Cộng điểm thi lớp 10 cho con của người hoạt động cách mạng trước 1945 có hợp lý?

Cộng điểm thi lớp 10 cho con của người hoạt động cách mạng trước 1945 có hợp lý?
3 giờ trướcBài gốc
Trong dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về các đối tượng được tuyển thẳng, hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, nhóm 1 (được cộng ưu tiên 2 điểm) có đối tượng là: "Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945".
Nhiều ý kiến tỏ ra ngạc nhiên về đề xuất này của Bộ GD&ĐT vì cho rằng không tính thực tế, nên bỏ quy định nói trên vì người hoạt động cách mạng trước năm 1945 không thể dưới 90 tuổi. Ở độ tuổi này, việc có con 15 tuổi, chuẩn bị thi vào lớp 10 là chuyện khó có thể xảy ra.
Chia sẻ với báo chí, đại diện ban soạn thảo thông tư cho biết, trong quá trình triển khai, ban dự thảo cũng đã tính đến trường hợp này để cân nhắc bỏ ra ngoài dự thảo nếu không còn phù hợp. Tuy nhiên, khi rà soát các văn bản pháp lý liên quan thì thấy rằng Nghị định 131/2021 về Hướng dẫn pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng hiện vẫn còn hiệu lực có quy định chế độ ưu đãi với con của người hoạt động cách mạng trước năm 1945.
"Chúng tôi cũng cân nhắc kỹ trường hợp này và thấy thực tế cũng có thể xảy ra tình huống người tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi, đến 70-80, thậm chí cao tuổi hơn mới nhận con nuôi. Quy định cộng điểm ưu tiên có thể áp dụng với cả trường hợp con đẻ và con nuôi của người hoạt động cách mạng.
Dựa trên cả cơ sở pháp lý và thực tế, chúng tôi vẫn để quy định với trường hợp con người hoạt động cách mạng trước năm 1945 trong dự thảo thông tư, vì muốn bao quát hết tất cả các đối tượng, không bỏ sót người đáng được hưởng chế độ".
Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về các nhóm học sinh được tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên vào lớp 10. Ảnh minh họa
Đại diện ban soạn thảo cũng cho biết, tại Thông tư 11/2014 quy định về quy chế tuyển sinh THCS &THPT ban hành năm 2014 chưa có quy định cộng điểm ưu tiên đối với con của người hoạt động cách mạng trước năm 1945.
Nhưng khi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư bổ sung đã bổ sung thêm đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên là: "Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945".
Dự thảo đang lấy ý kiến sử dụng lại quy định đã được nêu ở thông tư ban hành trước đó sau khi đã cân nhắc.
Dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 3 nhóm học sinh được cộng điểm ưu tiên (cộng vào tổng điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi) gồm:
Nhóm 1 (cộng 2 điểm): Con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên"; Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
Nhóm đối tượng 2 (cộng 1,5 điểm): Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.
Nhóm đối tượng 3 (cộng 1 điểm): Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Người dân tộc thiểu số; Học sinh đang sinh sống, học tập ở các xã khu vực I, khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài 3 nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên, 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 được quy định gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú cấp THCS; Học sinh là người dân tộc rất ít người; Học sinh khuyết tật; Học sinh THCS đoạt giải trong các cuộc thi, kỳ thi, hội thi với các môn văn hóa, văn nghệ, thể thao cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các bộ và cơ quan ngang Bộ tổ chức trên quy mô toàn quốc; Học sinh THCS đoạt giải trong các cuộc thi quốc tế do Bộ trưởng GD&ĐT quyết định chọn cử.
Đỗ Vi
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/cong-diem-thi-lop-10-cho-con-cua-nguoi-hoat-dong-cach-mang-truoc-1945-co-hop-ly-169241025161034928.htm