Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama có thể là 'vũ khí tối thượng' của bà Harris

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama có thể là 'vũ khí tối thượng' của bà Harris
2 giờ trướcBài gốc
Bà Michelle Obama phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ tháng 8/2024. Ảnh: Detroit Free Press
Các chuyên gia nói với tạp chí Newsweek rằng, việc cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama tham gia vận động cho Phó Tổng thống Kamala Harris có thể giúp ích rất nhiều cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ.
Theo một quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử của bà Harris, vào ngày 26/10, bà Obama sẽ xuất hiện cùng bà Harris tại một sự kiện vận động bỏ phiếu ở Michigan. Chồng bà, cựu Tổng thống Barack Obama, đã giúp vận động tranh cử ở tiểu bang dao động này và sẽ xuất hiện cùng bà Harris tại một sự kiện vào 25/10 ở Georgia. Các chi tiết khác về sự kiện này vẫn chưa được tiết lộ.
Sự kiện ngày 26/10 sẽ là lần đầu tiên cựu đệ nhất phu nhân Obama tham gia chiến dịch vận động ủng hộ bà Harris và cũng trùng với ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm ở Michigan. Bà Michelle Obama cũng sẽ là người đứng đầu một cuộc mít tinh ở Atlanta vào ngày 29/ 10 do nhóm “When We All Vote” tổ chức. Đây là nhóm phi đảng phái mà bà Obama thành lập vào năm 2018 "nhằm thay đổi văn hóa bỏ phiếu".
Những sự kiện kể trên diễn ra trong bối cảnh một cuộc thăm dò gần đây cho thấy một số lượng lớn cử tri da đen, một khối cử tri quan trọng đã đưa Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng vào năm 2020, vẫn chưa quyết định về lựa chọn bỏ phiếu của họ trong cuộc bầu cử vào 5/11.
Vì thế, sự tham gia của bà Michelle Obama có thể giúp Kamala Harris, người phụ nữ da đen và người Mỹ gốc Á đầu tiên giữ chức phó tổng thống, có được một cú hích quan trọng trong những tuần cuối cùng của cuộc đua rất sít sao với cựu Tổng thống Donald Trump – một cuộc đua có thể được quyết định chỉ bằng cách biệt nhỏ ở các tiểu bang chiến trường như Michigan và Georgia.
Theo YouGov, Michelle Obama là một trong những nhân vật công chúng được yêu thích nhất ở Mỹ, với tỷ lệ ủng hộ là 61%. Chồng bà cũng vẫn được yêu mến, với tỷ lệ ủng hộ là 59%.
Cựu đệ nhất phu nhân thậm chí còn được coi là ứng cử viên tiềm năng thay thế ông Biden ở vị trí đứng đầu danh sách ứng cử viên của đảng Dân chủ vào đầu năm nay, mặc dù bà liên tục bác bỏ suy đoán về việc chạy đua vào Nhà Trắng. Gia đình Obama đã ủng hộ bà Harris sau khi Tổng thống Biden rút khỏi đường đua vào tháng 7 và họ đã có những bài phát biểu đầy nhiệt huyết tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ hồi tháng 8.
Trong bài phát biểu khi đó, bà Michelle Obama đã cảnh báo đảng Dân chủ về những gì đang bị đe dọa trong cuộc bầu cử và thúc giục họ đảm bảo rằng họ "làm điều gì đó" để ngăn ông Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai.
"Cuộc bầu cử này không thể diễn ra sít sao hơn. Mỗi lá phiếu đều quan trọng - ngay cả một số ít phiếu bầu cũng có thể mang tính quyết định ở một tiểu bang dao động. Đó là lý do tại sao tất cả chúng ta phải #LàmĐiêùGìĐó trong những ngày cuối cùng của cuộc bầu cử", bà Obama viết trong một bài đăng trên trang Instagram. "Tôi sẽ tham gia chiến dịch tranh cử cùng @KamalaHarris vào tuần tới. Tất cả các bạn sẽ #LàmĐiêùGìĐó chứ? Các bạn có kế hoạch bỏ phiếu chứ? Các bạn sẽ giúp những người khác làm như vậy chứ?"
Costas Panagopoulos, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Northeastern, đã mô tả cựu đệ nhất phu nhân Mỹ là "một người kết thúc hiệu quả" và cho biết chiến dịch của bà với bà Harris có thể giúp tập hợp cử tri trước Ngày bầu cử.
"Michelle Obama là vũ khí không quá bí mật của đảng Dân chủ", ông Panagopoulos nói với Newsweek. "Bà ấy rất được lòng mọi người, đặc biệt là phụ nữ da đen, những người sẽ đóng vai trò quan trọng đối với chiến thắng của Harris, và bà ấy là một diễn giả rất có sức thuyết phục".
Ông nói thêm rằng "việc sử dụng bà Obama một cách chiến lược ở các tiểu bang quan trọng có thể sẽ hữu ích cho chiến dịch của bà Harris".
Trong khi đó, bà Katherine Tate, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Brown, cũng cho biết, sự hiện diện của bà Obama trên đường đua tranh cử sẽ "tạo ra sự phấn khích".
"Lúc đầu, bà Harris rất nhiệt tình, nhưng giờ đã ổn định lại. Michelle Obama sẽ lại tạo ra nhiều sự phấn khích cho cuộc đua", bà Tate nói.
Bà Michelle Obama "nổi tiếng với khả năng kết nối với cử tri ở cấp độ cá nhân. Bà có thể giúp bà Harris thu hút nhiều đám đông hơn", Giáo sư Tate nói thêm. "Sự ủng hộ của bà Obama sẽ làm sâu sắc thêm sự ủng hộ hiện tại mà bà Harris có từ phụ nữ da đen. Bà Obama sẽ làm rõ [cho cử tri] sự lựa chọn giữa đối thủ Harris và Trump".
Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo Newsweek)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/cuu-de-nhat-phu-nhan-michelle-obama-co-the-la-vu-khi-toi-thuong-cua-ba-harris-20241023204949131.htm