Cưỡng chế các hộ, cá nhân để thực hiện dự án Tỉnh lộ 12B Long Hồ

Cưỡng chế các hộ, cá nhân để thực hiện dự án Tỉnh lộ 12B Long Hồ
2 giờ trướcBài gốc
Công bố quyết định cưỡng chế
Tham dự chỉ đạo và tham gia cưỡng chế có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố cùng các ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Căn cứ Quyết định số 379 ngày 9/2/2018 của UBND tỉnh về việc công bố và công bố lại lộ giới Quốc lộ 49B và các tuyến đường tỉnh năm 2018 thì tuyến đường tỉnh lộ 12B đoạn đi qua TX. Hương Trà (nay qua phường Hương Hồ, TP. Huế) quy định lộ giới là 31m. Ngày 29/5/2018, Sở Giao thông Vận tải đã có Tờ trình số 1004 về việc thay đổi đoạn tuyến từ Km8+00 đến Km8+570 - đường tỉnh 12B gửi UBND tỉnh; trong đó đề xuất UBND tỉnh xem xét cho chủ trương điều chỉnh đoạn tuyến nêu trên để công trình DA Khu Du lịch Hue Spirit Sanctury sớm triển khai thực hiện (do hướng tuyến cũ đi qua phạm vi DA). Sau đó, UBND tỉnh đã có công văn về việc thống nhất chủ trương điều chỉnh hướng tuyến và đầu tư hoàn trả đoạn tuyến Tỉnh lộ 12B, trong đó có nội dung giao Sở Xây dựng chủ trì thực hiện điều chỉnh quy hoạch.
Ngày 10/12/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 50 về thông qua danh mục công trình, DA cần thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh năm 2020, trong đó có công trình hoàn trả tuyến đường 12B với phạm vi thu hồi đất thực hiện DA là 1,26ha (12.600m2). Trên cơ sở đó, UBND tỉnh ban hành quyết định số 207 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của TX. Hương Trà, công trình hoàn trả Tỉnh lộ 12B tại phường Hương Hồ, với phạm vi thu hồi đất thực hiện DA là 1,26ha (12.600m2).
Các đơn vị tiến hành triệt hạ cây xanh để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai DA
Sau khi phường Hương Hồ sáp nhập vào TP. Huế, ngày 29/11/2022, UBND thành phố ban hành Quyết định số 9369 về việc phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản của các hộ gia đình, cá nhân thuộc DA công trình. Theo đó, phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện DA có 47 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Hiện, 26 hộ đã bàn giao mặt bằng (BGMB) cho Nhà nước để thực hiện DA, 16 hộ UBND thành phố đã tổ chức cưỡng chế BGMB cho chủ DA để thực hiện. Đến nay, còn lại 5 hộ (9 thửa đất) không đồng ý nhận tiền, BGMB mặc dù UBND thành phố đã nhiều lần tổ chức gặp gỡ, giải thích các quy định của pháp luật và vận động các hộ gia đình, cá nhân BGMB để thực hiện DA nhưng các hộ dân vẫn cương quyết không BGMB.
Việc 5 hộ gia đình không chấp hành chủ trương của Nhà nước đã gây cản trở cho quá trình triển khai thực hiện DA. Vì vậy, để đảm bảo công tác GPMB, thực hiện DA theo đúng kế hoạch, đảm bảo kỷ cương pháp luật của Nhà nước, UBND TP. Huế đã ban hành Quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Huỳnh Thị Nê và các các đồng thừa kế của ông Nguyễn Văn Vẽ, bà Ngô Thị Chanh, bà Lê Thị Gặp, ông bà Huỳnh Đình Ngọc - Trần Thị Hòa và các đồng thừa kế của bà Tôn nữ Thị Dẫn.
Công tác cưỡng chế diễn ra theo đúng quy trình, quy định với sự tham gia của các đơn vị, lực lượng liên quan và các hộ dân nằm trong danh sách thu hồi đất. Sau khi công bố quyết định cưỡng chế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế bố trí nhân lực, thiết bị tiến hành phát quang và triệt hạ cây cối trên diện tích đất thu hồi để BGMB cho chủ đầu tư triển khai DA. Công tác cưỡng chế không để phát sinh tình huống xấu, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện; quá trình tổ chức diễn ra an toàn, đúng theo trình tự và quy định của pháp luật.
Tin, ảnh: THANH HƯƠNG
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/chinh-tri-xa-hoi/theo-dong-thoi-su/cuong-che-cac-ho-ca-nhan-de-thuc-hien-du-an-tinh-lo-12b-long-ho-146290.html