Công an tỉnh Hà Nam thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ

Công an tỉnh Hà Nam thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh; Thiếu tá Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an; lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; lãnh đạo UBND, Công an các huyện, thị xã, thành phố.... Về phía thân nhân liệt sĩ có mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hợp và 74 đại biểu là thân nhân của 38 liệt sĩ chưa xác định danh tính tham gia lấy mẫu.
Các đại biểu là thân nhân của 38 liệt sỹ chưa xác định danh tính có mặt tại chương trình thu nhận mẫu ADN tại Công an tỉnh Hà Nam.
Trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 17.573 liệt sĩ, trong đó 9.219 liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Thấu hiểu nỗi niềm đau đáu, day dứt của thân nhân các liệt sĩ chưa xác định được danh tính, ngay sau khi có Kế hoạch của Bộ Công an về việc triển khai thu nhận ADN cho thân nhân của liệt sỹ chưa xác định được danh tính.
Công an tỉnh Hà Nam đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, động viên thân nhân liệt sĩ về chủ trương của Đảng, Nhà nước, Ngành Công an; đồng thời khẩn trương rà soát, thu nhập, cập nhật thông tin thân dân liệt sĩ chưa xác định danh tính trên địa bàn phục vụ thu nhận mẫu ADN.
Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an và Công ty Genestory (đơn vị xét nghiệm) thu nhận mẫu ADN cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hợp quê ở xã Tràng An, huyện Bình Lục.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thân nhân gia đình liệt sĩ, ngay sau chương trình triển khai lấy mẫu, Công an tỉnh Hà Nam sẽ phối hợp triển khai thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sỹ chưa xác định được thông tin theo nhiều đợt. Các mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ được thu nhận và đưa vào ngân hàng gen. Sau đó sẽ được phân tích, đối chiếu, xác thực thông tin với mẫu hài cốt liệt sĩ đã và đang được tiếp tục tìm kiếm, quy tập, lấy mẫu.
Đợt đầu tiên, Công an tỉnh Hà Nam sẽ phối hợp lấy mẫu cho 140 mẹ liệt sĩ (kèm theo 137 thân nhân của liệt sĩ) tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn trong 2 ngày 15 và 16/10/2024. Đối với những trường hợp gặp khó khăn trong việc di chuyển, Công an tỉnh Hà Nam sẽ bố trí lực lượng thu mẫu trực tiếp tại nhà của thân nhân liệt sĩ.
Cũng nhân dịp này, Công an tỉnh Hà Nam và Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an đã trao tặng quà cho thân nhân 38 liệt sĩ chưa xác định danh tính tham gia lấy mẫu tại chương trình.
Công an các đơn vị, địa phương bố trí xe đưa, đón mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các gia đình liệt sĩ đến chương trình thu nhận mẫu ADN.
Việc thu nhận mẫu ADN cho thân nhân các gia đình liệt sĩ chưa xác định được thông tin là bước chuẩn bị đầu tiên cho hành trình tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt các liệt sĩ còn thiếu thông tin. Hy vọng rằng, với sự tận tâm, tận lực của các cấp, các ngành, các đơn vị tham gia thực hiện, sự chính xác của khoa học, các anh hùng, liệt sĩ sẽ sớm được xác định danh tính, đưa các anh trở về với đất mẹ.
Lê Phượng
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/cong-an-tinh-ha-nam-thu-nhan-mau-adn-than-nhan-liet-si--i747276/