Đà Nẵng sôi động đầu tư

Đà Nẵng sôi động đầu tư
2 giờ trướcBài gốc
Dự án du lịch đang triển khai xây dựng trên tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp.
Kinh tế ngoài nhà nước tiếp tục là lực lượng quan trọng đóng góp vào sự phát triển đầu tư của Đà Nẵng. Trong đó có sự gia tăng đầu tư thực hiện ở cả khối doanh nghiệp ngoài nhà nước và khối hộ dân cư trên địa bàn. Các doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong đầu tư phục vụ và mở rộng năng lực hiện có. Đặc biệt, các vấn đề về hoạt động xây dựng cũng như thị trường bất động sản dần được tháo gỡ các vướng mắc và dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới sau khi giải quyết được tình trạng đóng băng thị trường trái phiếu doanh nghiệp và Luật Đất đai có hiệu lực từ tháng 8-2024. Các dự án lớn trên địa bàn thành phố đạt giá trị thực hiện cao trong 9 tháng qua, điển hình như trung Tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim, Căn hộ The Filmore, Khu dịch vụ du lịch Ven Sông Hàn, Nhà ở xã hội The Ori Garden...
Sự trở lại sôi động, mạnh mẽ của thị trường du lịch kéo theo đầu tư các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ người dân địa phương cũng như khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố Đà Nẵng chính là nguyên nhân dẫn đến giá trị vốn đầu tư của ngành nghệ thuật, vui chơi, giải trí trong 9 tháng qua đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các ngành còn lại với tỷ lệ tăng hơn 227% cùng kỳ. Nổi bật như dự án Máng trượt 3 Khu du lịch Bà Nà Hills vừa đưa vào vận hành trò chơi máng trượt thứ 3 với hệ thống tàu lượn siêu tốc cao cấp tại khu vui chơi trong nhà Fantasy Park nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi ngày càng cao và gia tăng thêm trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho du khách đến với khu du lịch Bà Nà. Đây là máng trượt có công nghệ cao cấp nhất được đầu tư 278 tỷ đồng.
Dự án nhà ở xã hội Bàu Tràm tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu đang được triển khai xây dựng.
Ngành xây dựng và ngành hoạt động kinh doanh bất động sản sau khi được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thị trường vốn, các quy định về thủ tục hành chính… cũng gia tăng đầu tư với mức tăng trưởng lần lượt là 215,6% và 19,4%. Đơn cử Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn là biểu tượng mới tại thành phố, với quy mô đầu tư 3.265 tỷ đồng, hiện đã thực hiện được 399 tỷ đồng. Dự án này hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách tham quan và nghỉ dưỡng. Tương tự, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô với tổng mức đầu tư 4.825 tỷ đồng, đây là khu du lịch cao cấp với kỳ vọng trở thành một điểm đến độc đáo trên tuyến hành trình di sản Huế - Đà Nẵng - Hội An. Khu du lịch có tổng diện tích 35ha, trải dài trên 3km đường bờ biển tại làng chài Nam Ô (quận Liên Chiểu). Dự án đang có giá trị thực hiện khá cao, quý 3 đạt 50 tỷ đồng.
Không chỉ khu vực kinh tế tư nhân có hoạt động đầu tư sôi động với nhiều công trình, dự án lớn mà hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông, y tế tại Đà Nẵng cũng đang được đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, tạo động lực phát triển. Trong 9 tháng qua, tổng vốn đầu tư khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố đạt 6.892 tỷ đồng, tăng 7,8% cùng kỳ. Hiện nay trên địa bàn thành phố đang triển khai rất nhiều công trình giao thông vận tải lớn đảm bảo phát triển hạ tầng đô thị phục vụ phát triển kinh tế và xây dựng mới, cải tạo các công trình y tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân và du khách, đảm bảo an sinh xã hội.
Các dự án nhà ở ven sông Hàn, sông Cổ Cò đang được đầu tư xây dựng.
Đơn cử như các dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung; tuyến đường giao thông kết nối đường ĐT601 và thôn Lộc Mỹ; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng; trung tâm y tế quận Liên Chiểu (giai đoạn 2); đầu tư nâng cấp, cải tạo Bệnh viện đa khoa huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng; đầu tư xây dựng nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng…Cụ thể, tại dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng tổng mức đầu tư 789 tỷ đồng, hiện đã thực hiện được 479 tỷ đồng (hơn 68%). Dự án sẽ xây dựng mới khối Trung tâm Kỹ thuật và Khám điều trị chất lượng cao 14 tầng; xây mới nhà cầu nối khối Trung tâm kỹ thuật và Khám điều trị chất lượng cao với khối nhà A và đầu tư các trang thiết bị. Tương tự là các dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Vang tổng mức đầu tư 370 tỷ đồng, hiện thực hiện được 63 tỷ đồng; dự án Khu chung cư nhà ở xã hội cho người có công cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên tổng vốn đầu tư 224 tỷ đồng, hiện thực hiện đạt 119 tỷ đồng. Trong thời gian đến, thành phố Đà Nẵng bổ sung kế hoạch kêu gọi đầu tư 5 dự án nhà ở xã hội mới (khoảng 4.500 căn hộ) trong giai đoạn 2024-2025.
Có thể thấy bức tranh đầu tư tại Đà Nẵng đang diễn ra khá sôi động với hàng loạt công trình, dự án lớn được triển khai, nhất là các công trình đầu tư phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ, hạ tầng giao thông…Chính hoạt động đầu tư sôi động đã góp phần giúp GRDP của thành phố tăng hơn 6,47%, quy mô kinh tế đạt hơn 111 ngàn tỷ đồng, mở rộng hơn 11,7 ngàn tỷ đồng, dẫn đầu khu vực Nam Trung bộ. Kinh tế tăng trưởng cao qua đó giúp thu ngân sách thành phố 9 tháng đạt hơn 19,1 ngàn tỷ đồng, hoàn thành chỉ tiêu cả năm 2024.
HẢI QUỲNH
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/da-nang-soi-dong-dau-tu-post302528.html