Công trình trái phép ngang nhiên xây dựng dưới đường điện 500kV ở TP. Tân Uyên, Bình Dương

Công trình trái phép ngang nhiên xây dựng dưới đường điện 500kV ở TP. Tân Uyên, Bình Dương
2 giờ trướcBài gốc
Công trình xây dựng trái phép của ông Hồ Sỹ Khiêm trên diện tích đất nông nghiệp hơn 1.300m2, nằm dưới đường điện 500kV. Ảnh: Văn Dũng
Vừa qua, cử tri và người dân ở phường Tân Hiệp, TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân về việc công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ngay dưới đường điện 500kV.
Theo phản ánh, công trình xây dựng trái phép là của ông Hồ Sỹ Khiêm (tại tổ 5, khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp). Công trình này nằm ngay dưới đường điện 500kV thuộc thửa đất số 12, tờ bản đồ 19 KP. Ông Đông, phường Tân Hiệp (TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) với tổng diện tích hơn 1.300m2, mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm.
Cũng theo phản ánh, công trình xây dựng của ông Kh. từng bị phát hiện, đình chỉ 6 tháng, nhưng đến nay công trình tiếp tục được xây dựng và đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng.
Công trình xây dựng trái phép này từng bị cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ, nhưng sau đó vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện. Ảnh: Văn Dũng
Ghi nhận thực tế, tại thửa đất nói trên đã được xây dựng 2 công trình gồm 1 công trình nhà ở kiên cố và 1 công trình nhà tôn để làm nơi chứa vật liệu xây dựng và bãi đậu xe bồn, xe tải, xung quanh có tường rào. Cả 2 công trình đều nằm dưới đường điện 500kV.
Bên trong công trình gồm 1 căn nhà kiên cố. Ảnh: Văn Dũng
Một nhà tôn dài hàng trăm mét, bên ngoài được bao bọc bởi tường rào. Tất cả đều nằm dưới đường điện 500kV. Ảnh: Văn Dũng
Xác nhận với PV Báo Đại biểu Nhân dân, lãnh đạo UBND phường Tân Hiệp (TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cho biết, công trình của ông Hồ Sỹ Khiêm là công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và nằm dưới đường điện 500kV.
Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp Ngô Văn Tô thông tin: "Giữa tháng 9.2024, UBND phường Tân Hiệp phát hiện việc xây dựng công trình trái phép của ông Khiêm và đã cầu ngừng thi công, đình chỉ xây dựng. Tuy nhiên, gia đình ông Kh. không chấp hành và tiếp tục cho xây dựng đến nay đã hoàn thiện".
UBND phường Tân Hiệp (TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cho biết sẽ xử lý nghiêm công trình trái phép của ông Hồ Sỹ Khiêm. Ảnh: Văn Dũng
Hiện nay, UBND phường Tân Hiệp đang phối hợp với Ban Quản lý đường điện 500kV Sông Mây – Tân Định để xác định vi phạm về công tác xây dựng công trình dưới đường điện của ông Hồ Sỹ Khiêm.
UBND phường Tân Hiệp khẳng định, công trình của ông Hồ Sỹ Khiêm là công trình xây dựng trái phép, phường sẽ xử lý nghiêm theo thẩm quyền.
Liên quan đến vụ việc này, PV đã liên hệ với Phòng Quản lý đô thị TP. Tân Uyên. Tuy nhiên, lãnh đạo phòng này cho biết, chưa nắm được thông tin về công trình xây dựng trái phép của ông Hồ Sỹ Khiêm tại phường Tân Hiệp, sẽ cho kiểm tra lại.
Khoản 3, Điều 51 Luật Điện lực quy định: “Không cho phép tồn tại nhà ở và công trình có người thường xuyên sinh sống, làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp từ 500kV trở lên, trừ những công trình chuyên ngành phục vụ vận hành lưới điện đó”.
Như vậy, trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp từ 500kV trở lên sẽ không được phép xây dựng nhà ở.
*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin việc chấp hành pháp luật trong công tác xây dựng cũng như công tác bảo vệ hành lang an toàn đường điện trên không trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.
Văn Dũng
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/cong-trinh-trai-phep-ngang-nhien-xay-dung-duoi-duong-dien-500kv-o-tp-tan-uyen-binh-duong-post391982.html