Đà Nẵng: Giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đạt 97,2%

Đà Nẵng: Giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đạt 97,2%
3 giờ trướcBài gốc
Thi công Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: ST
Dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thi công từ tháng 8/2023 với tổng chiều dài 11,5 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Tổng mức đầu tư của Dự án 2.113 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng hơn 951 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn các xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn, Hòa Liên của huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 60,7873ha. Trong đó, tổng số thửa đất trên toàn tuyến là 1.220 thửa; số hộ bị ảnh hưởng khoảng 600 hộ và số hộ tái định cư 272 hộ; số mồ mả phải di dời là 3.298 mộ.
Trong thời gian qua, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền vận động, nhằm bảo đảm tiến độ GPMB phục vụ Dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn đi qua địa bàn huyện Hòa Vang).
Để công tác GPMB bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Hòa Vang đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục pháp lý; đồng thời chủ động xây dựng và triển khai các phương án cụ thể, cần thiết để thực hiện công tác bàn giao mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ. Lãnh đạo huyện Hòa Vang trực tiếp chỉ đạo và tham gia cùng với các xã tổ chức các buổi tiếp dân, để kịp thời chỉ đạo giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền của huyện trong quá trình GPMB.
Huyện thành lập 3 tổ công tác GPMB ở 3 xã: Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Nhơn. Đại diện chính quyền các cấp và đại diện các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Tổ công tác đã đến từng hộ gia đình, tận tình giải thích để người dân nắm rõ về nguồn gốc đất và những lợi ích thiết thực của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quyền và lợi ích cụ thể của các hộ gia đình khi nhường đất cho dự án; từ đó, thuyết phục nhân dân đồng thuận, tự giác bàn giao mặt bằng. Đã có nhiều hộ dân thuộc vùng dự án đi qua đã bàn giao đất để có mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công dự án theo đúng tiến độ đề ra.
Tính đến ngày 20/9, Ban GPMB huyện Hòa Vang đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 1.186/1.220 hồ sơ, đạt 97,2%.
Hiện còn 32 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng (xã Hòa Liên còn 2 hồ sơ, Hòa Sơn còn 12 hồ sơ, Hòa Nhơn còn 18 hồ sơ). Còn 2 mộ ở xã Hòa Nhơn chưa di dời.
Đến nay, Ban GPMB huyện đã bàn giao cho dự án trên tuyến chính là 10,55km/11,5km, đạt tỷ lệ 91,7% và hoàn thiện tuyến đường gom là 17km/20km, đạt 85%.
Từ nay đến cuối tháng 9, huyện sẽ tập trung vận động người dân bàn giao mặt bằng đối với 32 hồ sơ còn lại, hạn chế việc triển khai cưỡng chế thu hồi đất.
Để phấn đấu hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trong tháng 9 này, góp phần bảo đảm tiến độ thi công dự án, Đảng ủy một số xã chỉ đạo chi bộ thôn, xóm tổ chức sinh hoạt chuyên đề giải tỏa đền bù, vận động đảng viên thực hiện bàn giao mặt bằng trước rồi tiếp tục vận động những hộ dân còn lại.
Huyện Hòa Vang tăng cường tổ chức các tổ công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời vận dụng các chính sách tối ưu nhất cho người dân trong công tác GPMB, trước khi thực hiện phương án cưỡng chế thu hồi đất./.
TRẦN HUYỀN
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/da-nang-giai-phong-mat-bang-du-an-cao-toc-doan-hoa-lien-tuy-loan-dat-97-2-34855.html