Củng cố, kiện toàn cấp ủy viên ở những nơi còn thiếu, khuyết

Củng cố, kiện toàn cấp ủy viên ở những nơi còn thiếu, khuyết
6 giờ trướcBài gốc
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Long Khánh Bùi Hoàng Quyên trao đổi về công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố Long Khánh. Ảnh: P.Hằng
Hiện nhiều nơi còn thiếu, khuyết CUV so với số lượng theo phương án nhân sự đã được phê duyệt. Điều này đặt ra cho các cấp ủy có phương án nhanh chóng kiện toàn CUV ở nơi còn thiếu.
Nơi nào cũng thiếu cấp ủy viên
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Lâm Tấn Khải cho biết, theo phương án nhân sự số lượng Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thành phố Biên Hòa nhiệm kỳ 2020- 2025 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt là 41 đồng chí. Do chưa đủ nhân sự để bầu tại đại hội nên đại hội đã bầu BCH Đảng bộ thành phố khóa XII gồm 35 đồng chí. Sau đại hội, BCH Đảng bộ thành phố Biên Hòa đã liên tục được củng cố, kiện toàn để đảm bảo số lượng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt, nhưng cứ củng cố, kiện toàn xong thì công tác cán bộ lại có sự thay đổi. Vì thế, đến nay, sau nhiều lần củng cố, kiện toàn thì BCH Đảng bộ thành phố Biên Hòa có 39 người, khuyết 2 CUV.
Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố Biên Hòa nhiệm kỳ 2025-2030, Ban Thường vụ Thành ủy đã đề ra phương án kiện toàn đối với Ủy viên BCH Đảng bộ thành phố là 2 đồng chí, dự kiến thời gian hoàn thành trong tháng 12-2024.
Vừa qua, tại Hội nghị Giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng 9 tháng năm 2024, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước đề nghị ban tổ chức các cấp ủy trực thuộc tỉnh tập trung tham mưu ban thường vụ cấp ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục kiện toàn đủ số lượng CUV ở những nơi còn thiếu, khuyết.
Theo Ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa, chức danh dự kiến kiện toàn CUV đối với BCH Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 là Phó trưởng Công an thành phố và một cán bộ thuộc cơ cấu khối các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thành phố.
Số ủy viên BCH Đảng bộ thành phố thường xuyên khuyết, thiếu trong thời gian qua chủ yếu liên quan đến công tác cán bộ, nhất là cán bộ của ngành dọc như công an, quân sự và khối tư pháp. Không ít cán bộ khi chuyển về thành phố chưa làm xong quy trình bổ sung quy hoạch CUV có khi lại chuyển đi nơi khác.
Đối với cấp cơ sở của thành phố Biên Hòa, từ tháng 1-2024 đến nay, đã kiện toàn bổ sung 25 CUV, nâng tổng số CUV cơ sở hiện nay lên 556 CUV, nhưng vẫn khuyết 57 CUV.
Căn cứ nguồn cán bộ hiện công tác ở các cơ quan, đơn vị và nguồn cán bộ được quy hoạch, Ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các cấp ủy cơ sở khẩn trương rà soát, phối hợp cung cấp hồ sơ cán bộ đảm bảo kết luận tiêu chuẩn chính trị và các tiêu chuẩn điều kiện theo quy định để đảm bảo công tác kiện toàn bổ sung ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Long Khánh Bùi Hoàng Quyên chia sẻ, ở Long Khánh cũng thiếu nhiều CUV và cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của thành phố.
Tháng 6-2024, cấp ủy thành phố đã kiện toàn được 38/39 CUV (chỉ còn khuyết 1 CUV); đến cuối tháng 9 lại khuyết 5 CUV. Hiện nay, BCH Đảng bộ thành phố Long Khánh có 34 CUV. Nguyên nhân khuyết cũng giống như các nơi khác là công tác cán bộ thường xuyên thay đổi. Chẳng hạn, vừa rồi thành phố kiện toàn được chức danh CUV là Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Long Khánh, nhưng nay cán bộ này lại chuyển công tác sang địa phương khác.
Đối với cấp cơ sở, tổng số CUV được phê duyệt là 247 nhưng đang khuyết 21 đồng chí.
Hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy Long Khánh đang tính toán về công tác cán bộ để đảm bảo kiện toàn nhân sự đủ ở các đơn vị trực thuộc trước khi diễn ra đại hội nhiệm kỳ 2025-2030.
Công tác cán bộ thay đổi liên tục nên bị thiếu, khuyết cấp ủy viên
Tại huyện Thống Nhất, theo đề án được phê duyệt, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 có 39 đồng chí, nhưng hiện nay BCH Đảng bộ huyện có 33 đồng chí. Trong tháng 10, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy bổ sung 4 ủy viên BCH Đảng bộ huyện, gồm cơ cấu lãnh đạo Huyện đoàn, Hội Nông dân, Ban Tổ chức và Thanh tra huyện. Kiện toàn 4 chức danh này thì BCH Đảng bộ huyện có 37 ủy viên; còn khuyết 2 CUV ở cơ cấu trưởng phòng kinh tế - hạ tầng và trưởng phòng tài nguyên - môi trường huyện. Việc khuyết, thiếu CUV cấp huyện do công tác cán bộ thay đổi liên tục nên có nơi kiện toàn xong lại thiếu, khuyết.
Tương tự, tại huyện Cẩm Mỹ, số lượng CUV cấp huyện và cơ sở cũng đang thiếu, khuyết.
Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Mỹ Võ Văn Tươi cho hay, theo phương án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, số lượng CUV cấp huyện ở Cẩm Mỹ là 39 đồng chí, hiện có 37 đồng chí, nhưng trong số 37 CUV này lại có 2 CUV đang tạm đình chỉ sinh hoạt cấp ủy.
Đối với 2 trường hợp khuyết thì 1 là Phó bí thư Huyện ủy nghỉ hưu từ ngày 1-8-2024 và 1 đồng chí được cho thôi tham gia BCH Đảng bộ huyện. Dự kiến tháng
11-2024, sẽ bổ sung 2 cơ cấu còn khuyết.
Ở cấp cơ sở, hiện có 159/172 CUV, khuyết 13 đồng chí (số lượng khuyết chủ yếu ở các ngành công an, quân sự, trường học, Đoàn Thanh niên...).
Cấp ủy là cơ quan lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng giữa 2 kỳ đại hội. Chức năng của cấp ủy là lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng để tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Với ý nghĩa quan trọng của cấp ủy như thế nên việc xây dựng đội ngũ CUV đảm bảo yêu cầu đề ra là yếu tố quan trọng đảm bảo năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.
Phương Hằng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202410/cung-co-kien-toan-cap-uy-vien-o-nhung-noi-con-thieu-khuyet-19b79d1/