Cuộc đời công chúa nhà Đường lấy 3 người chồng cùng huyết thống

Cuộc đời công chúa nhà Đường lấy 3 người chồng cùng huyết thống
3 giờ trướcBài gốc
Khi xem nhiều bộ phim cổ trang Trung Quốc, nhiều người cứ nghĩ các nàng công chúa có cuộc sống xa hoa, nhung lụa và tận hưởng hạnh phúc không ai sánh bằng. Thế nhưng, trên thực tế, không phải nàng công chúa nào cũng có cuộc sống hạnh phúc viên mãn.
Yến Quốc Tương Mục Công chúa là một trường hợp điển hình. Nàng là con gái thứ 8 của Đường Đức Tông Lý Thích. Do mẹ ruột có xuất thân thấp kém nên không được Đường Đức Tông sủng ái.
Thêm nữa, do khao khát có con trai nên khi Yến Quốc Tương Mục Công chúa chào đời, ông hoàng này thất vọng. Do vậy, hai mẹ con nàng không được nhà vua yêu chiều, sủng ái.
Dù không được vua cha yêu thương nhưng Yến Quốc Tương Mục Công chúa được mẹ ruột dành cho tình yêu lớn. Càng lớn, nàng càng xinh đẹp, thông minh và tài năng.
Khi đến tuổi kết hôn, Yến Quốc Tương Mục Công chúa được vua Lý Thích sắp xếp cuộc hôn nhân chính trị. Nàng được gả đến Hồi Hột - đất nước xa xôi, nhỏ bé đã góp phần giúp nhà Đường dập tắt Loạn An Sứ kéo dài 8 năm.
Dù không muốn bị gả tới nơi xa xôi nhưng Yến Quốc Tương Mục Công chúa không thể chống lại mệnh lệnh của vua cha. Vào năm 788, nàng được gả cho Trường Thọ Thiên Thân Khả hãn của Hồi Hột. Nàng được sách vi Trí Tuệ Đoan Chính Trường Thọ Hiếu Thuận Khả đôn (Khả đôn là tước hiệu để chỉ vợ của Đại hãn, tương đương Hoàng hậu, Vương phi). Trường Thọ Thiên Thân Khả hãn lớn tuổi hơn công chúa nhà Đường rất nhiều tuổi.
Vài năm sau khi cưới Yến Quốc Tương Mục Công chúa, Trường Thọ Thiên Thân Khả hãn qua đời. Theo luật lệ của người Hồi Hột, sau khi Khả hãn qua đời thì người nắm quyền tiếp theo sẽ được thừa kế tất cả mọi thứ. Do vậy, Yến Quốc Tương Mục Công chúa trở thành vợ của Khả hãn tiếp theo (tức con trai của người chồng đầu tiên).
Cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài vài năm bởi người chồng này của Yến Quốc Tương Mục Công chúa cũng chết trẻ. Sau đó, nàng trở thành vợ của khả hãn tiếp theo (tức người con trai của người chồng thứ hai). Một lần nữa, người chồng này lại mất sớm và nàng tiếp tục bị gả cho người thứ 4 là tể tướng của chồng cũ.
Trải qua 4 đời chồng, Yến Quốc Tương Mục Công chúa chưa từng được hưởng hạnh phúc trọn vẹn. Sau 21 năm được gả tới Hồi Hột, nàng qua đời sau khi lâm bệnh nặng.
Sau đó, người Hồi Hột phái người đến thành Trường An báo tin về cái chết của Yến Quốc Tương Mục Công chúa. Đường Đức Tông đã ra lệnh nghỉ thiết triều 3 ngày nhưng không đưa con gái về quê nhà chôn cất. (*Ảnh trong bài mang tính minh họa).
Mời độc giả xem video: Bí mật hài cốt nam giới bên trong lăng mộ công chúa nhà Đường.
Tâm Anh (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/cuoc-doi-cong-chua-nha-duong-lay-3-nguoi-chong-cung-huyet-thong-2043317.html