Công nhân Điện lực Trấn Yên lội bùn 'nối' điện cho khách hàng

Công nhân Điện lực Trấn Yên lội bùn 'nối' điện cho khách hàng
4 giờ trướcBài gốc
Công nhân Điện lực Trấn Yên lội bùn khắc phục sự cố điện sau ngập lũ
Lội bùn cao quá đùi, bước từng bước vô cùng khó nhọc để vào thay thế trạm biến áp bị ngập nước, phục vụ bà con sớm có điện trở lại, anh Ngô Thành Luân - công nhân quản lý vận hành, Đội quản lý tổng hợp Lương Thịnh cho biết: "Do mưa lớn, nước lũ dâng cao, nhiều trạm biến áp, cột điện bị gãy đổ, việc tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn. Có những vị trí sự cố chúng tôi phải phán đoán sau đó tự mở ra những con đường mới để tiếp cận.Có những trạm biến áp bị vùi lấp hoàn toàn song anh em chúng tôi vẫn bằng mọi cách cố gắng tiếp cận các vị trí để sớm nối lại mạch điện phục vụ người dân”.
Ông Xuân Trường - người dân thôn Gò Bông, xã Lương Thịnh cho biết: "Nhà ngập, đường ngập, khi nước rút lại toàn bùn đất. Trong điều kiện địa hình khó khăn, thiên tai khắc nghiệt, công nhân ngành điện đã cố gắng cấp điện trở lại cho chúng tôi. Khi có điện, bà con có thể dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ để nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. Chúng tôi chia sẻ sự vất vả và cảm ơn sự nỗ lực của cán bộ, công nhân ngành điện”.
Cán bộ, công nhân ngành điện Trấn Yên gặp khó khăn trong tiếp cận hiện trường vận chuyển máy móc, thiết bị, dây dẫn, cột, công tơ để sửa chữa, thay thế.
Có mặt tại thị trấn Cổ Phúc khi cơn bão số 3 đã đi qua gần 10 ngày song mọi thứ ở đây còn vô cùng ngổn ngang. Người người, nhà nhà trên khuôn mặt hiện rõ sự mệt mỏi vẫn đang mải miết dọn dẹp, lau dọn nhà cửa. Mưa lũ đã khiến nhiều nhà dân ở đây bị ngập sâu hơn 4m, tuyến phố, con đường tan hoang ngập chìm trong bùn đất, nhiều cột điện, trạm biến áp gãy đổ, thậm chí có nơi lưới điện không còn dấu vết. Vượt lên khó khăn, nguy hiểm do mưa lũ, bùn đất dâng cao, Điện lực Trấn Yên đã nhanh chóng tính toán phương án khắc phục sự cố để sớm cấp điện trở lại cho người dân. Cùng với đó, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, tại các điểm sửa chữa, chuẩn bị cấp điện trở lại, cán bộ, công nhân vận hành Điện lực đều tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn sau mưa lũ.
Ông Nguyễn Đình Cầu - người dân tổ dân phố 4 cho biết: "Sau khi được cán bộ ngành điện hướng dẫn tận tình trước khi đóng điện để đảm bảo an toàn cho người dân khi lũ rút, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm và thực hiện theo đúng hướng dẫn, không cắm, bật điện ngay khi vừa có điện. Tôi cũng cắm, bật các thiết bị điện có giá trị thấp để kiểm tra tính ổn định của đường dây và bật các thiết bị điện khác theo thứ tự ưu tiên các thiết bị có giá trị thấp trước”.
Trong đợt ngập lũ vừa qua, ngành điện Trấn Yên bị thiệt hại vô cùng nặng nề với 4 vị trí đường dây trung áp, 12 trạm biến áp, 54 vị trí cột đường dây 0,4kV. Ngoài ra còn có 2 vị trí cột có nguy cơ bị sạt, lở, 1 cột bị ngập úng, 12 trạm biến áp bị ảnh hưởng, 35 vị trí cột bị trôi mất, trên 400 công tơ tại kho và trên 3.500 công tơ trên lưới bị ngập nước, gần 2.300 m dây điện bị đứt, trôi mất. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 4,6 tỷ đồng.
Với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, công nhân đơn vị cộng với sự hỗ trợ của các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái trong điều kiện làm việc vô cùng vất vả, khắc nghiệt, thậm chí đối diện hiểm nguy, đến 16h ngày 20/9, Điện lực Trấn Yên đã cấp điện trở lại cho gần 12.000 khách hàng và chỉ còn trên 500 khách hàng chưa có điện. Các khách hàng chưa được cấp điện trở lại chủ yếu ở các điểm bị ngập úng sâu, giao thông đi lại khó khăn; cán bộ, công nhân ngành điện khó khăn trong tiếp cận hiện trường vận chuyển máy móc, thiết bị, dây dẫn, cột, công tơ để sửa chữa, thay thế.
Ông Nguyễn Trọng Tuyến - Phó Giám đốc Điện lực Trấn Yên cho biết: Ngay khi xảy ra tình trạng ngập úng trên địa bàn, Điện lực Trấn Yên đã phối hợp với chính quyền các cấp, lập phương án tách lèo đưa các trạm biến áp, lộ đường dây ra khỏi vận hành để đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị điện. Đồng thời cử cán bộ trực tiếp có mặt ở hiện trường 24/24h thực hiện ứng cứu vùng lũ và khuyến cáo người dân đảm bảo an toàn về điện.
Đến hôm nay, nhiều địa phương vẫn còn ngập trong bùn đất nên việc khắc phục sự cố đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Đối với vị trí cột bị sạt lở, đơn vị đã cho dựng các vị trí cột tạm để đảm bảo an toàn cấp điện và cấp trong thời gian sớm nhất. Với khu vực cột bị ngập sẽ kiểm tra, nếu không đảm bảo an toàn thì sẽ cắt loại tuyến và tách tuyến để đảm bảo những khu vực không bị ngập, đường dây đảm bảo thì sẽ đóng điện, cấp điện an toàn cho người dân. Điện lực Trấn Yên đang nỗ lực và quyết tâm cao nhất để tất cả khách hàng vùng ngập lũ có điện trở lại trong thời gian sớm nhất.
Thanh Chi
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/13/329131/cong-nhan-dien-luc-tran-yen-loi-bun-noi-dien-cho-khach-hang.aspx