Cuộc đua phát triển trạm sạc xe điện ngày càng 'nóng'

Cuộc đua phát triển trạm sạc xe điện ngày càng 'nóng'
3 giờ trướcBài gốc
Phát triển xe điện là xu hướng tất yếu tại Việt Nam, nhằm hướng tới một hệ thống giao thông xanh và bền vững. Người tiêu dùng Việt Nam đang dần thay đổi thói quen sử dụng xe xăng và ngày càng tìm hiểu, lựa chọn các dòng xe điện.
Bước chuyển này thể hiện rõ ràng khi hàng loạt đơn vị đầu tư đã bắt tay nhau để xây dựng hệ thống trạm sạc, góp phần vào quá trình chuyển đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân.
Mô hình kinh doanh mới
Ghi nhận của PV, một số showroom ô tô tại TP.HCM đã hợp tác với các nhà đầu tư để xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện, nhằm chia sẻ chi phí đầu tư và doanh thu.
Trung tâm nâng cấp và chăm sóc xe Five Star Auto bắt tay lắp đặt trạm sạc xe điện.
Gần đây, các công ty kinh doanh ngành dịch vụ ô tô trên 20 năm kinh nghiệm như Công ty CP Dịch Vụ Ô Tô Năm Sao (Five Star Auto ) và Công ty Cổ phần Tập đoàn ô tô Pháp Anh..., đã hợp tác với Rabbit EVC (thuộc Công ty Cổ phần Giải pháp thông minh ZIOT) để lắp đặt các trạm sạc xe điện nhằm tăng tiện ích phục vụ cho khách hàng mua xe ô tô
Đại diện của Five Star Auto cho biết, mô hình kinh doanh bảo dưỡng ô tô hiện tại kết hợp với xây dựng trạm sạc tại các các vị trí đất trống có sẵn nhằm tăng tiện ích cho việc kinh doanh, cũng giống như mô hình trạm xăng truyền thống nhưng tiết kiệm diện tích hơn. Các trạm sạc này chỉ yêu cầu một khu vực khoảng 6mx5m cho 2 vị trí đỗ xe và một nguồn điện 3 pha đủ công suất, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn xây dựng, pccc, thuận tiện cho xe ra vào.
Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn ô tô Pháp Anh cũng bày tỏ sự tin tưởng khi hợp tác với Rabbit EVC – đối tác chính thức của nhà cung cấp giải pháp trạm sạc lớn nhất thế giới TELD. Ngoài công nghệ sạc tiên tiến mà công ty này mang lại, hai bên còn tích hợp các giải pháp liên kết việc kinh doanh ô tô và các phụ kiện liên quan trên hệ thống App và nền tảng thương mại điện tử bên Rabbit EVC đang có.
Trung tâm mua bán xe ô tô cũ Pháp Anh Auto tin tưởng khi hợp tác với Rabbit EVC.
Hệ thống trạm sạc của Rabbit EVC không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế mà còn có khả năng liên kết với tất cả các dòng xe điện trên thị trường Việt Nam : BYD, AION, Huyndai, Volvo,…
Mô hình trạm sạc xe điện Rabbit EVC đang hoạt động công suất 60kW tại Quận 8.
Điểm đặc biệt là trạm sạc của Rabbit EVC được tự động hóa toàn bộ quy trình, từ sạc, thanh toán đến báo cáo minh bạch cho các nhà đầu tư kinh doanh. RabbitEVC cũng là đối tác của ngân hàng BIDV trong dịch vụ thanh toán tự động, đảm bảo việc thu chi tuân thủ các quy trình bảo mật nghiêm ngặt nhất.
Tăng cường hợp tác và mở rộng
Rabbit EVC đang khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực cung cấp trạm sạc xe điện tại Việt Nam. Gần đây, ngoài việc triển khai hệ thống phần mềm cho các đại lý BYD trên toàn quốc, công ty cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thêm với hãng xe điện AION để mở rộng hệ thống sạc nhanh cho các showroom và đối tác của AION trên cả nước.
Sự hợp tác này không chỉ giúp cung cấp các giải pháp sạc toàn diện cho người tiêu dùng mà còn mang lại lợi ích tài chính cho các đại lý thông qua việc chia sẻ doanh thu từ dịch vụ sạc.
Rabbit EVC trình bày giải pháp quản lý hạ tầng trạm sạc xe điện tại triển lãm Greco 2024 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ tháng 9 vừa qua.
Xu hướng sạc nhanh và phân tán mà Rabbit EVC đang theo đuổi là một phần quan trọng trong kế hoạch đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2030. Khi số lượng người sử dụng xe điện gia tăng, nhu cầu về các giải pháp sạc hiện đại, linh hoạt và tối ưu chi phí sẽ tiếp tục tăng mạnh. Với lợi thế về công nghệ và khả năng kết nối, Rabbit EVC đang đi đầu trong việc đáp ứng những yêu cầu này.
Bên cạnh Rabbit EVC, các thương hiệu lớn khác cũng đang nỗ lực mở rộng mạng lưới trạm sạc của mình, bao gồm PV Power, Super Charge, I-Charge, VGreen, ...
Cạnh tranh quyết liệt
“Trong bối cảnh tiềm năng ngành trạm sạc xe điện rất lớn và cạnh tranh gay gắt hiện tại, mặc dù chúng tôi là đơn vị nghiên cứu, phát triển và kinh doanh trạm sạc nhanh DC buộc phải bắt tay với các đối tác có kinh nghiệm về giải pháp thanh toán và phần mềm như RabbitEVC tối ưu giải pháp kinh doanh để cung cấp cho người dùng và nhà đầu tư một sản phẩm chất lượng với chi phí, giá thành hợp lý nhất”.
Ông Phạm Ngọc Bảo – Phó Giám Đốc Công ty Super Charge
Theo số liệu từ Bộ Công thương, trong 6 tháng đầu năm 2024, có tổng cộng 17.536 xe điện chạy pin được tiêu thụ tại Việt Nam.
Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng đã đề ra nhiều giải pháp cho việc phát triển xe điện tại Việt Nam, bao gồm các chính sách giảm thuế và phát triển hạ tầng trạm sạc – một vấn đề được người tiêu dùng quan tâm khi cân nhắc sử dụng xe điện.
THY NHUNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/cuoc-dua-phat-trien-tram-sac-xe-dien-ngay-cang-nong-post813283.html