Công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và bài bản cho Hội nghị cấp cao ASEAN

Công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và bài bản cho Hội nghị cấp cao ASEAN
3 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam phát biểu tại cuộc họp trù bị, tại Vientaine, Lào, ngày 7/10. (Ảnh: BTC cung cấp).
Với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường”, các hội nghị cấp cao lần này là dịp để Lãnh đạo các nước trao đổi và đưa ra quyết sách chiến lược về những vấn đề quan trọng đang đặt ra cho ASEAN và khu vực, nổi bật trong đó là định hướng phát triển của ASEAN trong hai thập kỷ tiếp theo, nâng cao tự chủ chiến lược và tự cường, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, và đẩy mạnh kết nối khu vực.
Công tác tổ chức, an ninh, lễ tân, hậu cần cho các Hội nghị cấp cao được Chủ tịch Lào lên kế hoạch từ sớm, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và bài bản. Hơn 20 hoạt động sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia của Lào từ ngày 8-11/10 với sự tham dự của khoảng hơn 2.000 đại biểu đến từ các nước ASEAN, Timor-Leste, các nước đối tác của ASEAN cùng nhiều tổ chức quốc tế, khu vực.
Dự kiến, hơn 80 văn kiện được đệ trình các Lãnh đạo thông qua và ghi nhận về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm hiện nay như ứng phó biến đổi khí hậu, nông nghiệp bền vững, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, tội phạm mạng, trí tuệ nhân tạo...
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cùng Trưởng SOM các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị của Lào về mọi mặt, khẳng định phối hợp chặt chẽ với nước Chủ tịch Lào, đóng góp tích cực cho thành công chung của các hội nghị.
Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cùng Trưởng SOM ASEAN các nước trao đổi, đánh giá về tình hình triển khai các sáng kiến, ưu tiên hợp tác của ASEAN trong năm 2024, xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, triển khai Lộ trình hỗ trợ Timor-Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN, tăng cường quan hệ đối ngoại của ASEAN và nhiều vấn đề cùng quan tâm khác.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại cuộc họp trù bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ 44, 45 và các hội nghị cấp cao liên quan.
Dự kiến, ngày 8/10 sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị- An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 28, và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 35 để rà soát và hoàn tất công tác chuẩn bị cho các Hội nghị cấp cao ASEAN, cũng như trao đổi các vấn đề cùng quan tâm. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các Hội nghị này.
Quang Hòa
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/cong-tac-chuan-bi-chu-dao-ky-luong-va-bai-ban-cho-hoi-nghi-cap-cao-asean-289173.html