Cùng xem cận cảnh Biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh 100 năm tuổi bên bờ sông Đồng Nai

Cùng xem cận cảnh Biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh 100 năm tuổi bên bờ sông Đồng Nai
2 giờ trướcBài gốc
Đây là ngôi nhà do ông Đốc phủ Võ Hà Thanh xây dựng cùng thời với Tòa bố Biên Hòa.
Biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh gồm 2 tầng, được xây dựng theo lối kiến trúc phương Tây. Toàn bộ đồ trang trí nội thất được đặt mua từ Pháp chở về bằng tàu biển.
Ngôi biệt thự này được xây dựng vào năm 1924, đến nay đã tròn 100 năm tuổi.
Hệ thống hoa văn trang trí các cột trụ được xây dựng theo kiến trúc phương Tây.
Cầu thang gỗ nằm ở vị trí trung tâm tại tầng 1 và dẫn trực tiếp lên tầng 2 của ngôi biệt thự cổ này.
Ông Trần Quang Toại, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Đồng Nai cho biết, loại gạch 2 tấc lát nền trong biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh được nhập từ Pháp về. Xi măng, sắt thép cũng được nhập từ Pháp về. “Kể cả thợ xây dựng ngôi nhà cũng không phải huy động người tại chỗ mà thuê thợ, trong đó có nhiều thợ là người Hoa có kinh nghiệm”, ông Trần Quang Toại chia sẻ.
Không gian chính ở tầng 2 trong biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh hiện vẫn được giữ gìn gần như nguyên trạng ban đầu.
Trải qua 100 tồn tại, hiện nay, nhiều hạng mục của biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh cũng đã bị xuống cấp.
Những ngày qua, đã có nhiều thông tin phản ánh về việc biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh nằm trong khu vực giải tỏa để thi công Dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu).
Ngày 20-9, đại diện Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch cùng các cơ quan chức năng của thành phố Biên Hòa đã khảo sát thực tế, đo đạc vị trí công trình bị ảnh hưởng.
Tại buổi khảo sát, bước đầu ghi nhận, khu vực quy hoạch để thực hiện dự án sẽ “lấn” vào công trình biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh khoảng 9m, tương đương với khoảng một nửa biệt thự này nằm trong phạm vi quy hoạch thực hiện dự án.
Phạm Tùng (thực hiện)
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202409/chum-anh-cung-xem-can-canh-biet-thu-co-doc-phu-vo-ha-thanh-100-nam-tuoi-ben-bo-song-dong-nai-d461e58/