Cử tri kiến nghị xem xét quy hoạch cấp đất sản xuất cho Nhân dân

Cử tri kiến nghị xem xét quy hoạch cấp đất sản xuất cho Nhân dân
2 giờ trướcBài gốc
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, ĐBQH Vi Văn Sơn đã thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV; kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV đến nay và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, các cử tri thể hiện sự đồng tình, nhất trí và tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời, phản ánh: cầu treo Kẻ Nính xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2014 đã kết nối hai bờ sông Hiếu, rút ngắn quãng đường từ bản Kẻ Nính, Định Tiến đến trung tâm xã Châu Hạnh, phục vụ nhu cầu đi lại giao thương, sản xuất, học tập của trên 400 hộ dân, học sinh hai bản Kẻ Nính, Định Tiến và Nhân dân vùng phụ cận thuộc xã Châu Hạnh và thị trấn Tân Lạc. Tuy nhiên, vào tháng 3.2024, cầu treo Kẻ Nính sập hoàn toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của bản Kẻ Nính, Định Tiến và toàn xã Châu Hạnh… Cử tri đề nghị các cấp chính quyền quan tâm xem xét, bố trí kinh phí xây dựng cầu cứng cho người dân đi lại, giao thương thuận tiện.
Toàn cảnh Hội nghị TXCT. Ảnh: T. Cường
Cử tri cũng phản ánh, cầu tràn Kẻ Nính quá thấp, nên vào mùa mưa, mặt tràn thường xuyên bị ngập khiến 224 hộ dân bị cô lập hoàn toàn, gây khó khăn cho việc đi lại của học sinh và việc tiếp cận y tế khi ốm đau... Do đó, đề nghị cấp có thẩm quyền kịp thời xem xét xây dựng cầu thay thế tràn, chống ngập cho Nhân dân bản Kẻ Nính (xã Châu Hạnh).
Bên cạnh đó, dự án đập bản Mồng kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân, đặc biệt vào mùa mưa lũ; đề nghị các cấp kiểm tra, chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án…
Nhiều cử tri cũng cho rằng: mức hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Chương trình mục tiêu Quốc gia là 20 triệu đồng/hộ (sửa chữa), 40 triệu đồng/hộ (làm mới) là quá thấp, không phù hợp với bối cảnh hiện nay, vì giá cả vật liệu làm nhà ở tăng cao… Do đó, cử tri đề nghị Chính phủ xem xét nâng mức hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở mức cao hơn.
Cũng tại Hội nghị, cử tri huyện Quỳ Châu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An quan tâm đầu tư nâng cấp 18km đường QL48 đoạn từ xã Châu Bình đến trung tâm thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu… Bên cạnh đó, nâng cấp hạ tầng giao thông; hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh; chính sách cho người có công; thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trợ cấp cho người cao tuổi; phụ cấp cho cán bộ xã, thị trấn;…
Lắng nghe ý kiến của cử tri, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Đức Thuận cảm ơn và ghi nhận tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời cho biết: Các kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương sẽ được ĐBQH tỉnh ghi nhận và gửi đến các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết.
ĐBQH Trần Đức Thuận phát biểu. Ảnh: B. Trung
+ Trước đó, TXCT tại huyện Quế Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An ghi nhận phản ánh của cử tri về: Tuyến đường từ Quốc lộ 16 (xã Châu Kim) vào Nậm Giải đã xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông; đặc biệt, tuyến đường này thường xuyên bị sạt lở, gây chia cắt vào mùa mưa bão, việc vận chuyển hàng hóa và các loại nông, lâm sản do nhân dân sản xuất gặp nhiều khó khăn... Đất rừng của xã Nậm Giải thuộc quản lý của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt không thay đổi mục đích sử dụng hoặc khai thác được; một số lao động ở địa phương đi làm ăn, học tập nơi khác bị ốm đau, tai nạn đột xuất, thì không được thanh toán BHYT do không có giấy chuyển tuyến.
ĐBQH Vi Văn Sơn phát biểu. Ảnh: B. Trung
Đoàn cũng ghi nhận kiến nghị của cử tri đề nghị Quốc hội, Trung ương, Chính phủ quan tâm xem xét quy hoạch cấp đất sản xuất cho Nhân dân; xem xét tạo điều kiện cho người dân đi học tập, làm việc ở đâu thì được sử dụng thẻ BHYT của nơi cư trú khám, chữa bệnh ở địa phương đó mà không cần lấy giấy chuyển tuyến; xem xét nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 16 (xã Châu Kim) vào Nậm Giải để phục vụ nhu cầu đi lại, tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nơi biên giới…
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Quế Phong; ĐBQH Vi Văn Sơn đã giải đáp những ý kiến cử tri quan tâm trong thẩm quyền. Các ý kiến, kiến nghị thuộc cấp cao hơn, Đoàn ĐBQH tiếp tục tiếp thu, tổng hợp gửi lên Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.
D. Anh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/cu-tri-kien-nghi-xem-xet-quy-hoach-cap-dat-san-xuat-cho-nhan-dan-post392144.html