CSGT xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải

CSGT xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải
4 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đô thị, địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội) mọc lên nhiều dự án xây dựng nhà ở, hạ tầng lớn để phục vụ nhu cầu, đời sống người dân. Thực tế đó, kéo theo trực trạng hoạt động rầm rộ của xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng.
Trước phản ánh của người dân về tình trạng xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng đi trên tuyến đường Quốc lộ 5 vi phạm giao thông và làm rơi vãi đất, cát, sỏi…, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã chỉ đạo Đội CSGT số 15 ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đội CSGT dừng xe tải để kiểm tra.
Để đảm bảo công tác vận chuyển được diễn ra an toàn, không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, Đội CSGT số 15 đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt trên các tuyến đường được giao quản lý.
Đội CSGT số 15 thực hiện lập các chốt xử lý và tiến hành tuần tra lưu động dọc tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa… (tuyến đường huyết mạch kết nối Quốc lộ 5 với sân bay Nội Bài) để chủ động phát hiện vi phạm và tiến hành xử lý kịp thời.
Hàng loạt xe quá tải bị lực lượng CSGT xử lý.
Trong vòng chưa đầy 1 giờ triển khai nhiệm vụ trên toàn tuyến đường, đoạn qua huyện Đông Anh, tổ công tác của Đội CSGT số 15 đã phát hiện hàng loạt xe tải vi phạm. Chủ yếu các trường hợp này đều vi phạm lỗi không che chắn, làm rơi vãi vật liệu ra đường hay không vệ sinh thành thùng xe trước khi xuất bãi.
Đáng chú ý, trên Quốc lộ 3, số lượng xe tải chở vật liệu xây dựng đi qua tuyến đường ngày giảm. Các phương tiện nếu có đi qua đều là thùng rỗng dù trước đó theo quan sát của lực lượng chức năng khu vực này ghi nhận nhiều xe tải có dấu hiệu vi phạm di chuyển qua lại.
Lực lượng chức năng lập biên bản các tài xế vi phạm.
Nhận thấy vị trí chốt kiểm soát có thể đã bị lộ, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 15 di chuyển đến vị trí khác (dọc tuyến Quốc lộ 5) và tiến hành tuần tra lưu động để tăng hiệu quả xử lý vi phạm. Chỉ sau thời gian ngắn đổi địa điểm lập chốt, tổ công tác đã xử phạt thêm 5 trường hợp bao gồm các lỗi quá khổ, quá tải, không che chắn kỹ lưỡng và rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường.
Tài xế N. V. T., trú tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết: "Tôi nhận thức được việc chở hàng quá tải trọng sẽ bị phạt nặng. Tuy nhiên, lúc ở bãi, đơn vị múc cát có hơi quá tay. Sau khi bị lực lượng chức năng xử phạt, tôi sẽ lưu ý hơn trong lúc lấy hàng".
Hầu hết các tài xế chở hàng quá tải trọng đều nhận thức được việc vi phạm sẽ bị phạt nặng, tuy nhiên, họ vẫn vi phạm.
Bị xử phạt lỗi không che chắn làm rơi vãi cát đá ra đường, tài xế Đ. V. N., trú tại huyện Đông Anh chia sẻ: "Vì hơi vội nên tôi đã không che bạt mềm khi vận chuyển cát. Khi bị lực lượng chức năng dừng xe mới nhớ ra. Tôi đã chấp nhận ký vào biên bản và rút kinh nghiệm cho các lần sau".
Đại úy Trần Tiến Mạnh, cán bộ Đội CSGT số 15, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: "Thời gian qua, đơn vị bố chí lực lượng tiến hành tuần tra lưu động, cắm chốt 24/24 tại các điểm nóng trên địa bàn được phân công. Mục đích của việc này nhằm kiểm soát chặt chẽ xe tải hoạt động trên địa bàn. Đối với những trường hợp vi phạm, chúng tôi tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".
Tài xế che chắn tạm bợ khiến cát bám đầy trên thành thùng chuẩn bị rơi xuống đường.
Theo Đại úy Mạnh, qua quá trình kiểm soát chặt chẽ, ý thức của tài xế, doanh nghiệp vận tải được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vi phạm tranh thủ hoạt động trên những khu vực vắng bóng lực lượng chức năng.
"Hiện nay có nhiều hội nhóm trên các trang mạng xã hội, khi lực lượng chức năng tuần tra, xử lý trên một đoạn đường sẽ thông tin tới nhau để chạy theo tuyến đường khác. Do vậy, chúng tôi bố trí lực lượng 24/24, thay đổi thời gian, địa điểm xử lý vi phạm liên tục để đạt hiệu quả cao nhất", Đại úy Trần Tiến Mạnh chia sẻ khó khăn trong công tác xử lý vi phạm về chở quá khổ, quá tải.
Ngoài xử lý lỗi để rơi vãi vật liệu xây dựng, các xe có dấu hiệu quá tải được đưa về trạm cân để kiểm tra tải trọng.
Lê Khánh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/csgt-xu-ly-nghiem-cac-truong-hop-xe-qua-tai-10291685.html