Công nhân đào đường phát hiện kho báu nghìn năm chứa hàng ngàn đồng xu cổ

Công nhân đào đường phát hiện kho báu nghìn năm chứa hàng ngàn đồng xu cổ
7 giờ trướcBài gốc
Một nhóm công nhân tại miền nam Tây Ban Nha đã có phát hiện đầy bất ngờ khi họ tìm thấy 19 chiếc bình chứa đầy kho báu La Mã cổ đại trong quá trình đào đất để lắp đặt hệ thống ống nước.
Theo tờ Dailymail, những chiếc bình được phát hiện tại một công viên ở khu vực ngoại ô phía nam Seville, chứa hàng nghìn đồng tiền bằng đồng và bạc, có niên đại từ thế kỷ thứ 3 và 4.
Những chiếc bình đất sét, trong đó có 10 chiếc được cho là còn nguyên vẹn, được tìm thấy ở độ sâu hơn một mét dưới lòng đất.
Số kho báu khổng lồ này nặng đến 600kg, và được các chuyên gia đánh giá là một phát hiện độc nhất vô nhị trong lịch sử khảo cổ học Tây Ban Nha.
Bảo tàng Khảo cổ học Seville cho biết, những chiếc bình được tìm thấy nằm sâu hơn một mét dưới lòng đất. Trong số 19 chiếc bình, có 10 chiếc còn nguyên vẹn, chứa các đồng xu chưa từng được sử dụng, có thể đã được chôn cất để sử dụng làm lương bổng cho binh lính hoặc công chức trong thời kỳ đó.
Giám đốc bảo tàng Ana Navarro cho biết, phát hiện tại thị trấn Tomares ở phía nam ngoại ô Seville là độc nhất vô nhị ở Tây Ban Nha và có giá trị vô giá.
Bà Ana Navarro, giám đốc Bảo tàng Khảo cổ học Seville, nhấn mạnh rằng phát hiện này tại thị trấn Tomares có ý nghĩa vô giá về mặt lịch sử.
Bà cũng tiết lộ rằng bảo tàng đã liên hệ với các chuyên gia khảo cổ ở Anh, Pháp và Ý để so sánh và xác định giá trị của số tiền xu này. Đây được coi là một trong những phát hiện lớn nhất trong giai đoạn lịch sử đó.
Kho tiền xu La Mã nặng 600kg lộ diện tại công viên Tây Ban Nha.
Những đồng xu trong các chiếc bình có hình ảnh của hoàng đế Constantine và Maximian trên một mặt, cùng nhiều hình minh họa khác nhau ở mặt sau.
Maximianus, người lên ngôi hoàng đế vào năm 285 sau Công Nguyên, đã phát hành những đồng tiền này trên toàn lãnh thổ. Bộ Văn hóa Tây Ban Nha cho biết, bảo tàng không có mẫu tiền xu nào tương tự trong bộ sưu tập của mình, làm cho phát hiện này càng thêm đặc biệt và quý giá.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/cong-nhan-dao-duong-phat-hien-kho-bau-nghin-nam-chua-ngan-dong-xu-co-202410081032045942.html