Cử tri kiến nghị 'xét tốt nghiệp thay cho thi tốt nghiệp THPT', Bộ GD&ĐT nói gì?

Cử tri kiến nghị 'xét tốt nghiệp thay cho thi tốt nghiệp THPT', Bộ GD&ĐT nói gì?
2 giờ trướcBài gốc
Trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh An Giang kiến nghị Bộ GD&ĐT tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh THPT trên toàn quốc thay cho hình thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT hiện nay.
Trả lời kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dẫn khoản 3 điều 34, Luật Giáo dục 2019 quy định học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT được dự thi.
Khi đạt yêu cầu, các em được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời trước Quốc hội. Ảnh: PHẠM THẮNG
Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, việc tổ chức kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được quy định trong Luật Giáo dục 2019.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT còn là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục; cũng như cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được xã hội quan tâm. Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết liên quan về công tác thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Bộ GD&ĐT luôn đưa ra phương án thi bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và không gây tốn kém cho xã hội.
Các thí sinh có đủ kết quả đại diện cho các khối ngành khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và công nghệ, nghệ thuật, ngoại ngữ, đồng thời bảo đảm quyền chủ động lựa chọn theo đúng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
THANH THANH
Nguồn PLO : https://plo.vn/cu-tri-kien-nghi-xet-tot-nghiep-thay-cho-thi-tot-nghiep-thpt-bo-gddt-noi-gi-post815335.html