Cước vận tải biển liên tục giảm

Cước vận tải biển liên tục giảm
4 giờ trướcBài gốc
Cục Hàng hải VN vừa có văn bản chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, chi cục hàng hải tăng cường thực hiện theo dõi, bám sát thị trường giá cước vận tải biển, giá dịch vụ tại cảng biển và các phụ thu đối với hàng hóa container vận chuyển bằng đường biển.
Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về kê khai, niêm yết giá và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng giai đoạn thị trường biến động để trục lợi tăng giá bất hợp lý.
Cục Hàng hải VN yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển thực hiện nghiêm quy định về kê khai, niêm yết giá theo quy định (Ảnh minh họa).
Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển nghiêm túc thực hiện các quy định về kê khai, niêm yết giá theo quy định của Luật Giá năm 2023, Nghị định 85/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật giá.Thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Cục Hàng hải VN về việc triển khai công tác kê khai giá dịch vụ tại cảng biển.
Thời gian qua, tình hình đình công của công nhân tại các cảng biển bờ Đông, bờ Vịnh của Hoa Kỳ để từ ngày 1/10 gây ra ùn ứ hàng hóa tại nhiều cảng biển lớn của Mỹ, dẫn đến nhiều thuyền phải nằm chờ đợi tại cảng. Các chuyên gia đánh giá, điều này có thể gây tác động đến thị trường hàng hải thế giới và giá cước vận tải.
Đến nay, theo báo cáo của một số hãng tàu biển vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam đi Châu Mỹ, hiện giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi Châu Mỹ trong những ngày đầu tháng 10 vẫn đang trong đà giảm giá và chưa có dấu hiệu tăng giá trở lại.
Dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường giá cước Drewry, giá cước vận tải các chặng từ Châu Á đi Châu Mỹ và Châu Âu vẫn đang giảm mạnh.
Tại thời điểm ngày 3/10, mức giá đã giảm 5% so với tuần trước đó và giảm 43% so với thời điểm tháng 7/2024. Hiện mức giá bằng 34% so với mức giá của thời kỳ đại dịch (9/2021).
Theo chỉ số tổng hợp Drewry WCI, mức giá trung bình hiện khoảng 3.489 USD/container 40 feet, thấp hơn 66% so với đỉnh đại dịch trước đó là 10.377 USD/container vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn 146% so với tỷ lệ trung bình năm 2019 (trước đại dịch).
Cục Hàng hải khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát thị trường giá cước vận tải tại Việt Nam và thế giới, đặc biệt trên tuyến vận tải từ Việt Nam đi Châu Mỹ để có chỉ đạo kịp thời, nhằm giảm thiểu thiệt hại rủi ro cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động khó lường.
Hồ An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/cuoc-van-tai-bien-lien-tuc-giam-192241006142130903.htm