Cú lội ngược dòng của 'bao cao su' bàn chân

Cú lội ngược dòng của 'bao cao su' bàn chân
2 giờ trướcBài gốc
Từng bị coi là "thảm họa thời trang", giày bít mũi có ngăn riêng cho từng ngón chân (toe shoes) Vibram FiveFingers (VFF) đã tạo nên một cuộc cách mạng trong giới chạy bộ. Ra đời năm 2002, VFF được quảng cáo là mang lại trải nghiệm chân trần tự nhiên, giúp giảm chấn thương và cải thiện dáng chạy, theo Highsnobiety. Đồ họa: Gabe Conte/GQ.
Giữa những năm 2000, Vibram đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị táo bạo, tuyên bố rằng giày của họ, không có đệm gót và có các ngăn riêng cho từng ngón chân, thực sự tốt hơn cho bàn chân khi chạy bộ. Chiến dịch này đã tạo nên cơn sốt "chạy bộ chân trần", Screenshot Media đưa tin năm 2021.
Dù thiết kế kỳ dị bị nhiều người chê bai, những người yêu thích VFF lại tin rằng loại giày này mang lại nhiều lợi ích cho việc chạy bộ. Tuy nhiên, các tuyên bố của Vibram về lợi ích sức khỏe đã bị bác bỏ và công ty phải đối mặt với một vụ kiện tập thể vào năm 2014. Mặc cho những tranh cãi, VFF vẫn có một lượng người hâm mộ trung thành. Dirk, một nhà sưu tập các thiết kế của VFF ở Hà Lan, thường xuyên phải đối mặt với những lời nhận xét tiêu cực về những đôi giày của mình. "Bạn cũng có ngón chân, vậy tại sao lại thấy giày có ngón kỳ lạ?", ông thường hỏi ngược lại những lời chê bai.
Ngay cả Balenciaga, thương hiệu nổi tiếng với khả năng biến những điều không tưởng thành biểu tượng thời trang, cũng từng thử sức với toe shoes. Năm 2020, hãng ra mắt một mẫu với giá lên tới 1.300 USD, gấp 13 lần giá trung bình của một đôi VFF.
Suicoke, thương hiệu giày Nhật Bản, cũng dành gần một thập kỷ để phát triển các phiên bản giày bít tất mang phong cách riêng, thậm chí còn hợp tác với các nhà thiết kế nổi tiếng để tạo ra những mẫu giày phá cách. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa thể xóa bỏ hoàn toàn định kiến về toe shoes, ngay cả đối với những người yêu thích loại "bao cao su" bàn chân này. "Tôi thích giày Suicoke vì màu sắc độc đáo và kiểu dáng độc quyền. Nhưng tôi ước gì chúng có giá phải chăng hơn một chút", Dirk nói.
Trong thời đại hậu châm biếm, khi những món đồ từng bị coi là lỗi mốt, như quần ống loe hay giày đá bóng, trở thành biểu tượng thời trang, giày bít tất ngăn từng ngón chân cũng đang dần thoát khỏi định kiến để trở thành một xu hướng mới. Sự trỗi dậy của kiểu giày này được thúc đẩy bởi các nhà thiết kế táo bạo như OTTO 958 và Brandblack, cùng với sự ưa chuộng ngày càng tăng của thế hệ trẻ muốn thoát khỏi những quan niệm thời trang cũ.
Có lẽ sự phổ biến của tabi (giày bít tất truyền thống Nhật Bản) hay xu hướng balletcore đã mở đường cho sự chấp nhận toe shoes. Giới mộ điệu đang tìm kiếm những đôi giày vừa thoải mái, vừa nổi bật, vừa phá cách, và loại "bao cao su" bàn chân đáp ứng được tất cả những tiêu chí này.
Sự thay đổi này khiến chúng ta tự hỏi: Tại sao toe shoes từng bị ghẻ lạnh đến vậy? Theo Dirk, hình ảnh "bàn chân có ngón" nguyên bản trái ngược với hình ảnh "móng guốc cụt ngủn" thường thấy, đã tạo ra những phản ứng trái chiều. Một số người cảm thấy khó chấp nhận sự khác biệt này, cho rằng thiết kế "bóp méo" hình ảnh cơ thể quen thuộc. Tuy nhiên, với những người có tư duy cởi mở hơn, thiết kế độc đáo này lại khơi gợi sự tò mò và thích thú.
Như Phương
Ảnh: @fyougrails, @vibramfivefingers, @otto_958
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/cu-loi-nguoc-dong-cua-bao-cao-su-ban-chan-post1500056.html