Công bố dự thảo giá bồi thường dự án đường Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh

Công bố dự thảo giá bồi thường dự án đường Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh
2 giờ trướcBài gốc
Hội nghị thông tin về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường vành đai 2 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: hcmcpv.org.vn
Hai dự án thành phần này nhằm bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư phục vụ đầu tư xây dựng hai đoạn của dự án Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài hơn 3,5 km; đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài khoảng 2,5 km.
Cả hai đoạn được giải phóng mặt bằng rộng 67m. Thành phố Thủ Đức dự kiến thu hồi khoảng 61 ha để thực hiện thi công dự án, ảnh hưởng đến 1.166 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 7.600 tỷ đồng.
UBND thành phố Thủ Đức cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, đơn vị tư vấn độc lập đã đề xuất hơn 122 vị trí giá đất trong dự án, đồng thời hoàn thiện dự thảo giá đất để Hội đồng bồi thường xem xét, trình người dân góp ý. Theo bảng giá đất dự kiến, mức đền bù đất ở cao nhất hơn 111 triệu đồng/m2 tại mặt tiền đường Phạm Văn Đồng. Các vị trí trong hẻm của tuyến đường này dao động từ 46,9 đến 78,5 triệu đồng/m2.
Một loạt tuyến đường chính như Kha Vạn Cân, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Văn Bá và Đặng Văn Bi cũng có giá đất ở bồi thường trên 100 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đó, mức giá đền bù đối với đất ở thấp nhất trong khu vực là hơn 26 triệu đồng/m2, thuộc các hẻm nhỏ như đường 22 (phường Phước Long B) và hẻm đường 147 (phường Phước Long B và Tăng Nhơn Phú).
Với đất nông nghiệp, mức bồi thường cao nhất là hơn 9,4 triệu đồng/m2 cho đất trồng cây lâu năm tại đường Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, song hành Xa lộ Hà Nội, Dương Đình Hội, Tăng Nhơn Phú, Đỗ Xuân Hợp, Đặng Văn Bi và Nguyễn Văn Bá. Đối với đất trồng cây hàng năm hoặc nuôi trồng thủy sản tại các tuyến này, giá đền bù gần 8 triệu đồng/m2.
Giá thấp nhất cho đất nông nghiệp trồng cây lâu năm là hơn 6,7 triệu đồng/m2, áp dụng cho các vị trí không tiếp giáp các đường số 2, số 8 và số 11, trong khi mức thấp nhất cho đất trồng cây hàng năm và nuôi trồng thủy sản tại đây là hơn 6,4 triệu đồng/m2.
Theo UBND thành phố Thủ Đức, giá đất trên chưa bao gồm vật kiến trúc, công trình xây dựng và cơ bản phù hợp với giá thị trường. Ngoài ra, giá nền đất tái định cư lấy bằng giá tại bảng giá đất theo Quyết định 79/2024/QĐ-UBND của UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành, nên rất có lợi cho người dân.
Dự thảo phương án bồi thường sẽ niêm yết công khai tại trụ sở UBND các phường: Tăng Nhơn Phú B, Phước Long A, Phước Long B, Trường Thọ, Bình Thọ, Linh Đông và các ban điều hành khu phố thuộc phạm vi dự án từ ngày 28/10 đến 27/11. Sau đó, Thủ Đức sẽ tổ chức hội nghị để lắng nghe ý kiến của người dân, dự kiến vào ngày 28/11.
Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức đề nghị các phường lắng nghe ý kiến góp ý của người dân, đồng thời mong muốn người dân, doanh nghiệp theo dõi các phương án để phản hồi, đóng góp nhằm đảm bảo mọi việc được triển khai theo kế hoạch. Thủ Đức cố gắng bắt đầu giải ngân vốn bồi thường cho dự án vào đầu tháng 12/2024, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án vào tháng 6/2025.
Hiện UBND thành phố Thủ Đức cũng đã cơ bản chuẩn bị đủ quỹ nhà, đất tại các khu tái định cư gồm: Khu nhà ở Đại Nhân (trong Khu đô thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước); Khu đô thị Đông Tăng Long (phường Long Trường và phường Trường Thạnh); Khu tái định cư 50 ha (phường Cát Lái); Khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ; Chung cư C8 (phường Tăng Nhơn Phú A); Lô R7 Chung cư Đức Khải (phường An Khánh) và Chung cư lô CD khu 17,3 ha (phường An Khánh).
Theo UBND thành phố Thủ Đức, đây là những khu tái định cư có vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội được kết nối đồng bộ, đảm bảo người dân ổn định cuộc sống sau khi nhận nhà, đất tái định cư.
Tiến Lực (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/kinh-te/cong-bo-du-thao-gia-boi-thuong-du-an-duong-vanh-dai-2-tp-ho-chi-minh-20241028203724503.htm