Củng cố thế trận lòng dân trước âm mưu lũng đoạn an ninh năng lượng Bài cuối: Tiếp tục sứ mệnh 'Thắp sáng niềm tin'

Củng cố thế trận lòng dân trước âm mưu lũng đoạn an ninh năng lượng Bài cuối: Tiếp tục sứ mệnh 'Thắp sáng niềm tin'
4 giờ trướcBài gốc
“Sau 70 năm xây dựng, trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của nhân dân, ngành điện đã biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể…, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, dành cho nhiều phần thưởng cao quý, đáng tự hào”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại biểu cắt băng khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu như trên khi đến thăm, làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình sản xuất, kinh doanh; giải quyết các đề xuất để EVN phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vào ngày 13-1-2024.
“Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”
Lịch sử đáng tự hào của ngành điện gắn liền với lịch sử đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Từ những năm đầu của thế kỷ XX, trong những nhà máy điện với công suất nhỏ được xây dựng phục vụ cho công cuộc cai trị của chế độ thực dân Pháp ở Việt Nam, những người thợ điện đã giác ngộ lý tưởng của Đảng. Đó là những năm tháng tập trung duy trì sản xuất dòng điện và chiến đấu chống trả các đợt tấn công oanh tạc của quân đội thực dân Pháp, đế quốc Mỹ đánh phá vào các nhà máy điện. Đã có rất nhiều mồ hôi, nước mắt, máu và cả sự hy sinh của những người làm trong ngành điện để thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình.
Lịch sử của ngành điện còn có rất nhiều công trình được xây dựng phục vụ cho nhu cầu phát triển đất nước. Tiêu biểu cho niềm tự hào của ngành kinh tế mũi nhọn này đó là xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình lớn nhất Việt Nam, khánh thành cách đây 30 năm, đánh dấu bước phát triển mới của ngành năng lượng và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của cả nước.
Năm 2024 này là năm của nhiều sự kiện quan trọng đối với ngành điện. Nổi bật là kỷ niệm 30 năm ngày đóng điện vận hành công trình đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 dài 1.487km - trục “xương sống” vững chãi của hệ thống điện quốc gia trong suốt 30 năm qua, trở thành kỳ tích của Việt Nam trong những năm 90 của thế kỷ XX, thể hiện tầm nhìn thời đại của Đảng, Nhà nước về chiến lược phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Tiếp đó, đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 2 được hoàn thành và đưa vào vận hành suốt gần 20 năm qua một lần nữa khẳng định quyết tâm chính trị, bản lĩnh, ý chí cách mạng, lao động sáng tạo vượt bậc của Đảng, Nhà nước và ngành điện Việt Nam.
Đấu nối lưới điện. Ảnh: Nguyễn mạnh Hà
Cuối tháng 8-2024, Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) - “công trình của niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết” - đã được khánh thành đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu dù phải thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, địa hình phức tạp ở các địa phương được ví là “túi mưa”, “chảo lửa”… Cả hệ thống chính trị, các địa phương, các ngành và đặc biệt là EVN, đã tập trung cao độ, huy động sức mạnh tổng hợp để thực hiện công trình, tái hiện sinh động tinh thần cách mạng xung kích thần tốc, quyết thắng, “vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”…
Ở miền Nam, ngày 30-4-2024 đánh dấu kỷ niệm tròn 40 năm khởi công xây dựng công trình Nhà máy Thủy điện Trị An. Sự ra đời đúng lúc của công trình này có ý nghĩa kinh tế - chính trị rất to lớn, có vai trò quan trọng, quyết định đối với hệ thống năng lượng miền Nam, khép lại tình trạng thiếu hụt điện năng trầm trọng ở miền Nam, đảm bảo nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phía Nam… từ đó, mở ra một thời kỳ mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Chứng minh được lý tưởng tốt đẹp của Đảng thì không kẻ thù nào chống phá được
“Lý tưởng của Đảng là lý tưởng thuộc về nhân dân, lý tưởng mang đến cho nhân dân cơm no, áo ấm, ai cũng được học hành, ai cũng được chăm lo… Làm sao phải chứng minh được lý tưởng tốt đẹp của Đảng thì không kẻ thù nào chống phá được, vì chính nhân dân sẽ bảo vệ Đảng, nhân dân sẽ bảo vệ lý tưởng của Đảng, bảo vệ tư tưởng đúng đắn của Đảng mà không một thế lực nào cản trở và chống phá được” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định chân lý trên khi phát biểu kết luận Hội thảo khoa học Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn Đồng Nai trong tình hình mới diễn ra cuối năm 2023.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành điện đã đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vươn lên cùng đất nước và vì đất nước, lưới điện gần như phủ khắp mọi miền Tổ quốc. Từ những khu công nghiệp hiện đại sáng đèn ngày đêm phục vụ sản xuất của hàng ngàn dây chuyền với công suất lớn; đến cả vùng sâu, vùng xa, những vùng còn “trắng điện”. Lưới điện còn vượt biển, hướng ra những hải đảo xa xôi soi sáng những nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Đó chính là những kỳ tích, “điều kỳ diệu, không tưởng”.
