Đã có 17 cá thể hổ Bengal và một cá thể báo chết tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài

Đã có 17 cá thể hổ Bengal và một cá thể báo chết tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài
15 phút trướcBài gốc
(ĐN)- Thông tin từ Ban lãnh đạo Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (KDL Vườn Xoài) (thành phố Biên Hòa), đến thời điểm hiện tại, tức chiều ngày 1-10, KDL Vườn Xoài đã ghi nhận có 17 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo bị chết tại khu du lịch.
Hổ Bengal mẹ mới sinh 2 con vào tháng 8-2024. Ảnh: Ngọc Liên
Theo khu du lịch, tình trạng hổ chết bắt đầu xuất hiện khoảng 3 tuần qua. Những cá thể hổ bị chết có độ tuổi từ vài tuần tuổi trở lên. Ngay khi xuất hiện tình trạng trên, khu du lịch đã lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành khử khuẩn khu vực chuồng trại, đồng thời tách riêng khu vực nuôi hổ để theo dõi, tránh tình trạng lây lan. Hiện KDL Vườn Xoài đã tổng hợp và có văn bản báo cáo về cơ quan chức năng của tỉnh.
Được biết, theo thông tin trao đổi nhanh từ Chi cục Thú Y vùng VI, tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài có 11 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo đen đã chết (số liệu trước đó). Cán bộ Trạm Chăn nuôi và thú y thành phố Biên Hòa đã thực hiện kiểm tra lâm sàng và mổ khám ngẫu nhiên với 2 cá thể hổ chết. Bước đầu chẩn đoán 2 cá thể hổ Bengal chết nghi do viêm phổi. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm nguyên nhân.
Hổ Bengal từ 3-5 tháng tuổi tại KDL Vườn Xoài. Ảnh: Ngọc Liên
Trước đó, vào tháng 8-2024, KDL Vườn Xoài thông báo có thêm 5 cá thể hổ Bengal con được sinh từ 2 cá thể hổ Bengal mẹ. Tổng đàn hổ Bengal tại KDL Vườn Xoài thời điểm giữa tháng 8-2024 được ghi nhận có 52 cá thể.
Hổ Bengal con được chăm sóc tại KDL Vườn Xoài. Ảnh: Ngọc Liên
Hổ Bengal là một trong những loài động vật quý hiếm thế giới. Những năm gần đây, số cá thể hổ Bengal được nuôi dưỡng và sinh sản nhiều lứa hổ con tại KDL Vườn Xoài.
Hổ Bengal mới sinh tại KDL Vườn Xoài sẽ được nhân viên chăm sóc hổ theo dõi sát những ngày đầu mới sinh. Trường hợp phát hiện hổ mẹ không muốn nuôi con sẽ tách hổ con ra khỏi mẹ. Hổ con sẽ được chuyên gia chăm sóc nuôi dưỡng bằng nguồn sữa và thức ăn dành riêng cho hổ.
Sau thời gian từ 3-5 tháng tuổi, bản năng thú ăn thịt của hổ con bắt đầu có dấu hiệu bộc phát, các chuyên gia sẽ tách hổ con ra khỏi người chăm sóc và được nuôi riêng tại khu dành cho hổ từ 5 tháng đến dưới 1 tuổi. Sau 1 tuổi, hổ bắt đầu được nuôi nhốt riêng, không tiếp xúc trực tiếp với con người cũng như các con vật khác.
Hồ Bengal tại KDL Vườn Xoài. Ảnh: VX
KDL Vườn Xoài hiện có trên 90 loài và trên 3 ngàn cá thể động vật hoang dã quý hiếm, trong đó có những loài vô cùng quý hiếm như: hổ Bengal, sư tử trắng, gấu nâu, báo đen, hồng hạc, vẹt Nam Mỹ, tê giác, gấu trúc đỏ… Một số loài đã sinh con như: hổ Bengal, tê giác, hà mã, hươu cao cổ, gấu…
Ngọc Liên
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/da-co-17-ca-the-ho-va-mot-ca-the-bao-chet-tai-khu-du-lich-sinh-thai-vuon-xoai-8c8601f/