Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhắc đến một cựu lãnh đạo SCB đã mất

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhắc đến một cựu lãnh đạo SCB đã mất
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 23-9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) với phần xét hỏi các bị cáo tham gia phát hành trái phiếu khống.
Trước cáo buộc chủ trương đồng ý cho mượn Công ty An Đông để phát hành trái phiếu, huy động nguồn tiền cho hoạt động của Ngân hàng SCB, giao nhiệm vụ cho các lãnh đạo chủ chốt của SCB, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan một mực phủ nhận.
Bị cáo Trương Mỹ Lan
Theo lời bà Lan, bà chỉ cho "mượn" các công ty tốt của Tập đoàn theo lời đề nghị của Nguyễn Phương Hồng (bấy giờ là Phó Tổng Giám đốc SCB, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; đã chết).
Nói về Nguyễn Phương Hồng, bà Lan nói "không gặp gì mấy" nhưng hết mức khen ngợi nhân sự này. Theo bà Lan, bị cáo tin tưởng Hồng vì thấy người này rất giỏi, sắc bén và hết mực bảo vệ SCB.
Bị cáo Ngô Thanh Nhã
"Khi bị cáo đồng ý cho mượn công ty, cô ấy (Hồng – PV) đã chủ động làm hết, cô ấy rất giỏi, sắc bén. Thỉnh thoảng cô ấy đưa hồ sơ cho bị cáo, bị cáo còn nói đưa gì mà gấp thế. Hồng làm gì thì bàn với anh Thành của Tân Việt (Nguyễn Tiến Thành – cựu Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Tân Việt; đã chết) chứ bị cáo không biết" – bị cáo Lan nói.
Bị cáo Lan khai tiếp, khi cho "mượn" Công ty An Đông (do bị cáo Ngô Thanh Nhã – em dâu của Trương Mỹ Lan đứng tên đại diện) để phát hành trái phiếu, bị cáo có nói với bị cáo Nhã rằng: "Có gì Nhã giúp SCB nhé!".
Bị cáo nhấn mạnh rằng sau khi cho mượn công ty, bị cáo không biết gì nữa. "Hôm nay đứng trước mặt HĐXX, bị cáo khẳng định không sử dụng tiền của các gói trái phiếu này, Tập đoàn thừa khả năng phát hành trăm ngàn tỉ trái phiếu nhưng không làm. Người nhà bị cáo còn mua hàng nghìn tỉ trái phiếu cơ mà. Còn việc phát hành, bị cáo không biết. Chỉ SCB mới biết họ làm gì. Chỉ ông Nguyễn Tiến Thành mới biết họ thành lập bao nhiêu công ty, đi dòng tiền như thế nào" – bị cáo Lan khai tiếp.
Bị cáo Lan nói rằng cảm thấy rất đau lòng vì các bị cáo khác trong vụ án cũng mù mờ như mình. Bị cáo bày tỏ sự tha thiết muốn làm rõ ai phát hành trái phiếu chứ bị cáo không biết.
Dù phủ nhận các cáo buộc nhưng bị cáo Lan nói rằng sẽ dùng tài sản của mình để khắc phục cho những nhà đầu tư trái phiếu bị thiệt hại.
Hiện cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với Nguyễn Phương Hồng do người này đã chết. Tuy nhiên, tại hồ sơ vụ án, Nguyễn Phương Hồng từng có những lời khai ban đầu liên quan vụ việc.
Theo hồ sơ vụ án, Hồng khai thực chất Công ty An Đông chỉ là công ty được lấy pháp nhân để phát hành trái phiếu, còn về bản chất việc phát hành trái phiếu, huy động vốn về cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.
Hồng thường xuyên tham gia các cuộc hợp với Hồ Bửu Phương, Võ Tấn Hoàng Văn, Trần Thị Minh Thảo để triển khai phát hành, phân phối, bán gói trái phiếu trị giá 10.000 tỉ đồng do Công ty An Đông phát hành.
T.Thái - Ảnh: H.Triều
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/cuu-chu-tich-tap-doan-van-thinh-phat-nhac-den-mot-cuu-lanh-dao-scb-da-mat-196240923173752989.htm