Cử tri Đảng Cộng hòa có thay đổi bất ngờ trong bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống

Cử tri Đảng Cộng hòa có thay đổi bất ngờ trong bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống
3 giờ trướcBài gốc
Dấu hiệu đáng chú ý
Tạp chí Forbes dẫn thống kê từ công ty thu thập dữ liệu bầu cử TargetSmart cho thấy trong 18,5 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm tính đến ngày 23/10, có hơn 9,3 triệu cử tri Dân chủ và 7,8 triệu cử tri Cộng hòa.
Con số này thấp hơn đáng kể so với 39,8 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử năm 2020. Thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 khiến các hoạt động bỏ phiếu trực tiếp gặp nhiều khó khăn.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dần lấy lại ưu thế trước đối thủ là bà Kamala Harris (Ảnh: AFP).
Tuy nhiên, việc có nhiều cử tri Dân chủ đi bỏ phiếu sớm không đồng nghĩa với lợi thế đang nghiêng về phía Phó Tổng thống Kamala Harris. Điều này là bởi các cử tri Dân chủ có truyền thống đi bỏ phiếu sớm hơn các cử tri Cộng hòa.
Trước đây, khi ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử hồi năm 2020, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cáo buộc có gian lận bầu cử trong phiếu bầu gửi qua thư. Tuy nhiên, tới cuộc bầu cử năm 2024, chính ông lại quay sang hối thúc những người ủng hộ mình đi bỏ phiếu sớm dưới mọi hình thức.
Chiến thuật kêu gọi người ủng hộ bỏ phiếu sớm của ông Trump dường như đang có hiệu quả khi số liệu mới đây cho thấy số lượng cử tri Dân chủ đi bỏ phiếu sớm đang giảm dần trong khi con số này ở cử tri Cộng hòa lại gia tăng so với cùng thời điểm năm 2020.
Cụ thể, theo dữ liệu của Phòng Thí nghiệm Bầu cử Đại học Florida, trong số 25 bang có theo dõi và báo cáo về tỷ lệ đăng ký bầu cử sớm của các đảng phái, tính đến ngày 23/10, 43% cử tri bỏ phiếu sớm thuộc đảng Dân chủ và 35% thuộc đảng Cộng hòa.
Con số này vào thời điểm cuộc bầu cử năm 2020 là 53% của đảng Dân chủ và 25% thuộc đảng Cộng hòa tại 17 bang có ghi nhận đăng ký bầu cử sớm, theo số liệu của Phòng Thí nghiệm Bầu cử Đại học Florida.
Tại bang Nevada, trong 4 ngày diễn ra bầu cử sớm năm 2024, kết thúc vào ngày 22/10, có tới 52% cử tri Cộng hòa tham gia bỏ phiếu sớm, cao gần gấp đôi số cử tri đảng Dân chủ (27%), theo dữ liệu của giới chức bang Nevada.
Hơn thế nữa, số cử tri Cộng hòa tham gia bỏ phiếu sớm tại các bang chiến trường như Arizona, Bắc Carolina và Pennsylvania ở thời điểm này cũng cao hơn so với năm 2020, hãng tin CNN dẫn con số từ hãng thu thập dữ liệu bầu cử Catalist và Trung tâm nghiên cứu Edison nêu rõ.
Nhóm phụ trách chiến dịch bầu cử của ông Trump đánh giá những con số trên cho thấy đảng Cộng hòa đã giành lại ưu thế trước đảng Dân chủ.
"Giờ còn quá sớm để tuyên bố giành chiến thắng, nhưng những sự thay đổi của chúng tôi đang rất tích cực", ông James Blair, Giám đốc phụ trách Chính trị của ông Trump đánh giá.
Giáo sư Michael McDonald tại Đại học Florida nhận định, cho đến thời điểm này, những dữ liệu thu thập được cho thấy đã có sự thay đổi trong cách thức cử tri Cộng hòa đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.
Theo Giáo sư McDonald, những cử tri Cộng hòa đi bỏ phiếu sớm nhiều khả năng là những người đã có sẵn quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai và không muốn phải chờ đến ngày bầu cử chính thức.
Trong khi đó, Giáo sư Michael Bitzer tại Đại học Catawba đánh giá: "Nhìn vào số cử tri tham gia bỏ phiếu sớm, tôi có thể nói rằng đảng Cộng hòa có thể cảm thấy hài lòng trong khi đảng Dân chủ vẫn còn nhiều việc phải làm".
Hai ứng viên bám đuổi sát nút
Dù vậy, vẫn có tín hiệu tích cực dành cho đảng Dân chủ đó là tỷ lệ cử tri mới tham gia bầu cử lần đầu cao hơn đáng kể so với đảng Cộng hòa.
Bà Harris còn nhiều điều phải lo ngại dù đang dẫn trước ông Trump với cách biệt mong manh (Ảnh: AP).
Cụ thể, trong số 17,82 triệu cử tri đăng ký lần đầu có tới 49% là cử tri Dân chủ, 34% cử tri Cộng hòa và 17% cử tri độc lập, theo dữ liệu do hãng tin CBS công bố ngày 23/10.
Bên cạnh đó, kể từ khi bà Harris chính thức bước tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, sự hào hứng tham gia bầu cử đối với các cử tri Dân chủ đã tăng từ 55% hồi tháng 3 lên 78% vào tháng 8, theo một khảo sát của Gallup. Con số này đối với cử tri đảng Cộng hòa chỉ tăng nhẹ từ 59% lên 64%.
Còn theo một cuộc thăm dò do Forbes/HarrisX công bố ngày 23/10, Phó Tổng thống Kamala Harris đang dẫn trước đối thủ Donald Trump trong đợt bỏ phiếu sớm. Cụ thể, tỷ lệ phiếu bầu cho bà Harris là 60% so với 33% của ông Trump. Con số này theo cuộc thăm dò của USA Today/Suffolk University tương ứng là 63% và 34%.
Hiện ông Trump và bà Harris đang bám đuôi sát nút ở cả 7 bang chiến trường có tính chất quyết định đối với kết quả bầu cử. Cụ thể, ông Trump đang dẫn trước ở các bang Georgia, Bắc Carolina và Arizona trong khi bà Harris dẫn trước ở Nevada, Michigan và Wisconsin. Cả hai đang bất phân thắng bại ở bang Pennsylvania.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/dang-cong-hoa-co-thay-doi-bat-ngo-trong-bo-phieu-som-bau-cu-my-192241024090112004.htm