Cử tri bày tỏ niềm tin vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cử tri bày tỏ niềm tin vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
4 giờ trướcBài gốc
Sáng 21/10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.
Ông Chiến cho biết, cử tri ghi nhận, bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trên các lĩnh vực, nhưng còn băn khoăn, lo lắng về việc cơn bão Yagi (bão số 3) gây thiệt hại rất lớn cho 26 tỉnh, thành phố phía Bắc, đời sống của nhân dân sẽ khó khăn hơn, nguy cơ tái nghèo cao.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Ảnh: Quang Phong
Cử tri mong muốn Đảng và Nhà nước có chủ trương, giải pháp, chính sách căn cơ để đảm bảo an toàn cho nhân dân trước tác động lớn của biến đổi khí hậu.
Về giáo dục, cử tri và nhân dân băn khoăn khi cơ sở giáo dục công lập ở các thành phố lớn chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khả thi để khắc phục.
Về y tế, còn thiếu danh mục thuốc bảo hiểm y tế; tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh chưa rõ ràng, minh bạch; một số bệnh viện lớn đầu tư xây dựng thiếu đồng bộ, chưa đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân gây lãng phí.
Theo ông Chiến, cử tri và nhân dân đánh giá cao, biết ơn và rất xúc động trước hình ảnh lực lượng vũ trang gồng mình giúp đỡ nhân dân phòng chống bão lũ… Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang.
Về công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ niềm tin tưởng sâu sắc vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Ông Chiến cho biết, nội dung các bài viết, bài phát biểu và những chỉ đạo rất cụ thể của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhận được sự quan tâm sâu sắc và đồng thuận cao của cử tri, nhân dân, dư luận trong nước và quốc tế.
Bộ GD&ĐT chưa thực hiện đúng cam kết với cử tri
Trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn có một số hạn chế.
Cử tri nhiều địa phương phản ánh về việc thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở y tế công lập, nhiều trẻ em không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi nên có nguy cơ nhiễm bệnh cao.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: Như Phúc
Ông Bình cho rằng, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 98 về việc bố trí ngân sách cho Bộ Y tế mua vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó xác định bảo đảm có vắc xin sớm nhất là nhiệm vụ cấp bách. Chính phủ giao Bộ Y tế trong tháng 7/2023 trình để ban hành nghị định mới về hoạt động tiêm chủng theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Đến ngày 5/2, Nghị định số 13 sửa đổi Nghị định số 104 mới được ban hành. Đến tháng 6, Bộ Y tế mới ban hành kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2024, ông Bình khẳng định việc này là "quá chậm để các địa phương có thể triển khai thực hiện".
Trưởng Ban Dân nguyện cũng cho hay, tình trạng thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã diễn ra tại nhiều địa phương từ cuối năm 2022, đến tháng 9 năm nay vẫn còn xảy ra tình trạng này.
Về giáo dục, ông Bình cho biết, từ kỳ họp thứ 7 đến nay, cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, trình sửa đổi, bổ sung quy định hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, đến nay chính sách hỗ trợ chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời.
"Bộ GD&ĐT chưa thực hiện đúng cam kết về thời hạn giải quyết đã hứa với cử tri. Các kiến nghị này cần được nghiên cứu, tiếp thu nhằm giải quyết dứt điểm, tránh để cử tri tiếp tục kiến nghị trong các kỳ họp tới", ông Bình nêu.
Cơ quan giám sát kiến nghị Bộ GD&ĐT khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định về chính sách hỗ trợ nêu trên.
Quang Phong
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/cu-tri-bay-to-niem-tin-vao-cong-cuoc-dau-tranh-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-2333919.html