Những phần thưởng của ngành điện không chỉ đến từ rất nhiều huân chương, huy chương cao quý mà Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng, mà còn đến từ chính tình cảm của nhân dân khi xúc động đón nhận ánh sáng từ dòng điện lưới quốc gia, sự ủng hộ, tin tưởng của người dân vào những chủ trương của ngành, của Nhà nước.
Nhận thức được công trình Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối mang ý nghĩa chiến lược góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc, người dân nơi có dự án đi qua đã sẵn sàng nhường đất, nhường chỗ ở, nơi làm ăn, sinh kế cho dự án này. Tại Lễ Khánh thành công trình Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: “Những hình ảnh xúc động về hàng ngàn đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang thấm đẫm mồ hôi tay lấm bùn tham gia kéo dây, vận chuyển nguyên vật liệu, thu dọn nhà cửa, vật kiến trúc dưới hành lang tuyến, phân luồng giao thông; hình ảnh các bà, các chị tham gia tiếp nước, thực phẩm, trái cây, hậu cần động viên công nhân lao động trong những ngày hè oi nóng…; khoảnh khắc tươi cười, phấn khởi của công nhân, những người lao động trên công trường, trên cột điện cao chênh vênh hay hình ảnh trèo đèo, lội suối chuyển vật liệu, kéo dây đã tạo nên không khí thi đua, phấn khởi thể hiện niềm vui, hạnh phúc và tự hào của những người được tham gia trên công trường dự án trọng điểm quốc gia quan trọng này”.
Tại Đồng Nai, Nhà máy Thủy điện Trị An hiện còn lưu giữ hình ảnh những em bé bỏ ống heo để quyên góp ủng hộ cho công trình, những người dân di dời nơi ở để phục vụ công trình, hàng vạn công nhân ngày đêm thi công để hoàn thành công trình ý nghĩa quan trọng này…
Nỗ lực vươn lên, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân
Tuy nhiên, bên cạnh phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả tích cực đã đạt được, ngành điện vẫn còn một số tồn tại như: có lúc, có nơi xảy ra thiếu điện cục bộ; một số dự án nguồn điện và lưới điện tiến độ triển khai chậm; một số đảng viên, cán bộ, nhân viên của các đơn vị trong tập đoàn bị kỷ luật, xử lý…
Hiện nay, bối cảnh tình hình thế giới có những biến động nhanh, phức tạp, khó đoán định, một số khu vực trên thế giới xảy ra xung đột chính trị - vũ trang, các nước có nguy cơ cạn kiệt năng lượng, tài nguyên, khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới sẽ tác động không nhỏ đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của ngành điện. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch dùng nhiều âm mưu, thủ đoạn kích động, chia rẽ mối quan hệ giữa nhân dân với ngành kinh tế chủ lực này.
Trước những thách thức, khó khăn khách quan và chủ quan trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi bản thân ngành điện phải nỗ lực khắc phục và vươn lên, phát huy truyền thống 70 năm “Thắp sáng niềm tin” vẻ vang của ngành, xứng đáng với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân…
Ngọc Tuấn - Lâm Viên
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202410/cung-co-the-tran-long-dan-truoc-am-muu-lung-doan-an-ninh-nang-luong-bai-cuoi-tiep-tuc-su-menh-thap-sang-niem-tin-05478fd/