Công an 'phản ứng nhanh' chặn kịp thời vụ lừa đảo 850 triệu đồng

Công an 'phản ứng nhanh' chặn kịp thời vụ lừa đảo 850 triệu đồng
2 giờ trướcBài gốc
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai vừa kịp thời ngăn chặn một đối tượng giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại để làm Căn cước công dân (CCCD), nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó (ngày 30/9), chị N.T.H (ngụ P.Hoa Lư, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) nhận được điện thoại của một người xưng là cán bộ Công an TP.Pleiku. Đối tượng yêu cầu chị H cung cấp các thông tin cá nhân để hỗ trợ thực hiện định danh điện tử mức độ 2.
Tin tưởng, chị H đã đăng nhập đường link do đối tượng gửi, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Ngay lúc này, đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, truy cập ứng dụng ngân hàng điện tử, chuyển toàn bộ số tiền 850 triệu đồng đến nhiều tài khoản khác nhau. Khi phát hiện bị chiếm đoạt số tiền trên, chị H đã trình báo với cơ quan Công an.
Tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác minh, truy vết đối tượng. Đồng thời khẩn trương liên lạc, phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại tại Gia Lai xác minh dòng tiền, tạm khóa chiều ghi nợ. Kết quả đã phối hợp tạm giữ được toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong 5 tài khoản ngân hàng mà các đối tượng sử dụng để chiếm đoạt.
Công an Gia Lai cảnh báo các trường hợp lừa đảo qua mạng. Ảnh CA.
Mới đây Công an H.Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cũng đã kịp thời ngăn chặn vụ giả danh cán bộ công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, bà N.T.C (SN 1944, ngụ H.Đức Cơ) bị một đối tượng giả danh công an gọi điện, đe dọa bà có liên quan hoạt động rửa tiền. Đối tượng yêu cầu bà phải chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng vào số tài khoản đối tượng cung cấp.
Việc chuyển tiền nhằm để cơ quan chức năng xác minh, điều tra và hứa sẽ trả lại nếu không có liên quan đến hoạt động rửa tiền. Đồng thời, đe dọa nếu bà C không chuyển tiền sẽ bị Công an bắt giữ, đưa ra lệnh triệu tập của Tòa án, VKSND.
Thời điểm này, bà C tin tưởng nên đã đi rút hết gần 800 triệu đồng trong sổ tiết kiệm để gửi vào số tài khoản trên theo yêu cầu. May mắn là trước lúc chuyển tiền, bà C đã trình báo cơ quan Công an H.Đức Cơ.
Từ các vụ việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi có số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ Công an cần hết sức bình tĩnh và trực tiếp đến cơ quan Công an để giải quyết, không truy cập, đăng nhập các đường link lạ do đối tượng gửi. Trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần nhanh chóng liên hệ chi nhánh ngân hàng nơi mở, chuyển khoản để đề nghị kiểm tra, tạm khóa và liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất.
Chí Dũng
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/vu-an/phong-chong-toi-pham-tren-khong-gian-mang/cong-an-phan-ung-nhanh-chan-kip-thoi-vu-lua-dao-850-trieu-dong_168045.html