Đà Nẵng, Phú Quốc vươn lên trong chu kỳ phát triển mới của ngành khách sạn

Đà Nẵng, Phú Quốc vươn lên trong chu kỳ phát triển mới của ngành khách sạn
vài giây trướcBài gốc
Nhìn lại năm 2024, theo chuyên gia Mauro Gasparotti, người sáng lập chuỗi hội nghị Meet The Experts, ngành nghỉ dưỡng Việt Nam đang khôi phục mạnh mẽ, phần lớn các điểm đến ghi nhận sự cải thiện về nguồn cầu, cũng như hoạt động kinh doanh.
“Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á, đặc biệt là từ thị trường Hàn Quốc. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của các tệp khách trên thị trường. Trong số đó, phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh tích cực nhất”.
Ông Mauro Gasparotti phát biểu tại Meet The Experts 2024
Ngành du lịch Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2024, khoảng 3,4 triệu du khách Hàn Quốc đã đến Việt Nam, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm trước và tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo đó, Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc và trở thành nguồn khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, chiếm 27% tổng lượt khách quốc tế. Tại một số thị trường du lịch ven biển như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng, Hàn Quốc thậm chí còn là nguồn khách quốc tế lớn nhất, với tỷ trọng lần lượt là 56% và 40% tổng lượt khách quốc tế đến địa phương.
Ông Steven Wolstenholme - Chủ tịch, Tổng giám đốc điều hành một đơn vị Resort & Golf cho rằng, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là những thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Vì vậy các khách sạn phải đáp ứng sở thích và kỳ vọng của du khách từ các thị trường này, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ với ngôn ngữ Hàn Quốc, Trung Quốc, các món ăn đặc trưng và tiện ích vui chơi giải trí phù hợp với văn hóa. Ngoài ra, với sự gia tăng du khách quốc tế, đặc biệt là từ các thị trường có thu nhập cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, nhu cầu về các loại hình lưu trú sang trọng và cao cấp ngày càng tăng. Điều này khuyến khích các nhà đầu tư tập trung phát triển các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, cung cấp dịch vụ và tiện nghi đẳng cấp.
Các chuyên gia thảo luận về thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam
Cơ hội từ thị trường nội địa
Năm 2025, thị trường nội địa được dự báo là điểm tựa cho ngành khách sạn Việt Nam. Ông Michael Kokalari, Chuyên gia kinh tế của VinaCapital cho rằng bối cảnh bất ổn của kinh tế và chính trị thế giới sẽ khiến lượng du khách từ Trung Quốc, Tây Âu đến Việt Nam khó phục hồi ngay trong năm tới. Trong khi đó, quy mô dân số lớn tại Việt Nam cùng mức thu nhập trung bình đang tăng lên sẽ mang tới nguồn khách dồi dào cho các khách sạn, đặc biệt là tầng lớp trung lưu.
"Chỉ cần một mức tăng nhỏ trong chỉ số thu nhập trung bình của dân số Việt Nam, thì lượng người thu nhập cao, sẵn sàng chi tiêu cho lưu trú khách sạn sẽ tăng rất nhiều", ông Michael Kokalari chia sẻ tại Meet The Experts 2024.
Tại phiên thảo luận về thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam, các đại diện cấp cao đến từ Tập đoàn khách sạn lớn đã cùng trao đổi về tình hình hoạt động kinh doanh khách sạn tại Việt Nam, những xu hướng đang dẫn dắt thị trường và các cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
Phân khúc khách du lịch trẻ tuổi ở Việt Nam đang được nhiều khách sạn quan tâm khai thác
Ông Nguyễn Hải Ninh, sáng lập và giám đốc điều hành thương hiệu khách sạn cho rằng các khách sạn quy mô nhỏ theo hướng "boutique" với phong cách riêng sẽ là xu hướng nổi trội trong năm tới.
