Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú (Lang Chánh)

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú (Lang Chánh)
2 giờ trướcBài gốc
Điều 1. Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung chính như sau:
Theo báo cáo của UBND huyện Lang Chánh và kết quả kiểm tra thực tế, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2024 (bão Yagi) và hoàn lưu bão trên địa bàn huyện Lang Chánh đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ra sự cố sạt lở đồi đất phía sau công trình “Xây dựng Trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh. Hạng mục: Nhà lớp học 02 tầng 08 phòng; Sửa chữa, cải tạo nhà hành chính - Bộ môn và các công trình phụ trợ” (đang trong thời gian thi công); quy mô sạt lở: chiều dài khoảng 75m, cao khoảng 13m, làm sập đổ hoàn toàn khu nhà vệ sinh, tràn vào tầng một và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạng mục công trình Nhà lớp học 02 tầng 08 phòng (cột bị nghiêng, gãy, bong lộ cốt thép; nứt móng, tường; có nguy cơ cao bị sập đổ). Ngoài ảnh hưởng đến công trình nêu trên, sự cố sạt lở đất còn có nguy cơ gây thiệt hại cho các hạng mục, công trình hiện hữu khác của Trường THCS Lâm Phú, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học của trường. Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa mưa, sạt lở có nguy cơ tiếp tục phát triển, khả năng gây sập đổ các công trình hiện hữu trong khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở là rất cao.
Điều 2. Các biện pháp cần áp dụng ngay để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
Giao UBND huyện Lang Chánh:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Thực hiện rào chắn, cắm mốc quan trắc và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người và phương tiện đi vào khu vực sạt lở và có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt lở, nhất là khi xảy ra mưa lớn.
- Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh, đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “bốn tại chỗ”, nhất là chủ động sơ tán/di dời người và tài sản có nguy cơ bị ảnh hưởng khi xảy ra mưa lớn và các tình huống nguy hiểm; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển và ảnh hưởng của sạt lở.
Giao các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Lang Chánh tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định.
Các cơ quan truyền thông: Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa thông tin, cảnh báo về tình huống khẩn cấp trên để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh.
Điều 3. Các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn lâu dài.
Giao UBND huyện Lang Chánh: Tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư và triển khai thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và ổn định lâu dài cho khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để xử lý sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh, đảm bảo ổn định lâu dài, theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh và Thủ trưởng các ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định.
TS (Nguồn UBND tỉnh)
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/cong-bo-tinh-huong-khan-cap-sat-lo-doi-dat-khu-vuc-truong-thcs-lam-phu-lang-chanh-225616.htm