Cục Thuế doanh nghiệp lớn - đơn vị dẫn đầu tham mưu, nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế

Cục Thuế doanh nghiệp lớn - đơn vị dẫn đầu tham mưu, nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế
38 phút trướcBài gốc
Khẳng định vị thế quan trọng của ngành Thuế
Chiều 24/9, Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba. Dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn; nguyên lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Thuế qua các thời kỳ.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho rằng, 15 năm là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Cục Thuế doanh nghiệp lớn, tiền thân là Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, cũng là một sự kiện quan trọng của ngành Thuế, của Bộ Tài chính khi có một đơn vị trong ngành mặc dù được thành lập sau nhưng đã có những bước phát triển nhanh, vững chắc và ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Cục Thuế doanh nghiệp lớn. Ảnh: TCT
Thứ trưởng đánh giá, trong suốt 15 năm qua, Cục Thuế doanh nghiệp lớn luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trong việc tham mưu xây dựng và ban hành chính sách, đặc biệt là chính sách thuế đối với các lĩnh vực, ngành nghề quan trọng của nền kinh tế, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế và phát huy vai trò của cơ quan thuế trong việc kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và khối doanh nghiệp lớn nói riêng thực thi chính sách phù hợp từng thời kỳ.
Trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức của Cục Thuế doanh nghiệp lớn qua các thời kỳ đã luôn cố gắng, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn thách thức, phát huy tinh thần lao động sáng tạo, chủ động đề xuất nhiều giải pháp hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng được đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.
Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, bên cạnh những đóng góp tích cực trong xây dựng chính sách, Cục Thuế doanh nghiệp lớn còn không ngừng nỗ lực và sáng tạo trong công tác quản lý thuế: từ vai trò quản lý thuế trực tiếp của một cục thuế đến vai trò tham mưu cho Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trong công tác quản lý thuế đối với các lĩnh vực đặc biệt.
Trong những năm qua, Cục Thuế doanh nghiệp lớn đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, với vai trò là đơn vị theo dõi, đôn đốc và quản lý thu các khoản thu ngân sách trung ương trọng điểm, chủ đạo của nền kinh tế.
Tiếp tục tham mưu, xây dựng, hỗ trợ chính sách cho khối doanh nghiệp lớn
Thời gian tới, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn mong rằng tiếp tục nhìn thấy sự phát triển hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa của Cục Thuế doanh nghiệp lớn trong sự nghiệp phát triển chung của ngành Thuế, ngành Tài chính.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho Cục Thuế doanh nghiệp lớn. Ảnh: TCT
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hiện đại hóa của nền kinh tế, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị:
Thứ nhất, đề nghị Tổng cục Thuế tiếp tục chỉ đạo việc kiện toàn bộ máy chung của Tổng cục để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, quan tâm kiện toàn cơ cấu tổ chức của Cục Thuế doanh nghiệp lớn phù hợp với định hướng phát triển tạo điều kiện phát huy hiệu quả vai trò của Cục Thuế doanh nghiệp lớn.
Trong bối cảnh Thủ đô và các tỉnh phía Bắc vừa trải qua những khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đã gửi lời động viên, chia sẻ tới các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng và hy vọng với tinh thần nỗ lực, quyết tâm, mọi hậu quả sẽ nhanh chóng được khắc phục, các hoạt động được trở lại bình thường, an toàn và ổn định.
Thứ hai, các vụ, đơn vị thuộc Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, cũng như cục thuế các địa phương tiếp tục phối hợp tích cực và trách nhiệm hơn nữa cùng với Tổng cục Thuế, Cục Thuế doanh nghiệp lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
Thứ ba, đề nghị các doanh nghiệp lớn tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành, chia sẻ những khó khăn, thách thức tạo điều kiện để Cục Thuế doanh nghiệp lớn hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Thứ tư, Cục Thuế doanh nghiệp lớn tiếp tục bám sát các mục tiêu, định hướng tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ năm, Cục Thuế doanh nghiệp lớn phát huy hơn nữa vai trò tham mưu cho Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trong công tác xây dựng chính sách thuế, quản lý thuế để đảm bảo các chính sách mới ban hành phù hợp, giải quyết được những vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh doanh, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thuế.
Bày tỏ vui mừng khi tham dự Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và kỷ niệm 15 năm thành lập Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành tin tưởng rằng với truyền thống tốt đẹp đã đạt được trong 15 năm qua cùng bản lĩnh, kiến thức, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, Tổng cục trưởng tin tưởng toàn thể cán bộ, công chức Cục Thuế doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững mạnh trong thời gian tới, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của ngành Tài chính nói chung cũng như là ngành Thuế nói riêng.
Phát biểu đáp từ, Cục trưởng Nguyễn Bằng Thắng bày tỏ sự trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Thuế cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị và doanh nghiệp, đồng thời khẳng định Cục Thuế doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của ngành Thuế, sự năng động sáng tạo của toàn thể cán bộ, công chức để tiếp tục nỗ lực phát huy cao độ những kết quả đã đạt được, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa Cục Thuế doanh nghiệp lớn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, bền vững trong thời gian tới.
Văn Tuấn
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/cuc-thue-doanh-nghiep-lon-don-vi-dan-dau-tham-muu-nang-cao-hieu-qua-quan-ly-thu-thue-160238.html