'Cú hích' cho sự phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

'Cú hích' cho sự phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
3 giờ trướcBài gốc
Bà Phan Thị My, Quyền Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát biểu tại sự kiện.
Sáng 30/9, trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 do UBND Thành phố Hà Nội cùng Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư công nghệ cao.
Diễn đàn là hoạt động trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Sự kiện được tổ chức nhằm tăng cường kết nối, mở rộng mạng lưới đối tác để tiếp tục kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư mới phù hợp với tiêu chí và định hướng phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá thông tin, hình ảnh của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đồng thời, cung cấp các thông tin về các cơ chế chính sách mới về Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được quy định trong Luật Thủ đô sửa đổi.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Phan Thị My, Quyền Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, Khu Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với với diện tích 1.586ha, đến nay, đã giải phóng mặt bằng được 90% diện tích với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ; đã thiết lập được môi trường chính sách đặc biệt và thu hút được một số tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đầu tư các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến.
Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc ký kết Thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư.
Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã sản xuất được các sản phẩm công nghệ cao, góp phần đáp ứng thị trường trong nước và khu vực, hàng năm, cung cấp ra thị trường hàng nghìn lao động chất lượng cao, bắt đầu hình thành chuỗi liên kết giữa đào tạo-nghiên cứu-sản xuất, thiết lập môi trường sáng tạo công nghệ với các trung tâm đào tạo, nghiên cứu triển khai, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc bước đầu đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung và của Thành phố Hà Nội nói riêng. Tổng số dự án đã thu hút vào Khu CNC Hòa Lạc đến nay là 108 dự án đầu tư (bao gồm 93 dự án trong nước và 15 dự án đầu tư nước ngoài), với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 116.000 tỷ đồng.
Bà Phan Thị My nhấn mạnh, hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong thời gian tới là Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 sửa đổi đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 28/6/2024.
Theo đó, Điều 24 đã xác định Khu công nghệ cao Hòa Lạc là khu vực nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nhân lực công nghệ cao, sản xuất sản phẩm công nghệ cao và đổi mới sáng tạo trọng điểm của đất nước và Thủ đô; là điểm thử nghiệm, thí điểm về cơ chế, chính sách cho việc phát triển công nghệ cao và các khu công nghệ cao trong cả nước, hướng tới trở thành một thành phố khoa học hiện đại trong tương lai.
Để thực hiện được mục tiêu phát triển các khu công nghệ cao của Thành phố, trong đó trọng tâm là Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Luật Thủ đô sửa đổi đã quy định nhiều cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội như: Phân cấp ủy quyền mạnh mẽ cho Ban Quản lý để thực hiện cơ chế một cửa tại chỗ, từ đó giúp cho nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, đơn giản nhất; Dự án đầu tư và hoạt động tại khu công nghệ cao của Thành phố được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất theo quy định của pháp luật; giao HĐND Thành phố quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao làm việc tại khu công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại khu công nghệ cao; phát triển nhà ở cho người làm việc trong khu công nghệ cao.
Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC cho biết, CMC có kế hoạch xây dựng Tổ hợp nghiên cứu, đổi mới sáng tạo CMC Creative Space Hòa Lạc với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Hiện nay, CMC đang xúc tiến thủ tục để sớm khởi công dự án này.
"Đây là dự án rất quan trọng của CMC trải dài khắp các tỉnh, thành phố trong chiến lược đưa Việt Nam trở thành Digital Hub, trung tâm cung cấp dữ liệu số của khu vực và toàn cầu", ông Nguyễn Trung Chính cho hay.
Bên cạnh đó, tháng 9 vừa qua, CMC cũng đã đưa ra chiến lược về chuyển đổi AI. Để triển khai chiến lược, việc xây dựng các hạ tầng số rất cần thiết và dự án của CMC ở Hòa Lạc là một trong cấu phần quan trọng thiết lập hạ tầng số.
Ông Nguyễn Trung Chính cho rằng, Luật Thủ đô sửa đổi sẽ tạo bước đột phá cho hoạt động thu hút đầu tư của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Cũng tại Diễn đàn, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã tổ chức ký kết Thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư (Invest Global) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài để mở rộng, tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc .
HÀ LINH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/cu-hich-cho-su-phat-trien-cua-khu-cong-nghe-cao-hoa-lac-post833981.html