Cử tri xã Tân Thành: Kiến nghị nhiều vấn đề về chính sách cho người có công

Cử tri xã Tân Thành: Kiến nghị nhiều vấn đề về chính sách cho người có công
3 giờ trướcBài gốc
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận - Nguyễn Hữu Thông tại buổi tiếp xúc cử tri xã Tân Thành.
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thông tin về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Theo đó, kỳ họp dự kiến khai mạc ngày 21/10, bế mạc ngày 30/11/2024. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua 16 luật, 2 nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024 và xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 và quyết định kế hoạch đầu tư công năm 2025. Đồng thời, ĐBQH cũng trả lời một số kiến nghị cử tri tại đợt tiếp xúc trước.
Các cử tri kiến nghị các vấn đề về chính sách cho người có công.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Thành bày tỏ vui mừng trước các hoạt động tích cực của đoàn ĐBQH tỉnh. Theo đó, các cử tri kiến nghị nhà nước cần đầu tư ngân sách để xây dựng giao thông nông thôn ở địa phương. Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Cú bị lấn chiếm thời gian qua khiến diện tích rừng bị ảnh hưởng; dân đang canh tác, sản xuất trong khu bảo tồn nhiều, ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát. Nhiều dự án du lịch mọc lên nhưng chậm triển khai, khiến diện tích đất sản xuất, thổ cư thu hẹp dần trong khi dân số ngày càng tăng, do đó phải tăng cường kiểm tra, giám sát, quy hoạch cho phù hợp, kiên quyết thu hồi.
Cử tri xã Tân Thành.
Bên cạnh đó, cử tri còn kiến nghị điều chỉnh thời gian cho quân nhân hưởng chế độ từ 20 năm xuống còn 10 – 15 năm; mở rộng thêm đối tượng được tặng huân chương… Theo Luật Người cao tuổi, hiện nay 80 tuổi mới được hưởng trợ cấp xã hội, nay cử tri mong muốn hạ độ tuổi xuống 75 tuổi. Theo Nghị định 77/2024/NĐ-CP thì mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được điều chỉnh từ khoảng 2 triệu đồng lên hơn 2,7 triệu đồng và được thực hiện để tính mức hưởng trợ cấp từ ngày 1/7/2024, nhưng người có công chưa được hưởng, dù đã qua 3 tháng.
Ngoài ra, các cử tri còn kiến nghị chi phí để làm giấy CNQSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất quá cao; việc tách thửa theo Luật đất đai quy định về thừa kế chưa phù hợp. Cần có chế độ cho cán bộ không chuyên trách, nhất là trưởng các chi hội đoàn thể ở thôn, bản, khu phố, vì hiện nay chưa được hưởng chế độ nào.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam trả lời các kiến nghị liên quan.
Đại diện lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh đã trả lời các vấn đề liên quan đến chính sách, chế độ cho người có công. Lãnh đạo huyện, xã cũng trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương. ĐBQH tỉnh đã tiếp thu ý kiến và trực tiếp giải đáp một số thắc mắc của cử tri nêu trong buổi tiếp xúc. Đối với những nội dung khác, Đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ chuyển đến Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết thỏa đáng cho cử tri. Đoàn ĐBQH tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cử tri để hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh ngày càng tốt hơn thời gian đến.
MINH VÂN
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/cu-tri-xa-tan-thanh-kien-nghi-nhieu-van-de-ve-chinh-sach-cho-nguoi-co-cong-124681.html