Công thức làm sắn hấp cốt dừa dẻo thơm

Công thức làm sắn hấp cốt dừa dẻo thơm
3 giờ trướcBài gốc
Video: Hướng dẫn cách làm sắn hấp cốt dừa lá dứa. (Ảnh: Esheep Kitchen)
Sắn, còn gọi là khoai mỳ, là một trong những nguyên liệu rất quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Với đặc điểm dễ ăn và bổ dưỡng, sắn trở thành nguyên liệu chính trong nhiều món ngon, đặc biệt là món sắn hấp cốt dừa. Món ăn dân dã này có hương vị ngọt ngào, béo ngậy, là thành quả tuyệt vời của nguyên liệu dân dã kết hợp với cách chế biến khéo léo.
Dưới đây là công thức làm món sắn hấp cốt dừa lá dứa dẻo thơm do Bếp nhà Esheep hướng dẫn.
Nguyên liệu làm sắn hấp cốt dừa
- 500gr sắn (khoai mỳ)
- 50ml nước cốt dừa
- 100gr dừa nạo sợi
- Bột năng
- Lá dứa
- Vừng, lạc
- Gia vị: Muối, đường.
Nguyên liệu làm món sắn hấp cốt dừa.
Các bước làm sắn hấp cốt dừa
Bạn gọt vỏ sắn, rửa sạch dưới vòi nước để loại bỏ nhựa. Ngâm sắn trong nước lạnh khoảng 30 phút đến 1 tiếng để ra bớt độc tố rồi rửa lại một lần nữa, để ráo nước. Sau đó, bạn thái sắn thành từng khúc vừa ăn hoặc cắt thành những miếng nhỏ tùy theo sở thích.
Gọt vỏ và ngâm sắn trong nước để loại bỏ độc tố.
Cắt sắn miếng vừa ăn.
Lá dứa thái nhỏ, bỏ vào cối, xay cùng nước cho nhuyễn mịn và lọc hết bã xơ. Bạn sẽ thu được chất lỏng có màu đẹp, mùi thơm gọi là nước cốt lá dứa. Bạn ướp sắn cùng nước cốt lá dứa cho tới khi sắn được phủ một lớp màu xanh non.
Sơ chế nguyên liệu xong, bạn thực hiện các khâu sau:
Cách làm nước cốt lá dứa.
Ngâm sắn trong nước cốt lá dứa.
Hấp sắn
Khi sắn đã ngấm màu xanh của lá dứa, bạn có thể đem đi hấp luôn. Tuy nhiên, món ăn sẽ ngon hơn nếu bạn trộn thêm nước cốt dừa và đường vào sắn trước khi hấp. Sắn hấp sẽ có vị bùi béo, ngầy ngậy của nước cốt dừa.
Xếp sắn vào xửng, hấp trong khoảng 20 - 25 phút cho đến khi chín mềm. Để kiểm tra, bạn dùng đũa xiên thử vào sắn, nếu thấy mềm và dễ xiên qua là sắn đã chín.
Hấp sắn bằng xửng.
Nấu nước sốt
Cho nước cốt dừa vào nồi, thêm đường và muối. Khuấy đều hỗn hợp trên lửa nhỏ. Hòa 1 thìa canh bột năng với một chút nước, khuấy đều tay cho đến khi nước cốt dừa sánh lại. Bạn có thể tận dụng nước ướp sắn ban nãy có cả phần nước cốt lá dứa để làm nước sốt. Rang vừng, lạc, sau đó giã vỡ, dừa tươi nạo sợi để ăn kèm.
Hoàn thiện món ăn
Khi sắn đã chín, bạn xếp sắn ra đĩa, rưới phần nước sốt vừa nấu lên trên. Bạn có thể căn chỉnh lượng nước sốt tùy theo khẩu vị, thêm nhiều hoặc ít tùy sở thích; tiếp đó rắc vừng rang và lạc rang lên trên để món ăn thêm phần hấp dẫn.
Món sắn hấp cốt dừa lá dứa dẻo thơm.
Món sắn hấp cốt dừa ngon nhất khi thưởng thức nóng. Hương thơm của sắn quyện với vị béo ngậy của nước cốt dừa cùng chút bùi bùi của vừng rang sẽ làm say lòng bất cứ ai thưởng thức.
Nhật Thùy
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/cong-thuc-lam-san-hap-cot-dua-deo-thom-ar902900.html