Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sắp trở thành Thủ tướng Nhật Bản

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sắp trở thành Thủ tướng Nhật Bản
3 giờ trướcBài gốc
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người vừa đắc cử Chủ tịch LDP. Ảnh: Anadolu
Theo hãng tin Reuters, ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, đã đánh bại bà Sanae Takaichi – Bộ trưởng An ninh Kinh tế đương nhiệm và đồng thời là người đang cạnh tranh để trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản – trong cuộc bầu cử vòng hai với kết quả 215 phiếu. Với kết quả này, ông Ishiba đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc đua tranh cử vị trí lãnh đạo LDP lần thứ 5 của ông và ông chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản do đảng này chiếm đa số trong Quốc hội.
Ông Shinjiro Koizumi, cựu Bộ trưởng Môi trường và con trai của cựu thủ tướng nổi tiếng Junichiro Koizumi, là một trong những ứng viên tiềm năng được đánh giá cao từ đầu cuộc đua những đã không lọt được vào vòng bầu cử cuối.
Các ứng cử viên khác đã dừng chân trong cuộc đua bao gồm chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi (63 tuổi), Bộ trưởng Ngoại giao Yoko Kamikawa (71 tuổi), cựu chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato (68 tuổi), cựu Bộ trưởng An ninh Kinh tế Takayuki Kobayashi (49 tuổi), Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono (61 tuổi) và Tổng thư ký LDP Toshimitsu Motegi (68 tuổi).
Sau khi kết quả được công bố, ông Ishiba đã đứng dậy, vẫy tay chào và cúi gập người nhiều lần để bày tỏ sự xúc động và biết ơn đối với những người ủng hộ cho ông. Phát biểu ngắn trước các nhà lập pháp, ông đưa ra cam kết sẽ đưa LDP một lần nữa trở thành một đảng khiêm tốn, công bằng và cởi mở với các cuộc thảo luận tích cực.
Ông nhấn mạnh vào việc “phải tin tưởng người dân và nói lên sự thật bằng lòng dũng cảm và chân thành”. Ông cũng tuyên bố: "Tôi sẽ cống hiến hết mình để biến Nhật Bản thành một đất nước an toàn và bảo đảm, nơi mọi người đều có thể sống trong nụ cười".
Trước đây trong thời gian tranh cử, ông đã từng đưa ra các cam kết chính sách bao gồm đưa Nhật Bản “thoát hoàn toàn” khỏi tỷ lệ lạm phát cao và đạt được “tăng trưởng tiền lương thực tế”. Ông cũng ủng hộ luật cho phép phụ nữ đã kết hôn giữ lại họ của mình mà không phải đổi sang họ của chồng cũng như ủng hộ việc Nhật Bản giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân để hướng tới năng lượng tái tạo.
Thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm Fumio Kishida đã chúc mừng chiến thắng của ông Ishiba và cho biết ngày 27/9 đánh dấu bước đầu tiên cho một LDP mới. Ông nói: "LDP sẽ tái sinh và sẽ đáp ứng được kỳ vọng của người dân và đạt được kết quả".
Trong bối cảnh Nhật Bản phải đối mặt với căng thẳng an ninh trong khu vực và những nơi khác, quốc gia này cần tăng cường sức mạnh quốc phòng và mối quan hệ với Mỹ cũng như " giúp thế giới trở thành nơi hợp tác thay vì chia rẽ". “Tôi sẽ ủng hộ chính quyền mới hết mình,” ông Fumio Kishida nói.
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel cũng chúc mừng chiến thắng của ông Ishiba trong một bài đăng trên X cùng ngày, đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác với ông để củng cố liên minh Mỹ - Nhật Bản.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/cuu-bo-truong-quoc-phong-shigeru-ishiba-sap-tro-thanh-thu-tuong-nhat-ban-33820.html