Cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh Quảng Trị xác định mức độ sai phạm các dự án điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép để xử lý nghiêm

Cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh Quảng Trị xác định mức độ sai phạm các dự án điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép để xử lý nghiêm
3 giờ trướcBài gốc
Các trụ tuabin điện gió được xây dựng tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa - Ảnh: Lê Trường
Trước đó, ngày 27/5, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị hướng dẫn về thực hiện các thủ tục liên quan đến các sai phạm của 2 nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị xác định các dự án trên có đường dây truyền tải 110 kV đến nay đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án có các sai phạm, thiếu sót.
Cụ thể, hai dự án Nhà máy Điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 của Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã thay đổi một số vị trí xây dựng công trình, sử dụng đất vượt ra ngoài phạm vi được UBND tỉnh cho thuê nhưng không báo cáo, lập hồ sơ điều chỉnh dự án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cho thuê đất theo quy định.
Một số vị trí được UBND tỉnh cho thuê đất từ năm 2015 đến nay, Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu không sử dụng để thực hiện dự án nhưng công ty không có phương án xử lý đối với phần đất nêu trên.
Ngoài các vị trí xây dựng tuabin đã được UBND tỉnh cho thuê thì Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng công trình (trụ tuabin, phần nhà kho sát trạm biến áp, trụ đường dây 110kV) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Trong diện tích lấn chiếm có một phần là đất rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông và đất do UBND xã quản lý. Căn cứ kết quả kiểm kê rừng tỉnh Quảng Trị đã được phê duyệt, các dự án triển khai ảnh hưởng đến khoảng 0,96 ha rừng nhưng chưa làm các thủ tục đề nghị kiểm tra hiện trường để xác định hiện trạng trên đất lâm nghiệp có rừng hay không, để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp theo đúng quy định.
Trước những sai phạm trên, Cục Kiểm lâm đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể tính chất, mức độ sai phạm của các dự án để xử lý nghiêm.
Hai dự án Nhà máy Điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu làm chủ đầu tư được cấp phép xây dựng 30 trụ tuabin trên diện tích 24 ha tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa. Sau khi đi vào vận hành, cơ quan chức năng tỉnh phát hiện hai dự án trên có 21 trụ tuabin xây dựng ngoài diện tích được cơ quan chức năng cấp phép.
Đáng nói, vị trí xây dựng sai các trụ tuabin nằm trên phần đất quy hoạch rừng phòng hộ, rừng sản xuất, đất thuộc quản lý của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông, đất của các hộ dân ở địa phương...
Nguyên Ân
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/cuc-kiem-lam-de-nghi-tinh-quang-tri-xac-dinh-muc-do-sai-pham-cac-du-an-dien-gio-xay-dung-sai-vi-tri-cap-phep-de-xu-ly-nghiem-188593.htm