Cuối năm, rét đậm diện rộng

Cuối năm, rét đậm diện rộng
3 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, nhiệt độ trên cả nước có xu hướng tăng khoảng 0,5-1 độ C từ nay đến đầu tháng 11, trong khi lượng mưa ở các khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Nam bộ được dự báo sẽ vượt mức trung bình nhiều năm.
Các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm bão và áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh, lốc và sét có nguy cơ xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt trong giai đoạn từ ngày 11-10 đến 10-11.
Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, cảnh báo, lượng mưa tại Tây Bắc bộ, Trung Trung bộ và Nam Trung bộ có thể tăng 10-30% so với trung bình nhiều năm, kèm theo các đợt mưa lớn trên diện rộng ở Trung bộ. Hoạt động của không khí lạnh cũng có xu hướng mạnh lên cả về cường độ lẫn tần suất trong cùng thời gian.
Dự báo mùa Đông năm nay sẽ rét đậm diện rộng. Ảnh tư liệu
TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, tháng 10, nhiệt độ toàn quốc sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C. Từ tháng 11 đến tháng 12, Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có khả năng giảm nhiệt độ nhẹ, thấp hơn khoảng 0,5 độ C.
Theo ông Lâm, từ cuối tháng 12, Bắc bộ có thể đối mặt với các đợt rét đậm kéo dài, tương tự các năm trước. Không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng tần suất trong tháng 1 và 2-2025, gây rét đậm, rét hại tại các tỉnh miền Bắc và xuất hiện băng giá, sương muối và thậm chí mưa tuyết ở vùng núi.
PHÚC HẬU
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/cuoi-nam-ret-dam-dien-rong-post763238.html