Cựu Tổng thống Trump chỉ trích Tổng thống Zelensky, ý đồ thay đổi chính sách với Ukraine nếu thắng cử

Cựu Tổng thống Trump chỉ trích Tổng thống Zelensky, ý đồ thay đổi chính sách với Ukraine nếu thắng cử
3 giờ trướcBài gốc
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Tổng thống Ukraine vì khơi mào cuộc xung đột với Nga. (Nguồn: Reuters)
Động thái này cho thấy ông Trump có thể sẽ thay đổi đáng kể chính sách của Mỹ đối với Nga nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 5/11 tới.
Trong các cuộc vận động tranh cử, ông Trump liên tục chỉ trích ông Zelensky, đồng thời gọi nhà lãnh đạo Ukraine là “người bán hàng giỏi nhất thế giới” vì đã kêu gọi và nhận được hàng tỷ USD viện trợ quân sự của Mỹ kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2022.
Cựu Tổng thống Mỹ cũng đã lên án ông Zelensky vì không tìm cách đạt được hòa bình với Moscow. Ông Trump còn "đánh tiếng" việc Ukraine có thể phải nhượng một phần lãnh thổ cho Nga để đạt được thỏa thuận hòa bình, nhưng đây lại là một sự nhượng bộ mà Kiev cho là không thể chấp nhận được.
Theo ông Trump, Tổng thống Zelensky không chỉ chịu trách nhiệm vì không kết thúc cuộc giao tranh mà còn khơi mào nó.
“Cuộc xung đột là một sự thất bại”, ông Trump nhấn mạnh.
Trong một cuộc gặp tại New York vào tháng 9/2024, ông Zelensky đã trình bày “kế hoạch chiến thắng” với ông Donald Trump. Tuy nhiên, những tuyên bố công khai của cựu Tổng thống Mỹ cho thấy ông có thể tìm cách giảm dần viện trợ cho Ukraine nếu giành chiến thắng trước phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên đảng Dân chủ, vào ngày 5/11tới.
Ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố có thể kết thúc cuộc xung đột trước khi nhậm chức vào tháng 1 năm tới, song vẫn chưa nói rõ cách thức.
Ngược lại, bà Kamala Harris cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine và xem chiến thắng của quốc gia Đông Âu là lợi ích an ninh quốc gia quan trọng của Mỹ.
(theo Reuters)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/cuu-tong-thong-trump-chi-trich-tong-thong-zelensky-y-do-thay-doi-chinh-sach-voi-ukraine-neu-thang-cu-290539.html