Cộng đồng doanh nhân Thủ đô: Những người tiên phong đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới

Cộng đồng doanh nhân Thủ đô: Những người tiên phong đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
"Với khát vọng vươn lên và tinh thần sáng tạo không ngừng, cộng đồng doanh nhân Thủ đô sẽ ngày càng vững mạnh và trở thành những người tiên phong đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới", là khẳng định của ông Hà Minh Khải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại chương trình Gala Doanh nhân Thăng Long 2024 diễn ra vào tối 4/10.
Theo ông Hải, với vị thế là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, doanh nhân thủ đô đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn, khi đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội đã có những đóng góp to lớn, giúp thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, góp phần xây dựng hạ tầng, dịch vụ đô thị hiện đại, tạo ra nhiều việc làm và nâng cao đời sống nhân dân. Chính quyền thành phố luôn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.
Hiện Hà Nội đã đề ra những mục tiêu phát triển cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Cụ thể, tốc độ phát triển doanh nghiệp Thủ đô hằng năm tăng trưởng trên 10%; đến năm 2030 có khoảng 600.000 doanh nghiệp; Tăng trưởng GRDP đạt mức 8,0-8,5%/năm, tăng trưởng năng suất lao động xã hội bình quân trên 7%/năm.
Song song, Hà Nội sẽ phát triển đội ngũ doanh nhân trên địa bàn thành phố có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế; một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu; đến năm 2045 có khoảng 1.130.000 doanh nghiệp.
Cũng theo vị Phó Chủ tịch thành phố, trong thời gian vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội - HBA đã có nhiều thành tích đáng chú ý trong việc hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn. Hiệp hội có nhiều chương trình giúp doanh nghiệp tiếp cận chuyển đổi số, hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh thông qua đổi mới sáng tạo; đã tích cực đề xuất nhiều kiến nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh; khuyến khích doanh nghiệp lớn dẫn dắt và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hơn để cùng phát triển bền vững.
"Thành phố Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của HBA đối với cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, Hiệp hội phát huy hơn nữa vai trò là tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Thủ đô, là cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và chính quyền", ông Hải nói.
Tuy nhiên, ông Hải cũng thẳng thắn chỉ ra rằng sự phát triển của đội ngũ doanh nhân vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới. Phần lớn doanh nghiệp hiện nay vẫn có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh và hiệu quả hoạt động còn hạn chế.
Để đối phó với những thách thức này, ông Hải đã đề xuất ba giải pháp chính. Đầu tiên, thành phố sẽ triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Thứ hai, cần hỗ trợ hình thành và phát triển các doanh nghiệp có quy mô lớn, để họ có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thứ ba, ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng quy mô và chuyển đổi mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Đặc biệt, chú trọng đến kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.
Do đó, ông Hải kêu gọi các doanh nhân hãy nắm bắt cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế và Cách mạng công nghiệp 4.0 để khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.
“Giai đoạn từ nay đến năm 2030, với sự đồng hành của chính quyền và sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nhân, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ có những bước tiến đột phá trong phát triển doanh nghiệp”, ông Hà Minh Hải nhấn mạnh.
Thảo Ly
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/cong-dong-doanh-nhan-thu-do-nhung-nguoi-tien-phong-dua-thuong-hieu-viet-nam-ra-the-gioi-post555086.html