Cuộc sống nông thôn hiện đại, thông minh

Cuộc sống nông thôn hiện đại, thông minh
3 giờ trướcBài gốc
Việc được trang bị hạ tầng, kỹ thuật để xây dựng thôn thôn minh trên địa bàn thôn Phi Có, xã Đạ Rsal đã từng bước đưa vùng nông thôn xa xôi dần trở nên hiện đại. Đồng thời không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương mà thực sự có ý nghĩa lớn trong thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, xây dựng nông thôn trở thành một miền quê đáng sống.
Ban Nhân dân thôn cũng dễ dàng thông báo, trao đổi công việc trên điện thoại
“Ban đầu hơi ngượng tay nhưng bây giờ chúng tôi dùng đã quen rồi, tiện lợi vô cùng. Với 1 cái điện thoại là có cả thế giới”, ông Vũ Trọng Tuyên khẳng định. Đối với người nông dân năm nay đã 70 tuổi như ông Tuyên, cuộc sống giờ đây đã thuận tiện, tiết kiệm được nhiều thời gian so với trước đây. Nhờ có hệ thống công nghệ thông tin mà ông đã có thể kịp thời nắm bắt khoa học - kỹ thuật mới trong sản xuất, cập nhật tình hình giá cả nông sản mỗi ngày. Thêm vào đó, mọi thông báo, văn bản của địa phương đều gửi qua nhóm zalo, ông Tuyên và mọi người đều dễ dàng trao đổi trong các cuộc họp thôn, xã.
Ở Đam Rông, xã Đạ Rsal là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh thương mại, dịch vụ. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến thôn đã lãnh đạo Nhân dân tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, mở rộng các loại hình kinh doanh, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng ngày càng cao của Nhân dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, mang lại nhiều tiện ích thiết thực trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.
Hoạt động mua bán, thanh toán cũng được người dân thực hiện qua các ứng dụng
Ông Đỗ Hoàng Nhân – Chủ tịch UBND xã cho biết, khi triển khai xây dựng mô hình thôn thông minh tại thôn Phi Có, việc đầu tiên là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân. Các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng đã trực tiếp đến từng nhà hướng dẫn. Dẫu vậy, thời gian ban đầu thực hiện còn tương đối khó khăn bởi với tiếp cận những cái mới, nhất là việc liên quan đến công nghệ khiến nhiều người e ngại, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tuy nhiên, khi nhận thấy những thay đổi cũng như tiện dụng trong việc ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống thì người dân nhanh chóng thích nghi. Mỗi người được hướng dẫn sử dụng các loại ứng dụng, tài khoản trực tuyến để thanh toán các hóa đơn, chi trả các loại phụ cấp, tiến đến không dùng tiền mặt.
“Giờ mọi thứ từ mua bán, thanh toán hầu hết đều qua app, gần như chẳng cần phải giữ nhiều tiền mặt trong người. Nhà mình buôn bán, kinh doanh nên nếu có việc gì liên quan đến giấy tờ đều phải lên UBND, nhất là những việc liên quan đến đất đai phải chạy đi chạy lại rất nhiều lần. Gần đây có sử dụng VNeID cũng như các ứng dụng trực tuyến, cần gì chỉ vài thao tác là xong, đỡ được rất nhiều công”, chị Hồng Hoanh, người dân thôn Phi Có chia sẻ.
Người dân sử dựng ứng dụng Sử dụng VNeID để giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công
Tổng số hộ dân trên địa bàn thôn Phi Có là 426 hộ dân với 1.624 khẩu. Trong đó qua kiểm tra, rà soát trong Nhân dân số hộ dân có sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên hoặc có sử dụng máy tính kết nối Internet thường xuyên là 420/426 hộ, chiếm tỉ lệ khoảng 98,59%. Địa bàn thôn Phi Có và tất cả các thôn trên địa bàn xã đều có Internet cáp quang băng rộng và đặc biệt tại các điểm công cộng và các khu vực thuộc đơn vị hành chính như: Trụ sở UBND xã, trạm y tế xã, trường học, chợ, các hàng quán… đều có lắp đặt wifi miễn phí.
Hệ thống phát thanh, camera lắp đặt tại các khu vực trọng yếu
Ông Nguyễn Ngọc Vương - Trưởng thôn Phi Có, đồng thời là tổ phó tổ công nghệ số cộng đồng cho biết, hiện nay, hầu hết các giấy mời, thông báo họp hành của thôn đều đã được thực hiện trên nhóm zalo, Ban Nhân dân thôn không còn phải giấy mời hay tới tận nhà để thông báo từng nội dung, từng cuộc họp như trước. Bà con cũng có thể phản hồi, góp ý các nội dung một cách nhanh chóng, kịp thời và minh bạch thông tin. Những người “vác tù và” ở thôn nhờ vậy mà tiến hành công việc thuận lợi hơn.
Hiện nay, trên địa bàn xã hệ thông camera giám có tổng 14 camera (12 camera an ninh và 2 camera được lắp đặt tại các điểm sinh hoạt cộng đồng như khu chợ Đạ Rsal, nhà văn hóa xã,… và tại các tuyến đường trọng yếu các ngay các ngã ba, ngã tư tuyến đường liên thôn, trên các tuyến đường liên tỉnh… Với việc được kết nối wifi, hệ thống camera an ninh trên địa bàn hoạt động 24/24 giờ giúp bảo đảm an toàn, trật tự trên địa bàn thôn. Cùng với đó, người dân có thể tương tác, trao đổi, phản ánh các thông tin bổ ích về khoa học - kỹ thuật, cơ chế, chính sách...; đồng thời kết nối, hỗ trợ nhau trong sản xuất và đời sống
Mỗi hộ dân trong thôn đều có ít nhất một người có sử dụng tài khoản của các ngân hàng, qua đó tỷ lệ hộ dân sử dụng thanh toán trực tuyến như: tiền điện, học phí, mua hàng online, chuyển khoản khi mua hàng và đặc biệt thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính đều thanh toán trực tuyến đạt 100%... tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn thôn Phi Có 244/426 hộ, đạt từ 57,27% trở lên.
Bộ mặt thôn thông minh Phi Có có nhiều đổi thay
“Thời đại công nghệ 4.0 không chỉ được coi là xu hướng hiện đại mà còn được xem là cuộc các mạng mang đến nhiều cơ hội phát triển một cách sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Tận dụng những cơ hội đó, trong xây dựng nông thôn mới hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, thôn thông minh đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt của nông thôn một cách hiệu quả và bền vững”, ông Đỗ Hoàng Nhân – Chủ tịch UNBD xã Đạ Rsal khẳng định.
Tháng 8/2024, xã Đạ Rsal đã công bố quyết định công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Trong thời gian sắp tới, không riêng gì thôn Phi Có mà xã Đạ Rsal nhân rộng mô hình thôn thông minh ra các thôn còn lại. Địa phương sẽ đầu tư nâng cấp các nhà văn hóa, trang bị wifi miễn phí, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tạo thói quen và thay đổi tư duy từ trong chính mỗi người dân.
HỒNG THẮM
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/xa-hoi/202410/cuoc-song-nong-thon-hien-dai-thong-minh-538137c/