“Độc đạo” với nỗi đau đớn, giằng xé giữa lương tri, thù hận. (Ảnh: VFC)
Phim đấu trí thiện - ác thu hút khán giả
“Độc đạo” là bộ phim hình sự, kể cuộc đấu trí giữa cảnh sát và tội phạm buôn bán ma túy nguy hiểm ở biên giới phía Bắc. Bộ phim mang đến cho người xem những câu chuyện về lực lượng các chiến sĩ công an đã, đang và luôn âm thầm hy sinh, dấn thân vào những hiểm nguy, bảo vệ bình yên của Tổ quốc. Sự hấp dẫn của phim đến từ mạch truyện, là những tình thế nguy hiểm, là khi phe chính nghĩa đầy mưu lược, hy sinh và dấn thân đối đầu với những tên tội phạm tinh khôn, lọc lõi và tàn bạo.
“Độc đạo” có bối cảnh tương đối đa dạng, khai thác từ thành phố đến vùng rừng núi. Ê kíp làm phim thực hiện những đại cảnh đuổi bắt lớn với cả trăm diễn viên cùng sự hỗ trợ của lực lượng công an nhằm mang đến những hình ảnh sống động, lột tả chân thực sự hiểm nguy, căng thẳng hấp dẫn khán giả. Ngoài xem trên truyền hình, trên mạng xã hội, “Độc đạo” có hàng trăm triệu lượt xem các phần trích đoạn ngắn, hàng triệu lượt thích lượt thích và bình luận bày tỏ yêu mến và mong chờ “Độc đạo” phần 2.
Phim có sự kết hợp đạo diễn Phạm Gia Phương và Trần Trọng Khôi, biên tập Trung Dũng và đạo diễn hình ảnh Trần Kim Vũ. Đặc biệt, bộ phim còn là sự góp mặt của các diễn viên gạo cội như NSƯT Hoàng Hải, Vĩnh Xương, NSƯT Hồ Phong, NSƯT Nguyệt Hằng cùng các diễn viên thực lực như diễn viên: Doãn Quốc Đam, Duy Hưng, Bảo Anh, Hà Việt Dũng, Việt Hoa, Duy Nam, Hà Trung, Phạm Tất Thành… Những góc nhìn trẻ trung, cách làm phim hiện đại của những người sáng tạo trẻ mang tới một bộ phim cảnh sát hình sự thú vị, mới lạ. Đặc biệt, “Độc đạo” được thực hiện với sự hỗ trợ, tư vấn chuyên môn nghiệp vụ của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an và có sự tham gia của các chiến sĩ cảnh sát cơ động thật để bộ phim thêm sống động, chân thật.
Diễn viên Doãn Quốc Đam cho hay: “Đề tài phim theo hướng về tội phạm nhưng có cả tuyến tình cảm gia đình. Khi nhận kịch bản này, tôi càng đọc càng hút. Giữa sự đấu tranh thiện - ác, các vấn đề buôn bán ma túy, vận tải… càng vào sâu bên trong thì nhân vật càng phải tìm hiểu thêm để bóc tách sự thật”…
Tiếp đó, nằm trong series “Cảnh sát hình sự” được khán giả nhiều thế hệ yêu thích, bộ phim “Biệt dược đen” cũng là những cuộc đấu trí căng thẳng giữa Đội Cảnh sát hình sự anh dũng cảm, mưu trí và những tên tội phạm xảo quyệt, tàn nhẫn. Ngoài ra, khán giả truyền hình còn yêu thích các bộ phim khác như: Chạy án, Người phán xử, Bão ngầm, Mê cung, Sinh tử, Người tình bố già, Vòng tròn tội lỗi, Luật giang hồ, Hồ sơ cá sấu, Câu hỏi số 5, Hồ sơ lửa, Đặc vụ ở Macao, Đồng tiền quỷ ám, Bí mật tam giác vàng, Những đứa con Biệt động Sài Gòn, Cuồng phong, Cổ cồn trắng, Hành trình bí ẩn, Kẻ giấu mặt, Khi đàn chim trở về, Nước mắt của mẹ...
Thực hiện bộ phim cảnh sát hình sự không hề đơn giản
Có thể nói, các bộ phim chủ đề cảnh sát hình sự Việt Nam đều có kịch bản hay, bởi đạo diễn đã đưa ra được cả một “thế giới hình sự” với những tội ác ghê gớm, những nhân vật quái kiệt của cả hai phe chính và tà, những âm mưu, thủ đoạn với những tình huống rợn người. Các bộ phim đã đặc tả cuộc đấu tranh khốc liệt, đầy gay cấn và mưu lược của lực lượng Công an đối với tội phạm. Những mối quan hệ “xé rào” giữa trinh sát với đối tượng đấu tranh, cuộc đấu tranh tư tưởng khi đứng trước danh - lợi, dẫn đến những giày vò, giằng xé nội tâm được đẩy đến tận cùng. Đan xen vào đó là một cuộc chiến đấu làm trong sạch nội bộ Công an, tìm ra những kẻ cơ hội, hãnh tiến, vì lợi ích cá nhân bắt tay với tội phạm để cản trở hoạt động điều tra… Tất cả những cuộc đấu tranh ấy âm thầm nhưng khốc liệt như những cơn bão ngầm khó nhìn thấy được bằng mắt thường… Những xung đột nội tâm được đẩy tới cùng, khốc liệt như chính bản chất cuộc sống ngoài đời thực.
Trung tá Đào Trung Hiếu - tác giả tiểu thuyết “Bão ngầm” được chuyển thể thành phim cảnh sát hình sự “Bão ngầm” - Phó đạo diễn, cố vấn chuyên môn, cố vấn võ thuật của phim “Bão ngầm” chia sẻ: “Tính khốc liệt trong cuộc chiến chống tội phạm hôm nay, không chỉ hiện ra qua tiếng súng. Chiến tuyến của cuộc đấu tranh, không còn đơn giản ở hai phía địch - ta. Mà cuộc chiến đấu ấy đang diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, ở mỗi nội bộ đơn vị và ngay chính trong đáy sâu nội tâm mỗi người chiến sĩ, khi tình thế hoàn cảnh buộc họ phải đứng trước những sự lựa chọn. Để chiến thắng tội phạm, hoàn thành nhiệm vụ, người chiến sỹ phải vượt trên những nhu cầu đời thường của con người, chiến thắng cám dỗ. Đó thực sự không phải điều đơn giản, bởi như người xưa đã nói: “Chiến thắng bản thân là chiến thắng lớn nhất”.
Nói về sức hút của dòng phim này, theo đạo diễn Trần Trọng Khôi của phim “Độc đạo”: “Phim cảnh sát hình sự thường đề cập mặt tối của xã hội, thế giới của tội phạm và những vấn đề nóng hổi, nhạy cảm trong đời sống mà những dòng phim khác không hướng tới. Và những góc khuất của thế giới tội phạm cũng khiến khán giả tò mò. Khán giả xem phim về đề tài này họ thấy suy nghĩ của mình trong các nhân vật thiện - ác. Các bộ phim đều mang tính giáo dục cao, thượng tôn pháp luật...”.
Thùy Dương