Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục bị cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục bị cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận, đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB Giáo dục).
Trong số này, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục Nguyễn Đức Thái bị cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng gần 25 tỷ đồng.
Cùng với đó, 5 người là cựu lãnh đạo, nhân viên NXB Giáo dục bị đề nghị truy tố tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Hoàng Lê Bách và Lê Hoàng Hải, cùng là cựu Phó giám đốc; Phạm Gia Thạch, cựu Thành viên Hội đồng thành viên; Nguyễn Thị Thanh Thủy, cựu Trưởng ban Kế hoạch Marketing; Đinh Quốc Khánh, cựu Phó phòng in.
Ông Nguyễn Đức Thái, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Hai bị can còn lại là Tô Mỹ Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Giấy Phùng Vĩnh Hưng và Nguyễn Trí Minh, Giám đốc Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát bị đề nghị truy tố tội “Đưa hối lộ”.
Theo Kết luận điều tra, năm 2017, Nguyễn Đức Thái được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm người đại diện theo pháp luật của NXB Giáo dục.
Theo đề nghị của Tô Mỹ Ngọc và Nguyễn Trí Minh, ông Thái đã chỉ đạo thực hiện lựa chọn mua sắm giấy in theo phương thức chào hàng cạnh tranh rút gọn trái quy định, để hạn chế sự tham gia của các nhà thầu có năng lực.
Cùng với đó, phía ông Thái cũng tiết lộ thông tin trước khi phát hành hồ sơ yêu cầu; thông đồng và hợp thức hóa thủ tục đấu thầu để tạo điều kiện cho công ty của Ngọc và Minh được cung cấp giấy in cho NXB Giáo dục.
Kết quả là các doanh nghiệp trên đã được thực hiện 7 gói thầu cung cấp giấy in sách giáo khoa, sách bổ trợ năm học 2017 của NXB Giáo dục, gây tổng thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.
Theo cáo buộc, để được “tạo điều kiện” trúng thầu, bị can Tô Mỹ Ngọc và Nguyễn Trí Minh đã nhiều lần đưa hối lộ cho Nguyễn Đức Thái với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.
Cụ thể, từ năm 2017, Tô Mỹ Ngọc đã gặp, đặt vấn đề, hứa hẹn cảm ơn và được Nguyễn Đức Thái đồng ý tạo điều kiện cho tham gia, trúng thầu cung cấp giấy in sách giáo khoa, sách bài tập phục vụ năm học 2018-2019.
Sau khi trúng thầu, Ngọc tự chuẩn bị 3 tỷ đồng, mang đến phòng làm việc của ông Thái tại tầng 9, trụ sở NXB Giáo dục (phố Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để “cảm ơn” vì đã tạo điều kiện.
Ngoài ra, từ năm 2018 đến năm 2021, các công ty của Tô Mỹ Ngọc tiếp tục tham gia và trúng 10 gói thầu tại NXB Giáo dục, với tổng trị giá 1.593 tỷ đồng. Sau khi được Thái giúp đỡ, trúng thầu và ký hợp đồng, Tô Mỹ Ngọc đều đến phòng làm việc của Thái, đưa đều đặn 4 tỷ đồng/năm để cảm ơn.
Quá trình điều tra cũng xác định, vào các dịp Tết Nguyên Đán từ nằm 2018 đến năm 2022, Tô Mỹ Ngọc đều chi tiền để cảm ơn ông Thái, với số tiền 200 triệu đồng/năm.
Cơ quan tố tụng cáo buộc, cựu Chủ tịch NXB Giáo dục đã nhận hối lộ từ Tô Mỹ Ngọc tổng cộng 20 tỷ đồng, để giúp nhóm công ty của Ngọc trúng 13 gói thầu có tổng trị giá hơn 2.100 tỷ đồng.
Tương tự, năm 2017, Nguyễn Trí Minh cũng đến gặp Nguyễn Đức Thái, tự giới thiệu là đối tác cung cấp giấy nhiều năm cho NXB Giáo dục và đề nghị tiếp tục được tham gia các gói thầu cung cấp giấy.
Sau khi “tạo điều kiện” cho Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát được tham dự và trúng một gói thầu, Minh đã “cảm ơn” Nguyễn Đức Thái 400 triệu đồng kèm hộp bánh, chai rượu.
Ngoài ra, để được tham gia các gói thầu khác, Nguyễn Trí Minh đã nhiều lần đưa hối lộ với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng cho Nguyễn Đức Thái. Công ty Giấy Minh Cường Phát sau đó đã trúng 5 gói thầu của NXB Giáo dục, với tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng.
Trong vụ án này, 3 thành viên Tổ tư vấn triển khai mua sắm giấy in phục vụ in ấn sách giáo dục năm 2018-1019 của NXB Giáo dục gồm: ông Vũ Gia Hưng, Phó trưởng Ban và bà Nguyễn Thị Trà Giang, chuyên viên Ban Kế hoạch tài chính; ông Lê Anh Quân, chuyên viên Ban Kế hoạch marketing được cơ quan điều tra xác định thực hiện công việc theo phân công, không thông đồng, không được hưởng lợi và không biết mục đích của bị can Nguyễn Đức Thái.
Do đó, cơ quan điều tra đã có văn bản gửi cơ quan chủ quản về Đảng và quản lý về chuyên môn để xem xét xử lý về Đảng và hành chính.
Huệ Nguyễn
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/cuu-chu-tich-nxb-giao-duc-bi-cao-buoc-nhan-hoi-lo-gan-25-ty-dong-d225624.html