Tiến sĩ Rachel Jahja cho rằng tính nguyên bản của vật liệu là điều cốt lõi của thiết kế này. Kiến trúc sư cố tình chọn vật liệu địa phương như gạch bông gió và gạch đất nung, tạo ra tham chiếu trực tiếp tới văn hóa truyền thống Việt, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường.
Tiến sĩ Rachel Jahja, giảng viên và Đồng Trưởng nhóm nghiên cứu Sáng tạo, Di sản và Xã hội, Khoa Truyền thông và Thiết kế, RMIT Việt Nam. (Nguồn: RMIT)
Hướng tiếp cận này vượt xa lựa chọn mang tính thẩm mỹ, đó là chiến lược có chủ ý để đưa ký ức văn hóa vào các không gian vật lý.
Khả năng thích ứng với môi trường là một khía cạnh quan trọng khác của những cách thiết kế này.
Mỗi không gian đều được suy ngẫm cẩn trọng để giải quyết những thách thức sinh thái trong tương lai, tích hợp kỹ thuật làm mát và thông gió tự nhiên phù hợp với khí hậu độc đáo của Việt Nam.
Kiến trúc sư ưu tiên quan tâm về môi trường trong mỗi quyết định thiết kế của mình, biến bền vững từ một khái niệm trừu tượng thành một trải nghiệm hữu hình, sống động.
Bà nói: "Trọng tâm của cách tiếp cận này là quan điểm lấy con người làm trung tâm. Kiến trúc sư thiết kế cho và với con người, vượt ra khỏi việc đơn thuần thể hiện tính thẩm mỹ.
Không gian của họ được tạo ra để gợi lên các phản ứng cảm xúc, tạo ra mối dây liên kết và tôn trọng trải nghiệm của con người theo những cách vượt qua các chỉ số thương mại".
Điều khiến những văn phòng kiến trúc sư quy mô nhỏ này khác biệt là tạo ra không gian cộng hưởng để trải nghiệm của con người và môi trường hòa hợp với nhau.
Khi bạn bước vào những không gian này, bạn sẽ cảm thấy rùng mình – một bằng chứng thể hiện trí thông minh cảm xúc và văn hóa sâu sắc của họ.
Thiết kế không phải là tạo ra các công trình lớn nhất mà là tạo ra không gian cộng hưởng để trải nghiệm của con người và môi trường hòa hợp với nhau. (Nguồn: RMIT)
Tiến sĩ Rachel Jahja nhấn mạnh: “Với những người làm về kiến trúc, thiết kế và quy hoạch đô thị, mô hình của Việt Nam đem đến một bản vẽ chi tiết hấp dẫn: thiết kế bền vững là nghệ thuật lắng nghe - lắng nghe môi trường, các câu chuyện văn hóa và nhu cầu của con người.
Mô hình này thách thức câu chuyện thiết kế toàn cầu phổ biến xem thiết kế như một màn trình diễn phô trương sức mạnh công nghệ hoặc kinh tế”.
Hà Anh