"Các đơn vị quản lý khách sạn, nhất là thương hiệu Việt Nam, có lợi thế hơn trong việc tiếp cận du khách trẻ - phân khúc quan trọng trong tương lai gần của ngành du lịch. Họ là những người kết hợp du lịch với học hỏi, giải trí, làm việc và chúng tôi cũng tập trung vào phân khúc này, để họ có thể lưu trú tại khách sạn dài ngày nhờ các bếp ăn chia sẻ và nhiều tiện ích khác nữa. Trong 5 năm tới, các thành phố lớn và trung tâm du lịch sẽ tiếp tục chứng kiến thêm khách sạn mới, tuy nhiên một khách sạn sẽ mang nhiều công năng hơn".
Đồng quan điểm này, ông Ramzy Fenianos - Tổng giám đốc phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tập đoàn khách sạn lớn cho biết quy mô dân số lớn và lượng doanh nhân, khách du lịch trẻ tuổi ở Việt Nam đang được nhiều khách sạn quan tâm khai thác, trong đó có việc thiết kế các phòng nghỉ đa dụng có thể chuyển đổi nhiều công năng như tích hợp các phòng hội họp, làm việc.
Đà Nẵng đang vươn lên
Nhiều khách sạn tại Đà Nẵng chọn phong cách độc đáo để thu hút và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
Các phân tích tại Meet The Experts 2024 chỉ ra rằng, Đà Nẵng và Phú Quốc đang là thị trường đầy tiềm năng trong ngành khách sạn Việt Nam. Chuyên gia từ nền tảng Hotstats, bà Bousserind Comson cho biết sau 8 tháng 2024, Việt Nam hiện xếp thứ 4 về doanh thu/phòng hiện hữu ở Đông Nam Á, tuy nhiên đứng đầu về tỉ lệ tăng trưởng, tỉ lệ lấp đầy đã tăng 7% so với cùng kỳ 2023 (cao hơn trung bình khu vực là 4,3%). Điều đó cho thấy hoạt động du lịch đã quay trở lại sôi động cũng như cơ hội rộng mở cho Việt Nam, trong đó Đà Nẵng đang dẫn đầu về lượng nhu cầu và đặt chỗ (booking), còn Phú Quốc tăng mạnh nhất về tỉ lệ lấp đầy so với cùng kỳ năm ngoái trên các địa phương được khảo sát.
Ngoài ra theo dự đoán của những người trong ngành, Đà Nẵng sẽ sớm trở thành địa phương có tăng trưởng hàng đầu Việt Nam về nguồn cung khách sạn, với sự tham gia ồ ạt của nhiều thương hiệu và gia tăng số lượng phòng. Riêng trong năm 2024, hàng loạt khách sạn thương hiệu lớn mở cửa tại Đà Nẵng, trong bối cảnh nguồn cung mới đang giảm tại TP.HCM, Quy Nhơn hay Nha Trang.
Bà Nicole Weitsz - Tổng Quản lý một đơn vị khách sạn chia sẻ lý do thương hiệu này chọn Đà Nẵng cho khách sạn đầu tiên tại Đông Nam Á: "Thành phố Đà Nẵng thu hút sự kết hợp của du khách quốc tế và địa phương, mang đến một môi trường sống động cho nghệ thuật, âm nhạc và trải nghiệm xã hội. Ngoài ra, vị thế mới nổi của Đà Nẵng như một trung tâm kinh doanh và mối quan hệ chặt chẽ với các điểm nóng du lịch như Hội An và Huế khiến nơi đây trở thành lựa chọn hàng đầu cho lần ra mắt của chúng tôi tại khu vực".
Ông Steven Wolstenholme - Chủ tịch, Tổng giám đốc điều hành một Resort & Golf cho rằng không chỉ Đà Nẵng, ngành khách sạn tại Việt Nam tiếp tục cho thấy nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là ở các khu vực ven biển như Phú Quốc.
"Những khu vực này vẫn là điểm nóng cho đầu tư khách sạn nhờ vào cơ sở hạ tầng du lịch phát triển và ngày càng phổ biến với du khách. Đặc biệt là Đà Nẵng, nơi nổi tiếng với những bãi biển đẹp và lượng du khách ngày càng tăng, là địa điểm lý tưởng cho các dự án khu nghỉ dưỡng".
Hải Nam/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/du-lich/da-nang-phu-quoc-vuon-len-trong-chu-ky-phat-trien-moi-cua-nganh-khach-san-post1130607.vov