Cục Thuế Quảng Bình quyết liệt triển khai các giải pháp thu hồi tiền nợ thuế

Cục Thuế Quảng Bình quyết liệt triển khai các giải pháp thu hồi tiền nợ thuế
4 giờ trướcBài gốc
Tính đến ngày 30/9/2024, ngành Thuế Quảng Bình đã thu nợ đọng trên 1.063 tỷ đồng.
Thu hồi nợ đọng thuế trên 1.000 tỷ đồng
Thời gian qua, mặc dù ngành Thuế tỉnh Quảng Bình đã quyết liệt đôn đốc và cưỡng chế thu nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và chính quyền địa phương để xử lý nợ đọng thuế. Tuy nhiên, việc thu hồi nợ thuế còn hạn chế, nợ đọng thuế tại địa phương vẫn ở mức cao.
Để giải quyết vấn đề trên, đại diện Cục Thuế Quảng Bình cho biết, trên cơ sở nhiệm vụ được Tổng cục Thuế giao, Cục Thuế Quảng Bình đã cụ thể hóa, giao chỉ tiêu thu nợ, chỉ tiêu xử lý nợ và chỉ tiêu giảm nợ cho từng đơn vị và từng công chức. Cục Thuế Quảng Bình đã tổ chức các đoàn công tác liên ngành nắm bắt tình hình tại các đơn vị nợ lớn; đồng thời, chỉ đạo quyết liệt áp dụng các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, tăng cường áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành Thuế Tỉnh đã ban hành 385.455 lượt thông báo để đôn đốc thu nợ thuế, ban hành 801 quyết định cưỡng chế, tổng số tiền cưỡng chế trên 7.620 tỷ đồng; trong đó, cưỡng chế bằng biện pháp trích tài khoản 592 trường hợp, cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng 209 trường hợp.
Cục Thuế Quảng Bình cũng đã thực hiện thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện của 82 doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế nợ thuế; đề nghị ngăn chặn chuyển dịch, thế chấp tài sản đối với 11 đơn vị.
Tính đến ngày 30/9/2024, ngành Thuế Quảng Bình đã thu nợ đọng trên 1.063 tỷ đồng (thu bằng biện pháp quản lý nợ 709 tỷ đồng, thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế 354 tỷ đồng); Trong đó, số tiền thuế nợ từ năm trước trong đợt thu nợ là 628 tỷ đồng.
Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả thu hồi nợ thuế
Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ, đồng thời phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024, trong những tháng cuối năm 2024, Cục Thuế Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thu nợ thuế, cụ thể như sau:
Thứ nhất, tiến hành phân công, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm thu hồi tiền thuế nợ, xử lý nợ đọng thuế cho các đồng chí lãnh đạo phòng, lãnh đạo chi cục thuế và từng công chức quản lý. Đồng thời, tổ chức theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu thu nợ và hạn chế phát sinh thêm nợ mới.
Thứ hai, thực hiện rà soát, phân loại nợ thuế đảm bảo theo đúng tính chất của khoản nợ và có đầy đủ hồ sơ phân loại theo đúng hướng dẫn tại Quy trình Quản lý nợ; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì phải kịp thời thực hiện phân loại lại theo đúng tính chất khoản nợ. Theo dõi, hạch toán đầy đủ, chính xác các khoản nợ của người nộp thuế vào ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện điện tử hóa công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
Thứ ba, triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc và công khai thông tin theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.
Thứ tư, thực hiện các biện pháp cưỡng chế và tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế còn nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Thứ năm, tập trung xử lý các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Rà soát và báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về diện tích, giá đất, điều chỉnh quy hoạch, khấu trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng... để sớm xử lý thu hồi được các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
Đôn đốc các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các thủ tục chưa hoàn thành liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, thu hồi mỏ, hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đất, xử lý miễn, giảm... làm căn cứ để cơ quan thuế thông báo nghĩa vụ tài chính và đôn đốc người nộp thuế nộp hết số tiền còn phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, Cục Thuế Quảng Bình sẽ kiến nghị thực hiện thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Rà soát các mỏ đã tạm dừng khai thác khoáng sản hoặc đã thu hồi giấy phép thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc UBND cấp tỉnh, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời có văn bản gửi Cục Thuế về việc điều chỉnh số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp để cơ quan thuế có cơ sở theo dõi, điều chỉnh tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp của người nộp thuế.
Thứ sáu, duy trì hoạt động có hiệu quả của Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách, xử lý và thu hồi nợ đọng thuế, định kỳ tổ chức làm việc trực tiếp với các đơn vị nợ lớn trên địa bàn để đôn đốc, thu hồi nợ thuế.
Tham mưu, kiến nghị UBND các cấp chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn như: kho bạc nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, kế hoạch và đầu tư, tài chính, tài nguyên và môi trường, công an, tòa án... trong việc thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước, cũng như đề xuất UBND chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đặc biệt là các khoản nợ liên quan đến đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế bảo vệ môi trường.
Thứ bảy, tập trung tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật, nộp đầy đủ, kịp thời các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước. Phổ biến thông tin để người nộp thuế biết về các biện pháp cưỡng chế nhằm thu hồi các khoản nợ thông qua sự tự giác tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Khuyến khích người nộp thuế cài đặt ứng dụng Etax mobile để theo dõi tình hình nợ thuế, nhận được các thông báo của cơ quan thuế (thông báo nợ thuế, thông báo tạm hoãn xuất cảnh...) để kịp thời hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Tổ chức hỗ trợ người nộp thuế giải quyết các vướng mắc phát sinh khi sử dụng Etax mobile, phân công chỉnh lý kịp thời các sai sót trong dữ liệu do người nộp thuế phản ánh để dữ liệu quản lý thuế được ngày càng chính xác.
Cục Thuế Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc và công khai thông tin theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, thực hiện các biện pháp cưỡng chế và tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế còn nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Huy Nguyễn
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/cuc-thue-quang-binh-quyet-liet-trien-khai-cac-giai-phap-thu-hoi-tien-no-thue.html?source=cat-87