Cựu bộ trưởng Singapore bị kết án một năm tù vì nhận quà tặng bất hợp pháp

Cựu bộ trưởng Singapore bị kết án một năm tù vì nhận quà tặng bất hợp pháp
7 giờ trướcBài gốc
Ông S. Iswaran đã nhận tội tuần trước với một tội danh cản trở công lý và bốn tội danh nhận quà từ những người có liên hệ công việc chính thức với ông. Ông là bộ trưởng đầu tiên bị truy tố và kết án tù trong gần nửa thế kỷ ở Singapore.
Cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải S. Iswaran (giữa) và luật sư Navin Thevar đến Tòa án Tối cao ở Singapore, ngày 5 tháng 7 năm 2024. Ảnh AP
Iswaran đã nhận các quà tặng trị giá hơn 74.000 đô la Singapore từ Ong Beng Seng, một tỷ phú bất động sản người Malaysia tại Singapore, và doanh nhân Lum Kok Seng. Các quà tặng bao gồm vé xem giải đua F1 tại Singapore, rượu vang, whisky và một chiếc xe đạp Brompton sang trọng.
Ong Beng Seng sở hữu quyền tổ chức giải F1 tại địa phương và Iswaran từng là chủ tịch, sau đó là cố vấn cho ủy ban điều hành Grand Prix. Cơ quan chức năng Singapore cho biết sẽ quyết định có truy tố Ong và Lum hay không sau khi vụ án của Iswaran được giải quyết.
Các bộ trưởng của Singapore thuộc nhóm những người được trả lương cao nhất thế giới. Mặc dù số tiền liên quan trong vụ án của Iswaran có vẻ nhỏ, nhưng việc ông bị truy tố là một sự bối rối cho Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, vốn luôn tự hào về hình ảnh trong sạch. Singapore được xếp hạng là một trong năm quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới, theo chỉ số tham nhũng của Transparency International.
Bộ trưởng bị buộc tội tham nhũng gần đây nhất là Wee Toon Boon, người bị kết tội vào năm 1975 và bị bỏ tù vì nhận quà để giúp đỡ một doanh nhân. Một bộ trưởng khác cũng bị điều tra về tham nhũng vào năm 1986 nhưng đã qua đời trước khi bị truy tố.
Cao Phong (theo AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/cuu-bo-truong-singapore-bi-ket-an-mot-nam-tu-vi-nhan-qua-tang-bat-hop-phap-post315209.html