Cứu sống người đàn ông ở Cao Bằng bị vùi lấp bởi lũ quét

Cứu sống người đàn ông ở Cao Bằng bị vùi lấp bởi lũ quét
4 giờ trướcBài gốc
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Sau khi được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương, ngày 11/9, anh N được chuyển đến tuyến trên để thực hiện phẫu thuật sọ não. Tuy nhiên, biến chứng nghiêm trọng đã xuất hiện chỉ ba ngày sau ca mổ.
Anh N bị sốt cao liên tục kèm theo tình trạng lơ mơ và có biến loạn trong dịch não tủy. Trước diễn biến phức tạp không đáp ứng với điều trị, anh được chuyển khẩn cấp đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán anh N bị viêm màng não mủ sau phẫu thuật, kèm theo tình trạng đa chấn thương trước đó. Ngay lập tức, một êkip liên khoa gồm các chuyên gia đến từ Khoa Cấp cứu, Nhiễm khuẩn tổng hợp và Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Thần kinh cột sống đã được huy động để cứu chữa cho bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Hồng Long - Phó trưởng khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp chia sẻ: "Bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng viêm màng não mủ sau phẫu thuật sọ não khá nghiêm trọng. Nhưng may mắn, thể trạng của bệnh nhân đáp ứng tốt với thuốc điều trị nên sau một tuần điều trị cấp cứu, anh N đã cắt sốt, các chỉ số viêm trở về bình thường".
Khi tình trạng viêm màng não đã ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nối gãy xương cho anh N. Theo bác sĩ Nguyễn Giang An - Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống, đây là ca mổ phức tạp với nhiều mảnh xương vỡ rời. Ekip phẫu thuật đã quyết định nẹp vít cả xương đùi và xương quay tay, đồng thời cẩn thận bóc tách phần mềm để tránh tổn thương mạch máu nuôi xương, giúp quá trình liền xương diễn ra nhanh chóng nhất. Ca mổ kéo dài hai giờ đồng hồ đã thành công tốt đẹp.
Sau 7 ngày hậu phẫu với kết quả khả quan, anh N được chuyển đến Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng. BS.CKI Lê Nguyên Long - Phụ trách khoa cho biết: "Tại đây, anh N được điều trị phục hồi chức năng vận động giãn cơ ở cẳng xương đùi và cẳng tay sau mổ. Bằng phương pháp tập luyện vận động kết hợp xoa bóp trị liệu và châm cứu, chúng tôi đã giúp hạn chế tối đa việc teo cơ, cứng khớp, giúp bệnh nhân dần lấy lại cảm giác và có thể vận động nhẹ nhàng ở tay trái và chân trái".
Hiện tại, sức khỏe của anh N đang từng ngày hồi phục tích cực và đang được chuẩn bị để chuyển về bệnh viện chuyên khoa cho ca mổ ghép hộp sọ tiếp theo.
Minh Nhật
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/cuu-song-nguoi-dan-ong-o-cao-bang-bi-vui-lap-boi-lu-quet-398771.html