Đa dạng hình thức tuyên truyền đưa chính sách thuế vào đời sống

Đa dạng hình thức tuyên truyền đưa chính sách thuế vào đời sống
7 giờ trướcBài gốc
Cán bộ thuế đăng tải các bài viết, video clip tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế qua các kênh truyền thông youtube, facebook, trang thông tin điện tử của Cục Thuế.
Thực tế cho thấy, khi bất kỳ chính sách thuế nào được ban hành, điều đầu tiên không thể tránh khỏi là những thắc mắc trong quá trình thực hiện đến từ phía người dân, doanh nghiệp... Chính vì vậy, để giải đáp cụ thể và tháo gỡ vướng mắc đó, việc tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn được ngành thuế đặt lên hàng đầu. Trong thời gian qua, ngành thuế đã triển khai những khóa tập huấn đối với cán bộ trong ngành. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách thuế đến với cộng đồng doanh nghiệp và người dân thông qua nhiều phương thức khác nhau như: hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế; tổ chức các buổi đối thoại, tập huấn về chính sách thuế tại trụ sở cơ quan thuế; trả lời vướng mắc của người nộp thuế (NNT) bằng văn bản, trao đổi điện tử trên hệ thống Etax, qua điện thoại, email, mạng xã hội facebook, zalo và trang thông tin điện tử Cục Thuế...
Ngoài ra, Cục Thuế còn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa duy trì chuyên mục “Chính sách thuế với cuộc sống” với tần suất phù hợp để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, hiểu đúng về các chính sách thuế, từ đó thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.
Từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã đăng tải hơn 400 lượt tin, bài trên trang thông tin điện tử của ngành nhằm cung cấp thông tin và hỗ trợ NNT tiếp cận các chính sách thuế. Đặc biệt, với hình thức tuyên truyền qua văn bản và email, ngành thuế đã thực hiện hàng ngàn lượt thông báo đến NNT về chính sách thuế mới giúp NNT cập nhật kịp thời những thay đổi quan trọng. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã đẩy mạnh cải cách hành chính cũng như hiện đại hóa ngành thuế bằng cách cung cấp dịch vụ khai thuế và nộp thuế điện tử; triển khai ứng dụng Etax Mobile cho NNT thực hiện nghĩa vụ khai, nộp thuế, phí, lệ phí trong lĩnh vực thuế trên phạm vi toàn tỉnh đối với cá nhân và hộ kinh doanh. Qua đó, không chỉ giảm số giờ và chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho người nộp thuế mà còn giảm thời gian, kinh phí cho cơ quan thuế.
Nhờ công tác hỗ trợ NNT được thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình, từ đầu năm đến nay ngành thuế đã tập huấn các chính sách thuế mới lồng ghép đối thoại cho 3.325 NNT. Qua đó, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đều chủ động kê khai, nộp thuế kịp thời theo quy định. Nhờ đó, số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng đều qua các năm. Đặc biệt, 9 tháng năm 2024 đạt 42.695 tỷ đồng, vượt 20% dự toán, tăng 44,7% so với cùng kỳ, đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ và trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước.
Qua các công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT đã được triển khai thời gian qua cho thấy, việc tuyên truyền trên các trang mạng xã hội là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao bởi tính kịp thời và thuận tiện của nó. Kết quả thực hiện tuyên truyền trên các trang tin điện tử đã tiếp cận được lượng người truy cập và tương tác rất lớn. Đặc biệt là số người theo dõi, quan tâm trên trang thông tin điện tử Cục Thuế, kênh zalo, facebook ngày càng tăng, rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan chức năng và người dân, giúp các chính sách thuế dễ dàng “len lỏi” vào đời sống, từ đó hỗ trợ NNT dễ dàng gỡ bỏ vướng mắc về các chính sách thuế.
Bài và ảnh: Chi Phạm
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/da-dang-hinh-thuc-tuyen-truyen-dua-chinh-sach-thue-vao-doi-song-227315.htm