Công an Tp.HCM cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo mới

Công an Tp.HCM cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo mới
3 giờ trướcBài gốc
Tại buổi họp báo Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an Tp.HCM, đã thông tin về thủ đoạn của tội phạm liên quan lĩnh vực tài chính, ngân hàng xuất hiện nhiều gần đây. Tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng có xu hướng gia tăng với những thủ đoạn tinh vi.
Cụ thể, các đối tượng tạo lập các trang web, ứng dụng, trang mạng xã hội mạo danh tổ chức ngân hàng và các tổ chức tài chính, đơn vị trung gian thanh toán. Sau đó, tiếp cận nạn nhân bằng nhiều hình thức và thực hiện kịch bản lừa đảo. Các đối tượng cũng thường xuyên thay đổi kịch bản lừa đảo nhằm đối phó với cơ quan chức năng.
“Chúng tôi đã ghi nhận một số kịch bản lừa như mời nâng cấp thẻ tín dụng; vay tiền trực tuyến với thủ tục dễ dàng, lãi suất thấp; thông báo tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch đáng ngờ; hướng dẫn cập nhật sinh trắc học, thông tin tài khoản… Sau đó các đối tượng thao túng và yêu cầu nạn nhân làm theo yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu và đặc biệt là mã OTP xác thực” - đại diện Công an Tp.HCM nói.
Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an Tp.HCM thông tin về thủ đoạn của tội phạm liên quan lĩnh vực tài chính, ngân hàng xuất hiện nhiều gần đây.
Bên cạnh đó, Thượng tá Nguyễn Thăng Long cũng cảnh báo hiện nay một số đối tượng dẫn dụ nạn nhân cài đặt ứng dụng giả mạo trên điện thoại thông minh. Các ứng dụng này có chứa mã độc và chiếm quyền điều khiển điện thoại để đánh cắp thông tin sau đó thực hiện việc chuyển tiền trực tuyến để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
Đối với thủ đoạn tạo hình ảnh giả mạo hóa đơn (bill) chuyển tiền, ông Long cho hay đây là phương thức các đối tượng thường sử dụng kèm kịch bản mạo danh pháp nhân, cá nhân liên hệ doanh nghiệp, hộ kinh doanh để đặt mua hàng hóa. Các đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo bill chuyển tiền thành công với số tiền lớn hơn số tiền mua hàng thực tế và đưa ra nhiều lý do để lý giải cho việc đã chuyển khoản tuy nhiên nạn nhận chưa nhận được tiền vào tài khoản. Ngoài ra, các đối tượng chuyển dư tiền tiền hàng để nhờ nạn nhân mua giúp các loại hàng hóa ở các doanh nghiệp khác, kèm số điện thoại liên hệ nhưng thực chất là do các đối tượng đóng giả. Hàng hóa nhờ mua giúp có giá tiền cao hơn rất nhiều so với giá trị niêm yết để kích thích “ham muốn có lời” khi mua giúp. Khi nạn nhân chuyển tiền sẽ bị các đối tượng chiếm đoạt. Thượng tá Nguyễn Thăng Long thông tin, tháng 7 vừa qua, Phòng PC02 Công an TP đã phát hiện và bắt giữ một kẻ lừa đảo có sử dụng hình ảnh giả mạo bill chuyển tiền.
Người dân cần chú ý bảo vệ thông tin trong quá trình tham gia các hoạt động trên môi trường mạng.
Đại diện Công an Tp.HCM cũng khuyến cáo người dân một số nội dung để phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Theo đó, người dân cần chú ý bảo vệ thông tin trong quá trình tham gia các hoạt động trên môi trường mạng; không truy cập vào các link website không rõ nguồn gốc. Thường xuyên nâng cao nhận thức về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trực tuyến, bởi qua thực tiễn có thể thấy rằng các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau và liên tục thay đổi kịch bản.
Do đó, khi gặp những tình huống yêu cầu thực hiện các hoạt động liên quan các loại tài khoản hay cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại dùng để đăng ký tài khoản và yêu cầu chuyển khoản. Công an TP khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác, lưu ý, kiểm tra kỹ tất cả các thông tin liên quan.
Vừa qua, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cũng cho biết nhiều tên miền đang bị lạm dụng như một phương tiện để lừa đảo trên mạng. Thống kê từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2024, có 12.838 tên miền được phát hiện dùng cho các hành vi vi phạm, trong đó khoảng 10.300 (81%) là tên miền quốc tế và 2.500 tên miền ".vn".
Các vi phạm tập trung vào hai hình thức: lừa đảo và đăng nội dung bất hợp pháp. Với lừa đảo, kẻ gian tạo trang web giả mạo cơ quan nhà nước như dichvucongquocgia, dulieudancu, hoặc tên gần giống với thương hiệu lớn, sau đó gửi qua mạng xã hội, email, kèm đường link để dụ người dùng truy cập. Có khoảng 7.400 tên miền đang được dùng cho hình thức này, trong đó tên miền trong nước chiếm 22%. Do thấy đuôi "vn", nhiều nạn nhân cảm thấy tin tưởng, làm theo lời dẫn dụ của kẻ lừa đảo và thiệt hại hàng tỷ đồng.
VNNIC cũng khuyến nghị người dân, doanh nghiệp cảnh giác với website, email có đuôi là tên miền quốc tế. com, .net, .vip, .cc. Khi nghi ngờ, có thể tra cứu thông tin website và tên miền qua hệ thống tracuutenmien.gov.vn để phát hiện trang có dấu hiệu lừa đảo.
Tuyết Nhi
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/cong-an-tphcm-canh-bao-nhieu-thu-doan-lua-dao-moi-d53169.html