Cựu Bộ trưởng Quốc phòng rộng cửa trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng rộng cửa trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản
3 giờ trướcBài gốc
Ông Ishiba Shigeru (67 tuổi) sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Trong vòng bỏ phiếu thứ hai, ông Ishiba Shigeru đã đánh bại Bộ trưởng An ninh kinh tế Takaichi Sanae với tỷ lệ phiếu 215/194 trong tổng số 409 phiếu bầu hợp lệ. Ông Ishiba Shigeru là một chuyên gia chính sách thông thạo về quốc phòng, nông nghiệp và phục hồi khu vực.
Theo lộ trình, ông Ishiba Shigeru sẽ được bổ nhiệm làm Thủ tướng tại Quốc hội Nhật Bản vào ngày 1-10 tới, thay thế Thủ tướng đương nhiệm Kishida Fumio.
Phát biểu tại trụ sở LDP sau cuộc bỏ phiếu, ông Ishiba Shigeru kêu gọi các thành viên của đảng đoàn kết sau cuộc bỏ phiếu với lượng ứng cử viên đông kỷ lục. Ông Ishiba Shigeru cũng khẳng định sẽ cống hiến hết mình để biến Nhật Bản thành một quốc gia "an toàn hơn".
Các ứng cử viên tham gia cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP. Ảnh: Newsweek
Đây là lần đầu tiên LDP thay đổi lãnh đạo kể từ năm 2021. Cuộc đua chứng kiến số lượng kỷ lục 9 ứng cử viên. Trước đó, trong thời gian vận động tranh cử kéo dài 15 ngày (dài nhất từ trước đến nay), cả 9 ứng cử viên đã trình bày tầm nhìn về Nhật Bản, một quốc gia già hóa nhanh chóng với tiềm năng tăng trưởng thấp và là đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Á.
Các ứng cử viên chia sẻ mục tiêu sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản, nhưng khác biệt trong nhiều vấn đề gây tranh cãi khác, ví dụ như liệu có nên cho phép các cặp vợ chồng sử dụng họ khác nhau hay không, điều mà một số người bảo thủ coi là thách thức đối với các giá trị gia đình truyền thống.
Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/cuu-bo-truong-quoc-phong-rong-cua-tro-thanh-tan-thu-tuong-nhat-ban-679508.html