Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài: Giảm chi phí nhờ tiết kiệm năng lượng

Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài: Giảm chi phí nhờ tiết kiệm năng lượng
3 giờ trướcBài gốc
Là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp, năm 2023 Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Kim Bài đã được UBND thành phố Hà Nội trao danh hiệu Cơ sở dụng năng lượng Xanh 4 sao đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp của Thủ đô.
Ngay sau khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực từ năm 2010, xác định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước và doanh nghiệp. Nhận thức rõ điều này, Công ty CP Bia Hà Nội – Kim Bài đã triển khai thực hiện tiết kiệm năng lượng mà trước tiên là thực hiện kiểm toán năng lượng để xác định các cơ hội giảm chi phí năng lượng.
Công ty cổ phần Bia Hà Nội – Kim Bài sớm thành lập Ban Quản lý năng lượng (Ảnh minh họa: Thanh Tâm)
Theo đó, công ty đã thành lập Ban Quản lý năng lượng, có 02 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong Ban. Ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm. Qua đó, giúp quản lý hiệu quả và sử dụng năng lượng hợp lý trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Theo đại diện Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội cho biết: Với sự tư vấn của các chuyên gia kiểm toán năng lượng, công ty đã tiến hành triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng và bước đầu mang lại hiệu quả nhất định.
Khu vực sản xuất tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện (Ảnh: NT)
Cụ thể, công ty đã tận dụng chiếu sáng tự nhiên từ các cửa sổ, cửa ra vào để giảm chi phí chiếu sáng tại khu vực phân xưởng sản xuất vào ban ngày, tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết như tắt một phần hoặc toàn bộ tại các khu vực không có hoạt động sản xuất hoặc đã có chiếu sáng tự nhiên vào ban ngày. Nhờ đó, lượng điện tiết kiệm được mỗi năm đạt 10.862 kWh tương đương với số tiền tiết kiệm được trên 19,204 triệu đồng.
Bên cạnh đó, công ty đã sử dụng biến tần điều khiển cho các động cơ bơm dịch khu nấu; lắp biến tần và bộ điều khiển nhóm cho hệ thống máy nén khí; lắp biến tần cho hệ thống máy nén lạnh; lắp đặt và sử dụng hệ thống tụ bù cosφ tự động. Việc lắp đặt biến tần giúp quá trình điều khiển thuận lợi hơn và hạn chế hao phí điện năng do động cơ chạy non tải gây nên... Qua đó giúp tiết kiệm được 148.440kWh mỗi năm tương đương số tiền tiết kiệm được 230,4 triệu đồng.
Các biến tần được lắp động cơ bơm dịch khu nấu của Nhà máy Bia Hà Nội- Kim Bài (Ảnh: NT)
Đặc biệt, từ đầu năm 2020, công ty đã dừng hoạt động lò hơi đốt than chuyển sang mua hơi của đơn vị khác được sử dụng nhiêu liệu sinh khối để đốt, góp phần cải thiện môi trường làm việc của người lao động, giảm phát thải khí nhà kính do loại bỏ lò hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Qua đó, tiết kiệm được 1.123 tấn than, giúp tiết giảm 4,720 tỷ đồng mỗi năm.
Như vậy, tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp của Công ty CP Bia Kim Bài – Hà Nội đạt 159.302 kWh điện, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 5,2% và tổng số tiền tiết kiệm tương ứng đạt trên 5,154 tỷ đồng; Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp lắp biến tần cho máy nén khí kết hợp bộ điều khiển chung cho trạm khí nén với mức tiết kiệm là 90.512 kWh/năm (khoảng 30%).
Thu Hường
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/cong-ty-cp-bia-ha-noi-kim-bai-giam-chi-phi-nho-tiet-kiem-nang-luong-350669.html