Cua 'quý tộc' Trung Quốc thành hàng bình dân ở chợ Việt, mua dễ như rau

Cua 'quý tộc' Trung Quốc thành hàng bình dân ở chợ Việt, mua dễ như rau
4 giờ trướcBài gốc
Cuối tuần qua, nhân dịp cả gia đình tụ họp đông đủ, chị Vũ Kim Tiến ở Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mua hẳn 3kg cua lông Thượng Hải với giá chỉ 410.000 đồng/kg để mọi người cùng thưởng thức món ăn vốn là của giới thượng lưu Trung Quốc.
Đây là điều mà vài năm trước chị chưa từng nghĩ tới, bởi loại cua “quý tộc” Trung Quốc này có giá quá đắt đỏ.
Chị Tiến biết đến cua lông Trung Quốc nổi tiếng với phần gạch giàu dinh dưỡng, ăn béo ngậy giống vị như lòng đỏ trứng vịt hòa quyện với gan ngỗng béo. Song, cách đây khoảng 7-8 năm, một con cua lông nặng 100 gram giá lên tới 350.000 đồng, còn loại 250 gram có giá 900.000 đồng/con. Mức giá siêu đắt đỏ so với “túi tiền đi chợ” của gia đình chị.
Cua lông là món ăn của giới thượng lưu ở Trung Quốc. Ảnh: NVCC
Còn nay, 1kg cua lông cái size 5-6 con giá chỉ 410.000 đồng, bán đầy chợ. Mức giá này ngang với cua thịt hay cua gạch hàng nội địa ở nước ta. Thế nên, mùa cua lông năm nay, chị đã mua ăn vài lần.
Bán cua lông được 8 năm nay, chị Nguyễn Diệu Anh thừa nhận, khi mới xuất hiện tại thị trường Việt, giá mặt hàng này không những đắt đỏ mà còn siêu hiếm, muốn ăn cũng phải “xếp hàng” chờ vì cua không có sẵn. Cua được bán theo con chứ không bán theo cân.
Còn nếu quy ra cân, cua lông bán tại thị trường Việt cách đây 7 năm có giá lên tới gần 4 triệu đồng/kg - mức giá thuộc top đắt đỏ nhất trong các loại cua trên thế giới. Chị Diệu Anh cho hay, cua lông thường được đánh bắt vào mùa thu, khoảng cuối tháng 9 trở đi, khi trứng cua dồi dào nhất. Loại ngon nhất phải lấy từ hồ Dương Trừng, phía đông bắc Tô Châu, cách Thượng Hải không xa.
Kích thước của cua lông nhỏ, song chất lượng hảo hạng. Thịt ngọt thanh mà không tanh, cặp càng ngậy mềm như kem bơ. Nhưng đặc biệt nhất là ở phần gạch, khi ăn béo ngậy giống vị như lòng đỏ trứng vịt hòa quyện với gan ngỗng béo.
Cua lông có phần gạch vô cùng đặc biệt. Ảnh: NVCC
Ở Trung Quốc, cua lông nằm trong danh sách những món ăn “quý tộc” dành cho giới thượng lưu. Thậm chí, còn có nghệ thuật ăn cua lông ở Trung Quốc. Mọi người tin rằng những ai ăn xong mà có thể xếp lại ngay ngắn các bộ phận của cua y như hình dáng ban đầu, chỉ lấy đi phần thịt bên trong còn phần vỏ vẫn nguyên vẹn thì sẽ gặp may mắn.
Tuy nhiên, những năm gần đây, cua lông tràn sang chợ Việt, giá cũng ngày càng rẻ, chị cho hay.
Mùa cua lông năm ngoái, chị Anh nhập về và bán với giá từ 650.000-950.000 đồng/kg tùy kích cỡ. Năm nay, cùng loại 5-6 con/kg giá giảm còn 400.000-550.000 đồng/kg, cua lông ngộp chỉ 250.000 đồng/kg.
Tức, giá cua lông “quý tộc” hiện chỉ ngang với cua biển Cà Mau, thậm chí còn rẻ hơn. Do đó, khách mua ăn cũng nhiều hơn. Chị dẫn chứng, trước kia giá đắt đỏ mọi người hay mua theo cặp, nhiều cũng chỉ vài cặp. Nay mọi người mua theo cân, có khách mua 2-3kg mỗi lần.
Theo đó, chị Anh thường gom đơn trong 2 ngày rồi nhập hàng về trả cho khách. Số lượng mỗi chuyến dao động từ 40-50kg.
Cua lông Trung Quốc tràn sang chợ Việt. Ảnh: NVCC
Trên chợ hải sản online có hàng trăm nghìn thành viên tham gia mua bán, chị Đặng Thị Nhung liên tục rao bán cua lông Thượng Hải (Trung Quốc) kèm lời quảng cáo: “Vào mùa cua lông ngon nhất, gạch ánh vàng béo ngậy”. Theo đó, chị bán cua lông cái với giá 570.000 đồng/kg, còn cua đực giá chỉ trên dưới 400.000 đồng/kg.
Số lượng cua lông chị Nhung nhập về mỗi ngày lên tới gần 1 tạ để trả hàng cho các mối sỉ là nhà hàng, khách sạn, đồng thời chia ra bán cho khách lẻ. Hàng về đến đâu chị bán hết đến đó, rất ít ngày tồn đến hôm sau.
“Mọi người mua về làm cua hấp rất nhiều, nhưng cũng có khách mua về thả lẩu vì thời tiết Hà Nội vào thu hợp ăn các món nóng hổi”, chị chia sẻ.
Tại các cửa hàng, chợ online, cua “quý tộc” đang được rao bán la liệt. Theo đó, giá cua đực dao động từ 350.000-410.000 đồng/kg, cua cái phổ biến ở ngưỡng 450.000-590.000 đồng/kg.
Tâm An
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/cua-quy-toc-trung-quoc-thanh-hang-binh-dan-o-cho-viet-mua-de-nhu-rau-2330822.html