Đà Nẵng: Chủ động dự trữ hàng hóa trong mùa mưa bão

Đà Nẵng: Chủ động dự trữ hàng hóa trong mùa mưa bão
3 giờ trướcBài gốc
Trên thực tế, tại Đà Nẵng cũng như ở nhiều địa phương khác trong cả nước, bước vào mùa mưa bão, việc dữ trữ bảo đảm lương thực, thực phẩm luôn được cac cấp chính quyền và người dân quan tâm. Theo đó, cơ quan chức năng ở địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã tích cực chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu, tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh nhằm không để xảy ra hiện tượng lợi dụng tăng giá.
Theo phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, UBND TP. Đà Nẵng đã xây dựng phương án dự trữ và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mùa mưa, bão. Tại các phường, xã thuộc các quận, huyện trên địa bàn cũng đã có phương án dự trữ và chủ động cung ứng hàng hóa khi có những tình huống thiên tai bất ngờ xảy ra.
Theo đại diện Sở Công Thương thành phố, đơn vị đã chủ động tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng xây dựng phương án đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu để hỗ trợ nhân dân các vùng bị ảnh hưởng bởi lụt bão, thiên tai theo từng kịch bản.
Đà Nẵng đã xây dựng phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mùa mưa, bão.
Năm nay, nguồn hàng dự trữ tại các siêu thị, chợ, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối trên địa bàn phong phú, dồi dào. Tổng lượng hàng hóa lương thực, thực phẩm dự trữ gồm 217.218 thùng mì ăn liền, 7.225 thùng lương khô, 3.637 tấn gạo các loại, 34.490 thùng nước đóng chai và 724 tấn lương thực, thực phẩm khác…
Trong tình huống cứu trợ khẩn cấp, Sở Công Thương sẽ đề nghị huy động nguồn gạo dự trữ từ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với tổng số lượng dự kiến là 2.546 tấn. Trường hợp thời tiết diễn ra phức tạp, chia cắt kéo dài hơn so với thời gian dự trữ, Sở sẽ tổ chức kêu gọi, vận động doanh nghiệp có năng lực dự trữ, phân phối mặt hàng gạo làm đầu mối tiến hành thu mua thêm gạo hoặc huy động từ nguồn dự trữ quốc gia trên địa bàn để cứu trợ.
Trước đó, để chủ động kịp thời cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra, Sở Công Thương thành phố cũng đã làm việc với các trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp đầu mối phân phối lớn trên địa bàn để nắm bắt năng lực sản xuất, khả năng cung ứng các mặt hàng thiết yếu của các đơn vị. Các đơn vị phân phối lương thực, thực phẩm lớn trên địa bàn như Co.opmart, MM Mega Market Đà Nẵng, Lotte Mart, Winmart, Go!… cũng sẵn sàng tham gia cung cấp theo kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ phòng, chống thiên tai.
Lực lượng quản lý thị trường ở địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm bình ổn thị trường trong mùa mưa, bão.
Theo đại diện Siêu thị Go! Đà Nẵng, để đảm bảo cho người dân không bị thiếu các nhu yếu phẩm mỗi khi có bão, lũ diễn ra, đơn vị luôn bám sát tình hình thời tiết và lên kế hoạch đặt hàng đầy đủ, các mặt hàng thực phẩm tươi sống luôn được nhập hàng ngày từ các nhà cung cấp địa phương ở Đà Nẵng, Quảng Nam. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm lâu năm của mình, siêu thị đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, có hồ sơ giấy tờ đầy đủ nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm.
Trong khi đó, lực lượng quản lý thị trường ở địa phương đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với những mặt hàng thiết yếu nhằm bình ổn thị trường trước, trong và sau khi sảy ra thiên tai. Cục Quản lý thị trường thành phố đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình, sự biến động giá cả các mặt hàng thiết yếu; tổ chức công tác kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán hàng hóa bất hợp lý trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra, góp phần bình ổn giá trên thị trường.
Các đội quản lý thị trường cũng nắm chắc danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn như: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gà, mì ăn liền, nước uống đóng chai… và các mặt hàng: tôn, sắt, thép, vật liệu xây dựng… để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng lợi dụng mưa gió để đầu cơ tăng giá trục lợi.
Nghi Lộc
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/da-nang-chu-dong-du-tru-hang-hoa-trong-mua-mua-bao-157036.html